[24] Bisita

28 4 0
                                    

[24]

Jaime's POV

Jaime hatid na Kita. Offer sakin ni Grey. Tapos na Kasi kaming kumain at magusap. Alam kong Kaya gusto niya akong ihatid ay para malaman niya Kung saan kmi nakatira Nina ate Loreen. Tss.

No,thanks. Mag-taxi na lang ako. I said.

Sige Sabi mo eh. He said while chuckling.

I'll go ahead. I said then pumara na ng taxi.

Ingat! Grey shouted. Bago ako pumasok ng taxi. Ngumiti na lang ako sa kaniya.

***

When I came at the house lahat sila nasa living room. Nakaupo sa couch. Nagkukwentuhan.

Uy Jaime! Ate Queen shouted.

Ngumiti ako sa kanila at bineso Isa Isa. Nakasanayan na namin na bumebeso bago umalis at kapag dumating.

I'll change my clothes lang. I said then umakyat na ako sa room ko.

Dumapa muna ako sa Kama ko. I'm sleepy.

I put my sling bag on my side table. Kumuha na ako ng damit sa mini closet ko.

Black T-shirt and white maong shorts that can cover half of my thigh.

I locked the door first before I change my clothes.

Nilagay ko yung hinubad kong uniform sa basket sa gilid ng closet. Dun ko nilalagay Yung mga gamit nang damit.

Itinupi ko ng two times yung dalawang manggas Ng t-shirt ko at medyo itinaas Yung unahang part ng t-shirt ko para maging mas visible yung shorts ko.

Nagsusuklay ako ng buhok nang may narinig akong tili.

Kyaaaahhh!!!

Oh my Gosh!

Grabe ano kayang problema ng mga yon. Nakakabingi.

When I'm finish combing my hair, kinuha ko Yung phone ko at lumabas na ng kwarto.

And to my surprise Ang nakita ko sa baba ay ........


































SI GREY KASAMA YUNG APAT NIYANG KAIBIGAN!!!

What are you doing here?!
Pasigaw Kong tanong.

Diba Sabi ko magugulat ka na lang. Ngising aso si Grey habang sinasabi yon sa akin. Nag poker face na lang ako.

How can the five of you went here?! How did the five of you know where we live?! Inis kong tanong.

We followed you. Grey said.

Whatever. Stalker. Tiningnan ko Yung apat Kong kaibigan, mukhang mansanas na tinubuan ng mukha.

The four of you look like an apple na tinubuan Ng mukha. Bumuka Yung bibig nila tapos isinara tapos bumuka ulit. Mukha silang isda.

I clasped my fingers in front of my friends faces.

Natauhan naman sila.

Anong gusto niyo? Coffee,milk tea,soft drinks or juice. Ate Ariella said. Grabe pulang-pula siya.

Milk tea na lang. Yung Neil ata Yun. Pinakilala Kasi sakin ni grey Yung mga kaibigan niya through describing them.

Tumango naman si ate Ariella. Nagunahan pa silang apat papunta sa kitchen. Tss. Halata masyado.

Napatingin sakin Yung magkakaibigan.

Why? I asked. Umiling lang sila.

Bakit ba Ang dami nila? Akala ko Yung dalawa lang yung aamin.

Akala ko, dalawa lang kayong aamin?  I asked.

Para may mapagkukunan ng lakas ng loob? Nakangiwing Sabi ni Grey.

Okay. Sabi ko.

Nagdatingan na Yung apat. Nag-aagawan pa sila sa tray. Sawayin ko nga.

Hey! Sigaw ko. Nag-peace sign sila sa akin.

Binigay na Nila isa-isa yung mlik tea at umupo sila sa dalawang single sofa. Magkatabi sa isang sofa si ate Ariella at ate Queen at sa kanila naman ay Sina ate Marie at ate Loreen. Yung Lima naman ay magkakatabi dun sa mahabang couch. So Ang kinalabasan ako lang Ang nakatayo.

Tumingin silang nine sa akin.

Don't mind me. I said then umupo sa dining chair. Kita ko pa Rin sila. Nakaharap Kasi sa kitchen Yung mahabang couch tapos sa magkabilang dulo nung malaking couch Yung dalawang single couch na nakaharap sa isa't-isa. Gets niyo?

Narinig Kong nagsalita na si grey at Khail.

Uhh...ehhh..ahh...uhh... Sabay na Sabi ni grey at Khail.

Napailing na lang ako Kaya napatingin silang lahat sa akin.

Jaime ikaw na nga ang magsabi! Sigaw ni Grey.

Ano? Ang torpe nama nito. Ang dami na nga niyang kasama eh.

Pati ba Yung Kay Khail? I asked.

Tumingin muna si Grey Kay Khail bago tumango sakin.

Ate Loreen, Grey likes you. Namula naman si ate Loreen at napatingin Kay Grey.

Ate Ariella, na love at first sight daw sayo si Khail. I said. Namula lalo si ate Ariella.

Tumili si ate Queen at napatawa so ate Marie.

Thanks! Sabay na Sabi ni Khail at Grey.

Your welcome. I said.

Totoo? Tanong ni ate Loreen Kay grey. Tumango naman si Grey.

Weh? Di makapaniwalang tanong ni ate Ariella Kay Khail. Ngumiti naman si Khail.

Ay grabe, props ako dito. Nag cellphone na lang ako pero I can hear there chitchats.

Loreen can I court you? Tanong ni grey Kaya napalingon ako Kay grey.

Yes. Nakangiting sagot ni ate Loreen.

Pwede manligaw? Tanong naman ni Khail.

Syempre! Maligayang sagot ni ate Ariella.

Para akong nanonood Ng live movie.

Nag-apir yung dalawang lalaki. Napa-ngisi naman yung tatlong lalaki. At as usual pulang-pula Yung apat na babae.

Kilig na kilig sila.

***




























HOPE YOU ENJOY READING ✌

Roller Coaster BlissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon