[8]
Jaime's POV
After the enrollment ,kumain muna kami sa isang restaurant dito sa Manila. Sa dencio's fine dining. Para daw pag nag hanap na kami Ng boarding house ay Hindi kami gutom.
Kasama din namin sa pagkain Sina Loreen, Queen, Marie , Ariella, pati na Rin Ang parents nila. Para daw Hindi hassle Kung magkikita-kita pa mamaya. So Kung sa iisang restaurant kami kakain, madali kaming makakahanap Ng bahay kasi we're together na.
Habang kumakain kami napagusapan ng mga parents namin Kung ano ba daw klaseng boarding house Ang gusto namin. Yung kami lang five or may kasama pang iba.
Titos and titas I prefer na kami lang pong Lima, para po walang istorbo sa aming pagaaral. Singit ko sa kanilang pag uusap.
The four other girls agreed with me.
Yes dad!--- Marie
Opo nga!--- Ariella
Gusto ko Yan!--- Queen
Oo nga po!--- Loreen
After eating ,nag decide na Ang aming mga parents na maghanap na ng boarding house.
Let's go! Ani ni dad sa akin.
Ok dad. Sagot ko.
Dumiretso na ako sa kotse namin.
Naunang umalis Ang kotse Nina queen ,sunod Ang kina Marie, kina Loreen, kina Ariella at pang huli kami.
Sa isang subdivision malapit Sa University naghanap Ang aming mga parents. Bliss ang pangalan Ng subdivision. Madaming boarding house sa loob ng bliss.
Madami na kaming napuntahan, pero Wala pa rin silang nagugustuhan. Ako kahit Ano okay lang Basta ma-experience ko Ang pagbo-board.
Kung Hindi mahina Ang supply Ng water masikip Ang loob Ng bahay. Kung Hindi kulang Ng room walang maayos na mga gamit. Psh... Naiinip na ako.
After many hours of finding nakahanap na din kami Ng magiging boarding house namin.
It's simple. May katamtamang laki ng living room,
saktong laki Ng kusina,
Yung number Ng upuan sa dining table sobra pa Ng Isa, anim Kasi Yung upuan,
Yung lutuan naman okay lang, mayroong dalawang bathroom ,Isa sa taas, Isa sa baba,
mayroon ding five bedrooms, so all of us have our own bedroom. Hindi problema Ang supply Ng tubig, malakas naman. Ang mga gamit,Hindi pa masyado gamit Kaya okay lang.Sa kuryente at tubig, hati hati kami sa pagbabayad.
Jaime! Tawag sa akin ni queen.
Why? Tanong ko sa kaniya.
Tara sa taas, pipili na Tayo Ng kwarto natin. Sagot ni queen sa akin
Akin Yung nasa pinakadulo. Nakangiti kong Sabi at inu-nahan na silang umakyat.
Wala naman silang nagawa, Kasi dire-diretso ako sa pinakadulo at hinarangan ko na iyon.
Tiningnan ko Ang loob Ng kwarto, mayroong isang single bed. Yun lang tapos free space na lahat. Pag balik namin dito magdadala na lang ako Ng comforter, pillows, bed sheet, blanket, mini closet(plastic) at cooler.
Bago ako lumipat dito lalagyan ko ito Ng plain wallpaper para maganda tingnan. I will bring carpet na Rin para okay lang na wag ako magslippers dito. Magdadala na Rin ako Ng isang curtain, may Isa Kasing bintana sa loob Ng kwarto, sa taas Ng bed.
Ganito Ang pag-kakasunod-sunod Ng kwarto namin.
--cr--
Ako
Loreen
Queen
Marie
Ariella
--stairs--
Nang nakapili na kami ng aming kaniya-kaniyang kwarto bumaba na kami.
Tapos na kayong pumili? Tanong ni mommy.
Yes po! Nakangiti Kong sagot.
So kailan niyo gustong bumalik para maayos niyo na Ang mga gamit niyo? Tanong ulit ni mommy .
Mom,pwede po ba sa Sunday, May 27? Madami po Kasi akong gustong ayusin dun sa magiging kwarto ko. Sabi ko Kay mom.
Sige. Pwede naman. Payag ba kayo? Tanong naman ni mommy kina Loreen,queen,Marie,at Ariella.
Opo,aayusin din po nami Yung kwarto namin. Sabi ni Loreen.
Payag din po ako. Sabi naman no Ariella.
Sakin po ,no problem. Sambit naman ni Marie.
Sakin okay na okay! Tapos mag-stay na din Tayo dito, start sa 27 para masanay Tayo dito. Since sa June 4 na din naman Ang first day natin. Ngiting-ngiti na Sabi ni queen.
Sige we agree. Sabi ni daddy. Na sinundan pa Ng pagsang-ayon ng iba pang mga parents.
Okay na ba sa inyo lahat? Tanong Ng mommy ni queen .
Okay na po. Sagot naming apat.
Sige Mauna na kami at humahapon na. Sabi Ng mommy ni queen.
Sunod-sunod na ring nagpa-alam Ang aking mga bagong kaibigan.
Let's go. Sabi ni dad.
Ok dad. Sumunod na ako kina mommy at Daddy palabas ng bahay. Yung care taker naman nasa katabing bahay lang Kaya ayos lang iwan na nakabukas.
Pagkapasok ko sa loob Ng kotse nagtanong agad si mom.
Jaime, ano-ano Ang ipapabili mo? Tanong sakin ni mommy.
Mom, ililista ko na lang po. Do you have any paper and pen there? Sabay turo ko sa dashboard Ng kotse.
This one. Sabay lahat sa akin ni mommy Ng ballpen at kapirasong Papel.
Nagsimula na ako sa pagsusulat habang mabagal pa Ang takbo Ng kotse .
- mini closet(plastic)
- wall paper(peach-plain)
-biscuits and drinks(nasa isang container)
Nailista ko na lahat Ng bibilhin Kasi Yung mga pillows at comforter ay sa bahay ko na lang kukunin pati curtain,carpet, at cooler.
Gusto ko organized Ang gamit ko Kaya ganiyan. May mga container pa at mini closet.
Mabilis kaming nakarating sa bahay dahil Hindi naman gaanong traffic.
Dumiretso na agad ako sa kwarto ko. Nag half-bath muna ako bago nagbihis.
Nagset ako Ng alarm 6:00am ,may reminder pa yon
~ I will fix my things that I will bring on Manila ~Humiga na ako sa Kama ko at naghintay na dapuan ako Ng antok.....
Zzzzzzzzz........ zzzzzzzzz............
________________________________________________________________________
HOPE YOU ENJOY READING ✌
BINABASA MO ANG
Roller Coaster Bliss
Novela JuvenilIt's definitely a long ride, a crazy roller coaster ride, we may go up and down, we may scream and cry, we may be excited and scared but in the end you'll not notice that the ride is already finished.