Dedicated to SAMANTHA YVONNE LACSA and ERICH STA. CATALINA.[35]
Jhon Nicholo's POV
Tumingin ako sa labas, palubog na ang araw. Wala pa rin si Jaime. Nandito pa rin kaming Lima sa boarding-house nila.
Medyo naga-alala na ako Hindi ko lang pinapahalata. Ang aga Niya kayang umalis tapos ngayon mag-ga-gabi na Wala pa Rin siya.
Tumingin ako sa mga ka-boardmates ni Jaime. Walang bahid ng paga-alala Ang mukha nila, kahit hindi pa umuuwi si Jaime. Mag-isa lang siya at babae pa siya.
Bakit parang ang tagal ni Jaime? Tanong ni Neil sa mga ka-boardmates ni Jaime. Thanks God! Nagtanong si Neil. Minsan pala may naiidulot ding maganda ang matabil nitong dila at makapal na mukha.
Baka nilulubos ang kawalan ng pasok. Sabi ni Ariella.
Eh, mag-ga-gabi na Kaya. Sabi ulit ni Neil.
She can handle her self. Sabay na Sabi nung apat na ka-boardmates ni Jaime.
Paano? Sabi ni Neil. Kapag talaga siya ang nagtatanong sunod-sunod. I don't think so if his reverse psychology will be good on these girls. I think, no.
Ayaw naming ma-ospital. Sabay na Sabi nung apat. Ano ma-ospital? Bakit?
Napatingin Kaming lahat sa labas nang may narinig kaming tunog ng makina.
Oh, she's here na. Sabi ni Loreen.
***
Jaime's POV
Medyo nagtagal ako bago nakauwi. Peste kasi yung traffic.
Nang medyo malapit na ako sa boarding house natatanaw ko na yung kotse ni Khail at Grey. It means nandito pa sila. Yung dalawang Yun Lang naman ang masipag magdala ng kotse.
Buti na lang pala at nakapag-take-out ako ng pizza. Pero syempre akin ang Hawaiian pizza.
Ini-lock ko muna yung mga doors at siniguradong nakababa lahat ng salamin Ng Porsche bago ako pumasok sa gate.
Nakasabit sa index finger ko yung Susi ng kotse. Sa kaliwa Kong kamay, bitbit ko ang three large boxes of pizza.
Pagpasok ko lumapit muna ako kina ate at humalik sa pisngi nila isa-isa.
Inabot ko Kay ate Queen Ang tatlong pizza.
Uhm, ate akin Yung one whole box ng Hawaiian pizza. Inyo yung dalawang overload. Pakilagay na Lang sa dining table yung akin magbibihis Lang ako. Tumango naman siya Kaya umakyat na ako sa kwarto ko.
Inilagay ko ang sling bag at Susi Ng kotse sa side table ko.
Nag-sweat pants at blouse lang ako.
Nagsusuklay ako nang nakinig Kong nag-ring ang iPhone ko.
Agad kong kinuha yung phone ko sa sling bag ko. Tiningnan ko yung caller ID Ate Nina calling...
Pinindot ko ang answer button.
Hello ate.
( J! Mag-skype Tayo! )
Sige ate. Just wait a few minutes. I'm the one will call you. Bye!
( Okay. Bye! )
When the call ended, kinuha ko ang MacBook ko sa closet at tinurn-on.
Lumabas ako nang kwarto dala ang MacBook at phone ko. Mas malakas ang connection sa baba, kaya Doon na lang ako sa makikipag-skype Kay ate.
Habang nababa sa hagdanan nagtatype ako ng password ko.
Ipinatong ko sa dining table ang MacBook pati iPhone ko. Kumuha ako ng bottled water sa fridge in case na mabulunan ako.
Umupo ako sa dining chair ko, Indian seat actually. Nakataas yung dalawa Kong paa. Binuksan ko Yung pizza box ko at kumuha Ng isang slice.
Kumagat agad ako ng Isa.
In-open ko kaagad ang Skype ko.
I clicked ate Nina's account.
*Ringing*
Nung malapit ko nang maubos ang first slice ko medyo nakikita ko na si ate Nina sa screen, parang Hindi lang siya mag-isa.
Uminom muna ako ng tubig.
Pagka-harap ko sa screen, malinaw ko na silang nakikita.
Hi J!!!! Sabay-sabay nilang sigaw.
Hi! Good morning there! I said. Sina ate Nika, kuya Jackson at kuya Jayvee ang kasama ni ate Nina. Umaga sa kanila and Gabi dito.
How are you? Tanong ni ate Nika.
I'm fine ate. How about the four of you? I said before getting a new slice of pizza.
We're all fine. They said in chorus. Ngiting-ngiti silang lahat.
Alam Kong may Hindi ako Alam. Kilalang-kilala ko na sila.Hey! Enlighten me. I said.
Ano ba yan! Ang bilis mo namang makahalata! Medyo natatawang Sabi ni kuya Jackson.
Napangiti ako.Kilalang-kilala mo talaga kami ah! Sabi ni kuya Jayvee. Natawa Sina ate Nina at Nika.
Go! Start enlightening. I said. While getting Another slice of pizza.
We all have love lifes!!! Sigaw nilang apat. Hindi ako nagulat. So that's answer my curiosity. Tumango Lang ako at ngumuya ulit. Okay, ako na Lang Ang Wala. Paniguradong aabangan nila Yung akin.
Pinapatanong ni Lola, Kung may boyfriend ka na daw. Sabi nila. Muntik na akong mabulunan don ah, buti nakainom agad ako ng tubig. Nakarinig ako ng pigil na tawa, sh*t may ibang tao nga pala dito bukod sa ka-boardmates ko! Argh! Hindi ko sila pinansin.
Hey J are you okay? Tanong ni ate Nika.
Of course not! I said.
Umiling na Lang silang apat.
Wala pa talaga? Kahit crush? Manliligaw? Pinaulanan ako ni ate Nina ng tanong.
Wala, crush... JUNG-KOOK. Manliligaw madami. I said while eating pizza.
Wala kang nagugustuhan sa manliligaw mo? She asked again. Umiling ako.
Change topic. Singit ni kuya Jackson, Kaya close kami Alam niya Kung kelan siya sisingit sa usapan. Makakahanap din Yan si J sa tamang panahon. So, J dito kayo sa States mag-christmas? Advance talaga utak.
Yes, we'll celebrate Christmas there. We don't have any relatives here in Philippines. My cousins on father's side is on Chicago, tsaka I don't have grandparents na on father's side. I said na nakapagpangiti sa kanila.
J! Pang-aagaw ni kuya Jayvee sa atensyon ko. Remember Joaquin Weilsbeirge?
The fil-am racer? Tumango siya. It's kuya Jackson and kuya jayvee's friend. What's with him? I asked.
He has a crush on you. He said. Kaya muntik ko na maibuga Yung pizza ko.
What?! He is famous and me.. I don't know? But why? Why me? Naguguluhan kong tanong.
I don't know too. He said.
Uhm, J , we need to go! We have classes pa later. Ate Nina said.
Bye! I miss you all! I love you all! XOXO! I said habang nagfa-flying kiss.
We miss you! We love you! XOXO! See you soon! Sabay-sabay nilang sigaw, pero nangingibabaw Ang Boses ni kuya Jackson at kuya jayvee. I smiled before the video call ended.
***
HOPE YOU ENJOY READING ✌
BINABASA MO ANG
Roller Coaster Bliss
Teen FictionIt's definitely a long ride, a crazy roller coaster ride, we may go up and down, we may scream and cry, we may be excited and scared but in the end you'll not notice that the ride is already finished.