[20]
Jaime's POV
Nang makababa na si ate Queen nagsimula na kaming mag-laro, Kung laro nga ba itong matatawag.
Ako muna! Ate Ariella shouted. We all agreed to her.
Gwapo, Singkit Ang mata, maputi,magaling mag-drawing, bakit? Trip ko lang maiba naman, hahaha, at syempre mamahalin ako ng sobra. She said. In short chinito ang tipo niya. Tsk.
Ako naman! Singit naman ni ate Marie. Ayokong makipagunahan sa kanila, masasabi ko Rin naman Yung akin.
My ideal man is , good at dancing, mauunawaan, maiintindihan, tatanggapin at mamahalin ako Ng sobra. Sa hitsura naman, sabihin na nating gwapo, matangkad, at may abs, hahaha. May pagka pervert din pala si ate Marie Hindi lang halata. Psh. Tumango si ate Marie Kay ate Queen sign na siya na Ang sumunod.
Syempre gwapo! Sayang naman Ang kagandahan ko Kung sa panget ako mapupunta! Sabi niya habang tinatapik Ang ilalim Ng chin Niya, taas Ng self-confidence. Hindi kill joy, Masasakyan ang mga trip ko. Magaling kumanta para may ka-duet naman ako minsan. Mas matangkad sa akin para Hindi ako magmukhang ate niya kapag may date kami. Marunong mag-basketball pero Hindi ako bobolahin dahil totoo niya akong mamahalin.
Kailangan ba may explanation pa? Ate Queen will always be ate Queen,tss.Okay ako muna. Ate Loreen said. So I'm gonna be the last.
Simple lang Ang ideal man ko. Hitsura muna, Sino ba namang naghangad Ng panget? Syempre gwapo. Gusto ko din mas matangkad sa akin. Hindi masyado malaki Ang katawan. Personality naman, masiyahin. Lagi akong mapapatawa, mapapasaya, kukumpletuhin Ang araw ko at mamahalin ako. She said while smiling widely. Habang nagsasalita siya patago Kong ini-record Yun. Ayoko ngang magsaulo pa.
Jaime ikaw na! Sabay-sabay nilang sigaw Kaya medyo napatalon ako. Grabe Kasi baka bago ako makatapos ng college bingi na ako. Sa sigaw palang nitong apat grabe. Isama mo pa Yung mga nasigaw sa University kapag nakikita Sina Grey.
Okay, uhm.. Don't laugh okay? Kinakabahan ako. Ako Yung may pinakamataas na standards sa aming Lima eh. May takot sa Diyos, respectful, Thoughtful and honest. Not smoking; walang hikaw at tattoo. Marunong sumayaw at kumanta. Smart, brave;not pervert; gentleman. Mas matanda sa akin, Tall, maputi, cute,handsome, at syempre mamahalin ako. I said. Tiningnan ko sila, their eyes are wide-opened and their mouths are 'O' formed.
Hey! That's only my ideal man for now. Mawawala,mababago, at matatabunan lahat Ng Yan kapag puso ko na Ang pumili. I told. Psh. OA lang nila, Hindi pa nga Kasi Yan sure. That's my brain wants not my heart.
***
After that night, sabihan ng mga ideal mans namin mas naging close kami sa isa't-isa. Nagplano pa nga silang apat maghanap Ng ganong lalaki kase kawawa daw ako kapag Wala akong nahanap na ganon. Uunahin daw nila Yung limang famous na lalaki sa University. Psh. Lakas ng trip nila. Hindi daw Kasi sila naniniwala na magsasamasama Ang mga katangian at kakayahan na Yan sa isang tao, so they need to find out 'daw' Kung may ganong lalaki.
Ngayon, nandito ako sa last class ko, nabo-bore ako, kahit maganda Yung subject tapos Hindi magaling mag-explain Yung professor Wala din.
Class dismissed! Sigaw nung professor. Kaya naman, nagsipagtayuan na agad kami.
Inayos ko muna yung bag ko nang may biglang kumulbit sa akin, Kaya humarap ako.
Why? I asked.
Thanks Jaime! Ini-record mo pa talaga, baka may crush ka sa akin ha Kaya Ang bait mo sakin? Hahaha. Grabe! Taas Ng self-confidence ni Grey. Nung nagpaulan ata Ng lakas Ng loob siya lang ang nakasalo. Tss...
You wish! Ayoko lang mahalata ako. Inirapan ko siya na ikinatawa niya. Sige I'll go ahead. Sabi ko then lumabas na Ng classroom.
Mag-isa lang akong uuwi Kasi early dismissal ako. Lahat sila mga around 5:00pm pa ang awas so I decided huwag na silang hintayin, it's 3:00pm only. I'll text them na lang.
To : ate Ariella, ate Marie, ate Queen; ate Loreen
I will go home na, I can't wait for the four of you until you finish your classes. I'll be the one will cook our dinner na lang din. Take care :)
Sent!
Trip ko lang magluto ngayon. Madami naman kaming stock ng uncooked foods sa fridge.
***
Pumara agad ako Ng taxi nang makalabas ako ng main gate.
When I entered the taxi :
Ma'am saan po kayo? Tanong ni manong driver.
Sa BLISS subdivision po. Ituturo ko na lang po Kung saang Banda. I answered. Tumango naman siya.
Buong byahe nakatingin lang ako sa labas ng bintana. Nagiwas lang ako ng tingin nang matanaw ko na ang signage na 'BLISS' .
Sige manong diretso lang then liko sa pangalawang kanto. Then kaliwa po ulit diyan sa unang kanto. I taught the driver.
Kuya dito na po. Magkano po? I asked.
55 pesos po. He said then inabot ko na sa kaniya Yung bayad ko at lumabas na ng taxi.
***
Nagbihis muna ako when I arrived.
T-shirt and pajamas.
Nanood muna ako ng ilang TV shows sa living room. Siguro inabot ako Ng isang oras at kalahati sa panonood when I decided to cook na.
I'll cook sweet and sour chicken adobo na lang, para mabilis.
Kinuha ko muna ang mga ingredients sa fridge at sa kitchen cabinet.
-chicken meat
-soy sauce
-vinegar
-pepper
-sugar
-onion
-garlic
-cooking oilPinakuluan ko na ang karneng manok, then nagsimula na akong mag-slice ng onion at garlic. Yung chicken naman ay binili na naming sliced na.
After few minutes luto na Yung chicken kaya tinanggal ko yung broth tsaka hinugasan Yung manok. Nilagay ko muna Yun sa colander para ma-drain.
Nilagay ko na yung pan sa stove. Pinainit ko na din Yung cooking oil sa pan. Then, tsaka ko iginisa Yung sliced onion at garlic tapos nung na-sauté ko na inilagay ko na din yung soy sauce, vinegar, pepper at sugar. Nang kumulo na yon nilagay ko na Yung boiled chicken meat.
After few minutes luto na Yung sweet and sour chicken adobo ko. Tinuruan din Kasi ako nina manang magluto Ng mga Filipino food.
Sumandal muna ako sa gilid Ng refrigerator nang may narinig akong ingay. It must be my friends. If not, I'm ready naman, Sayang naman at black belter ako sa karate at taekwondo Kung Hindi ko magagamit.
Jaime!!!! I'm right it's them. Boses pa lang ni ate Queen kilala ko na. Makasigaw kala mo may emergency.
I'm in the kitchen! I said. Hindi Kasi nila ako makikita Kasi nga nasa gilid ako Ng ref.
Bihis lang kami tapos Kain na Tayo! Sigaw nama ni ate Ariella.
I look at my watch, it's quarter to 6:00 pm na din naman Kaya hinanda ko na yung pagkakainan namin.HOPE YOU ENJOY READING ✌
BINABASA MO ANG
Roller Coaster Bliss
Fiksi RemajaIt's definitely a long ride, a crazy roller coaster ride, we may go up and down, we may scream and cry, we may be excited and scared but in the end you'll not notice that the ride is already finished.