[19] Let's play!

29 4 1
                                    

[19]

Jaime's POV

Oh my Gosh!!!!!

Kyahhhhhh!!!!

Wahhhhhhh!!!!

Shemmmmmmmsssss!!!!

Nakakagulat at nakakarindi silang apat. Ang tahi-tahimik tapos biglang nagsisigaw!

Hey! Stop shouting! I said in serious tone Kaya natahimik sila.

Baka may gusto sa'yo friend!

Baka type ka!

Baka crush ka!

Baka nga!

Please help me God! Hindi ko pwedeng sabihin na may gusto si Grey Kay ate Loreen.

Nope! Mali kayong lahat! May crush siya okay? Sabi ko sa kanila.

Sino naman?! Sigaw na naman nilang apat.

Secret! Bawal sabihin! Sabi ko pero sadyang may lahing makulit Ang mga to. Hindi ako tinantanan.

Sino Kasi?? --- ate Ariella

Huy!!! Sino nga? --- ate Marie

Sabihin mo na! --- ate Queen

Please.... --- ate Loreen

Nope! Kung pwede Kong sabihin sinabi ko na, Kaya lang Hindi talaga pwede kaya sorry. Sabi ko at nag-pout.

Sa wakas tumigil na din sila.

***

Kinabukasan, nagising ako  dahil may tumatawag sa aking cellphone. Pagtingin ko sa caller I.D. Mommy . Bakit Kaya siya napatawag?

Hello mom, good morning!

(Good morning din! Uhm, Jaime may business trip kami Ng dad mo.)

It will take how many days?

(Two months Jaime.)

Okay mom, when is your flight then?

(This Saturday. Manong Jose will fetch you on Friday night okay?)

Okay mom, I love you. Tell my  'I love you' to dad. Take care! Bye!

(I love you too. Take care Jaime!)

Then the call ended.

Ginawa ko Ang morning rituals ko. Then, kumain, naligo, nagbihis, nag ayos, at umalis na.

***

When we came on SEU we parted ways. We don't have the same subjects or buildings. Ni isang subject Wala akong kapareho sa mga kaibigan ko. Silang apat nagkakasama-sama paminsan-minsan Kasi may pareho silang subjects. Psh.

Naka-uniform na kami.

White long-sleeve na pinatungan Ng black long-sleeve na blaser, paldang checkered (light pink at navy blue) na above the knees, black shoes na may white short socks.

I'm waking going to my first class, nang may biglang tumawag sa akin.

Jaime! Sabay na Tayo! Sigaw ni Grey Kaya napatigil ako sa paglakad.

Sige. Sagot ko at hinintay siya. Naka-uniform na din siya. Pareho nang pantaas Ang boys at girls sa pambaba lang naiiba, pants na navy blue , syempre black shoes na panlalaki.

Nasaan Ang mga kaibigan mo? He asked pero halata namang si ate Loreen lang Ang hinahanap niya.

Lahat ba o ate Loreen only? Nakangisi Kong tanong. Namula naman Ang tenga niya at napakamot sa batok. Ganito pala siya kiligin.

Uh.... eh.... bakit ganon Ang bilis mong makahalata, parang ilang taon na tayong magkakilala ah. He said at inayos Ang kaniyang buhok.

Mabilis lang talaga Kong makahalata. We parted ways when we entered SEU. I thought nasa kani-kanilang class na sila ngayon. I said then I smiled at him.

Okay,Tara bilisan natin baka ma-late Tayo. Medyo malayo pa Ang lakakarin natin. He said.

Tumango ako sa kaniya.

Uhm, thanks sa pag-accept sa friend request ko. He said while wearing a big smile.

Your welcome. Sagot ko sa kaniya.

May hihilingin nga pala ako saying, Jaime Kung pwede lang. He said. Ano Kaya yon?

Okay, what's that? I asked.

Can you ask Loreen what's her ideal man? He asked while blushing. Nagiging seryoso siya kapag si ate Loreen Ang usapan ah.

Okay, grabe in-love ka na ba? Sabi ko nang nagpipigil Ng tawa.

It's sounds gay but, malapit na. Alam Kong Hindi na lang crush Ang nararamdaman ko sa kaniya, kahit kahapon ko pa lang siya nakita. He said while laughing.

Sige, tell me later,or text me. I said.

Paano Kita ite-text eh Wala akong number mo. Ano ako manghuhula? He said sarcastically. Oo nga naman Jaime!

I'll tell you my number. I said.

Inilabas niya Yung phone niya. Okay, sabihin mo na.

09********1 . Huwag mong ibinigay sa iba Ang number mo okay? Masasapak Kita. I seriously said.

Sige,pero mananapak? Seryoso? Hindi makapaniwalang Sabi Niya.

Ngumiti na lang ako sa kaniya.

***

Mabilis natapos ang araw na Ito.
Nakakapagod pero Hindi naman sobra. Puro sulat lang ako sa catleya ko. Para hands-out sa mga surprise quizes at sa mid-terms.

Nasa bahay na kaming Lima. Lahat kami ay nakaupo sa couch. Nagpalahinga. Nang biglang may nag-vibrate Ang phone ko.

Tiningnan ko Kung Sino Yung nag-text. Unknown number.

From : 09********5

Save my number, this is Grey. Ipa-alala ko lang Yung pabor ko. Yung ideal man ni Loreen. Thank you!

I saved Grey's number on my contacts.

To : Grey

Okay, gagawin ko na. Your welcome:)

Ibinaba ko sa center table Yung cellphone ko. Then I speak.

Guys let's play! I said while smiling.

Sige,minsan ka lang mag-aya eh! Ate Ariella said. Oo at may valid reason naman ako Hindi nga lang pwedeng sabihin.

Tumango din Yung tatlo.

What game? Ate Marie asked.

I don't know Kung play ba matatawag to pero, let's know each other ideal man. Napangiwi ako nang patago dahil sa sinabi ko.

Okay! --- ate Ariella

Game! --- ate Marie

Sure! --- ate Loreen

Wait kuhanin ko lang Notebook ko! --- ate Queen

What's the purpose of that? I asked.

Doon ko isusulat Yung mga ideal man natin kasama Ng personal information about us. Our favorites and hobbies. Wait for me!!! She said then tumakbo na pataas.

***







HOPE YOU ENJOY READING✌

Roller Coaster BlissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon