[80] Mrs. Marquez

18 1 0
                                    

[80]

Jaime Faith's POV

Whew. Napabuntong-hininga na lang ako sa pagod. Buong maghapon akong may inasikaso sa kompanya at ngayon lang ako makakapag-pahinga.

Ang boring at busy ng linggong ito, until now hindi pa rin kami nakakapag-usap ni Nicholo Mula nung dapat mag-ba-bonding kami sa condo niya. Hanggang ngayon he's busy at laging may pinupuntahan at inaasikaso.

Habang papunta ako sa room ko, napatingin ako sa living room dito sa second floor. There's mom and dad hugging each other like there's no tomorrow. Pero hindi yun ang dahilan bakit ako sumilip at piniling wag magpa-kita sa kanila. Mom is crying. I don't know why.

Lalapit na sana ako kase hindi ko kayang nakikita si mom na umiiyak nang makita ako ni dad at parang sinabi niya yun Kay mom. Agad tumalikod si mom at pinunasan ang luha niya at agad humarap at ngumiti.

Mom, Dad, what happened? I asked. I know there's something that makes them sad but I don't know what is it.

Nothing J. It's just that, your mom is not feeling well. Dad said.

Yeah, yeah. I'm going to rest na nga Jaime. Mom said and kissed me on cheeks and say Good night.

Good night J. Dad said and kissed me on my forehead. Umalis na silang dalawa at naiwan ako doon na mag-isa.

I smile.




A bitter one.

I don't know if I'm in the reality or not.
Hindi ko na kase alam kung sino sa kanila ang totoo at nagsasabi ng totoo.

Hindi ko alam kung totoo ang mga sinasabi nila, ang mga dahilan nila.

Psh. Secrets.

I know they're hiding something,



Same as Nicholo.

***

"Check. Check. Check. Check."

"Jhon Nicholo Marquez for Pete's sake! Nakailang check ka na diyan?! Saulo ko na yan eh! Kumpleto na yan okay? Ikaw na lang ang kulang! Kilos kilos na. What are you waiting for?!" Iningusan lang ni Nicholo ang ate niya dahil sa katarayan nito.

"Ate just what the f*ck huh?! If you're in my situation I don't know if you're still stable huh? I think you can pass as mental hospital patient. You're more over reacting than me!" Nicholo shouted.

"Blah. Blah. Blah. Say what you want. I'm gonna leave. I can't take you're perfectionist acts." Tumayo siya at agad lumabas sa condominium ni Jhon.

Pero hindi pa nakakalipas ang ilang minuto, dumungaw ang ulo ni Nichole sa pinto at

"Hey brother! Mind telling me why you're not talking to Jaime sissy? Tatlong araw na ah! " Nichole shouted.

" I don't know. I'm just... you know. Finding the right time?" Nakangiwing sabi ni Nicholo.

"Finding the right time mo bulok! Dinadaga ka lang kamo! Have pity on Jaime, hindi niya alam kung bakit parang nanlalamig ka! You jerk!" Sisinghalan pa sana niya ang kapatid niya pero naka Alis na ito.


"Aish. Nicholo what's happening on you?! Everything is okay. You already got the blessings! Now, what?!" Pagkausap niya sa sarili. Napasabunot na lang siya ng sariling buhok at napailing.

I need to fix my self. Arghhhh.

Napalingon siya sa center table niya nang biglang mag -vibrate ang cellphone niya, senyales na may tumatawag.

Roller Coaster BlissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon