[28] Allado's residence

26 4 0
                                    


[28]

Jhon Nicholo's POV

Meanwhile at Gonzales residence---------

Saturday ngayon. Nandito kami ngayon kina Khail. Nagbabasketball.

Parang naging training na din ito sa Amin. Sa Monday Kasi Yung try out para sa SEU basketball team.

Nag-break muna kami saglit.

Uminom ng tubig, nagpunas ng pawis at huli nag-cellphone.

Nag-facebook muna ako. Ang una kong nakita ay ang status ni Grey na posted, 2 minutes ago. May tatlo na agad shares. Si Khail, Neil at Nathaniel.

Weekends without them. :(

Parang may kung anong nagtulak sa akin para pindutin yung share.

Ano bang nangyayari sakin?!

Bro game na ulit! Khail shouted.

***

Jaime's POV

Ma'am Jaime nandito na po Tayo. Nagising ako dahil sa kulbit ni manong Jose. Nandito na kami sa tapat ng gate. Iniintay buksan nung guard yung gate bago ipasok ang van.

Nag-ayos muna ako bago bumaba. Nakababa na Rin lahat ng kasama ko. Nakatayo silang anim sa tapat ng main door.

Jaime Hindi to bahay mansion to! Napailing na lang ako sa pagiging exaggerated ni ate Queen at ate Ariella.

Tara sa loob. Aya ko sa kanila. Sumunod naman sila papasok sa loob.

Ma'am Jaime! Buti napadalaw kayo. Sigaw ni manang Estelita. Ngumiti ako at niyakap siya pati na Yung dalawa pa naming kasambahay.

Tumingin ako sa wrist watch ko. It's 11:15am. Magpapahanda na ako ng lunch.

Manang Estelita makikihanda po nang lunch naming pito. Three dishes is enough, with desserts please. Thanks manang. Sabi ko Kay Manang.

Sige po ma'am. Maghintay lang po kayo ng ilang minuto. Tumango na lang ako.

Nakaupo kaming pito sa living room. May two parts Ang living room namin. Sa right side nandoon Yung isang set ng sofa na nakaharap sa isang 50'inches na flat screen TV. Sa left side nandoon Yung mas malaking set Ng sofa na may center table. Nakaharap to sa right side Ng living room at nakatalikod sa grand stairs.

Gusto niyo ipahatid ko na muna ang mga gamit niyo sa guest rooms? I asked them.

They all nodded. Anong gusto niyo, magkakasama kayo sa isang room or magka-kahiwalay kayo? I asked them again.

We have eight guest rooms sa third floor. Yung anim ay tigi-tigisang single bed. Yung dalawa ay tig-isang family size bed. Lahat Ng rooms ay may TV. Yung sa anim ay 26'inches lang tapos Yung sa dalawang natira ay 40'inches. Walang comfort room Yung anim, Yung dalawa lang. May dalawa naman kaming comfort room sa third floor.
Yun lang Ang meron sa pinakataas naming floor.

Nasa second floor Yung iba tulad ng library, entertainment room, office ni mom at dad, Master's bedroom(room ni mom at dad),
Room ko(with veranda), pinagawan na din ako ni mom at dad ng training room para sa karate at taekwondo, at meron ding mini living room sa second floor. Mas malalaki Yung room sa second floor compare sa third floor.

Sa ground floor, syempre living room, kitchen, dining room, four rooms, at three for the maids and one for manong Jose.

Magkakasama na lang kami sa isang room. Sabi ni ate Ariella.

Let's go. Follow me. I said then tumayo na. Tumayo na din sila at kinuha Ang kaniya kaniyang bag.

Naglalakad kami sa corridor ng second floor ng nagsalita si ate Loreen.

Jaime, Hindi ba kami dito sa second floor matutulog? She asked.

Nope. Sa third floor pa Ang mga guest rooms. I said. Nasa dulo Kasi ng corridor Ang hagdan papunta sa third floor.

Andami niyo namang family pictures. Simula ata pagkabata mo nagpapapicture kayo ng family picture eh. Sabi ni ate Marie. Nakadikit Kasi sa pader Ng corridor ng second floor Ang 12 family pictures na lahat ay Kasing laki ng ¼ illustration board.

Oo, lagi kaming nagpapa-picture ng family pictures. Kada may changes sa buhok, sa tangkad, sa skintone at Lalo sa mukha. Para daw remembrance when we look like that. I explained while we're climbing the stairs going to the next floor.

Sa dulo pa nga pala ang dalawang malaking guest rooms. Sh*t nandoon din sa dulo ng corridor ang whole body picture ko nung 18th birthday ko with three different gowns. D*mn sakop na sakop nun yung pader. Parang naging wallpaper na nga yung dating.

Lahat to guestrooms? Tanong ni Ara. Tumango naman ako.

Grabe Ang dami. Sabi naman ni Mia.

Nang makarating kami sa dulo nagpatay malisya ako. Alam Kong nakikita na nila yung picture Kong pagkalakilaki, walang Hindi makakakita non except sa bulag.

Jaime ang ganda mo!

Mukha kang prinsesa!

Camera bilis!

Cellphone na lang!

Ganda mo!

Grabe!

Kaniya-kaniya silang reaksyon dahil Doon sa picture. Napapikit na lang ako sa hiya. Bakit naman Kasi Ang laki nito. Pipicturan pa Nina ate Queen at ate Ariella. Hayyyyyssssss......

Don't post it on social media. I said seriously then pumasok na sa isang guest room.

This will be the room that you guys will be using for one night and two days. I explained. Dumiretso agad sila sa veranda.

Bumaba na kayo after niyong mag-ayos. Kakain na. I said. Naagaw ko Ang attention nila dahil sa pagsasalita ko.

Sige. They said in chorus.

By 2:00pm we're going to start the music video. I said then lumabas na ng guest room.

Pumunta muna ako sa room ko sa second floor.

Walang pinagbago. Buti naman. That's what I want. Pumunta muna ako sa veranda. May wooden chair Doon na may pillows Kaya umupo muna ako. Nakaharap to sa garden. How I miss this place. My veranda, My Haven.

After few minutes bumaba na din ako sa ground floor. Gutom na din naman ako.

***













HOPE YOU ENJOY READING ✌

Roller Coaster BlissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon