[9]
Jaime's POV
I wake up with a smile in my face. Why? Because today is the day I will fix my things that I will bring when I go to Manila on Sunday.
Nag-exercise muna ako bago maligo. Twenty jumping jacks. Fifteen squats. Ten curl ups. Nasanay na ako every morning na mag exercise.
Dumiretso na ako sa aking bathroom.
******************************
After taking a bath dumiretso na ako sa aking walk in closet. Pumili na ako Ng aking susuotin.
I chose a fitted sando at black jersey shorts.
Pagkatapos mag-bihis, bumaba muna ako para mag breakfast.
Good morning dad! Good morning mom! Sabay beso ko sa aking parents.
Good morning ! Dad greet me back.
Good morning Jaime! Sabi naman ni mom.
Nagsimula na kaming kumain pagkatapos mag pray ni dad.
Kumakain kami Ng bigla akong tinawag ni mom.Jaime. Do you want to come with us? She asked.
Where mom? Tanong ko at tumingin sa kanila ni dad.
Pupunta kaming mall Ng dad mo para bilhin Yung mga pinapabili mo. Nakangiting Sabi ni mom.
Hindi na po mom. Ihahanda ko na Rin po Kasi Yung mga damit na dadalhin ko sa Manila. Sagot ko pabalik.
Pagkatapos naming kumain umakyat na ako at nag tooth brush. Then nagsimula na akong mag-ayos ng mga gamit ko.
Kumuha ako Ng tatlong bags, dalawang malaki at Isang katamtaman lang Ang laki sa aking cabinet sa walk-in closet.
Sa first big bag,inilagay ko Ang aking mga damit.
Mga pambahay : fitted sando, t-shirt, jersey shorts, pajamas, at leggings.
Semi-formal clothes(every Friday) : skinny jeans (high & low waist), fitted and hang-in blouses, off-shoulders, and pull-overs.
Hindi pa nai-release Ang school uniform Ng SEU sa first day pa daw Ng class.
Sa second big bag naman inilagay ko Ang aking mga shoes.
-black shoes
-flats (doll shoes & step-in)
-top sider (converse)
-low cut bootsSa huling bag ko naman inilagay Ang aking mga personal things.
-underwares
-hankies
-towel
-bath robe
-groom things : comb, mirror, liquid powder, lip balm, cologne, lotion, at hair dryer.
-cleaning things : tooth brush, tooth paste, wet wipes, shampoo, bar soap, at sponge.
-sanitary napkins
-tissuesNang maayos ko na iyon bumaba ako para humingi Ng malaking box Kay Manang Estelita. Doon ko ilalagay Ang aking dadalhing comforter, bed sheet, blanket, pillows, curtain, at carpet. Siguro Yung cooler at maliit na wooden table ay sa compartment ko na lang ipapalagay.
Manang Estelita! Tawag ko habang bumababa ako Ng hagdanan.
Ma'am bakit po? Tanong Niya.
Manang mayroon po bang malaking box sa bodega ? Kailangan ko lang po. I asked her politely.
Kung mayroon ma'am dadalhin ko na lang po sa kwarto niyo. Nakangiti niyang sagot.
Sige manang, thanks. Umakyat na ako pagkatapos .
Pagka-akyat ko ,na-alala ko na dadlhin ko nga pala Yung laptop ko sa Manila. So I decided to ready it din.
Total naman ay may sariling bag Yung laptop ko. Doon ko na lang nilagay Yung charger ng laptop, charger Ng cellphone, power bank, extension, at earphones ko.
Nang natapos na ako sa pagaayos noon inilagay ko iyon katabi Ng mga bag ko sa sofa ko.
Humiga muna ako sa Kama para makapag pahinga. Mga ilang minuto akong nakahiga ay biglang may kumatok.
Tok! Tok! Tok!
Come in. I said.
Ma'am Ito na po Yung kahon. Pasenaya na po at natagalan, naghanap pa po ako sa bodega eh. Sabi ni manang.
Ok lang manang, thanks nga po pala. Uhm, nandiyan na po ba Sina mom at dad? I asked her.
Opo ma'am kakarating lang po nila. Sige po bababa na po ako. Sambit ni manang.
Narinig ko Ang pagsara Ng pinto. Sign na nakalabas na si manang.
Kinuha ko na ang box at dinala ko sa loob Ng walk-in closet ko. Sa kanilang side Ng walk-in closet ko, naroon Ang mga extra comforter, bedsheet, blanket, pillows, carpet at marami pang iba.Una Kong nilagay Ang carpet na kulay brown, sinunod ko Ang isang Brown curtain, peach comforter, peach bed sheet, peach pillow sheet, peach blanket, at tatlong pillow.
Nang natapos ako, isinara ko na Ito at nilagyan ng packing tape, nang malapit na akong matapos sa paglalagay ng tape biglang may kumatok.
Tok! Tok! Tok!
Jaime! Can I come in? Si mom pala.
Yes mom! I said.
Inilabas ko na din from the walk-in closet Yung box at inilapag iyon sa may sofa.
Jaime Ito na Yung mga pinabili mo. Mom said habang tinuturo Yung mga peach wall papers, mini closet at biscuit at drinks sa isang medyo malaking Tupperware na nakapatong sa Kama.
Thanks mom. I said while smiling.
Your welcome! She said while smiling too. She hug me tight before she go out on my room.
Lumipas Ang mga araw nanatili lang ako sa bahay, to be exact sa kwarto. Lumalabas lang ako kapag kakain, or pag tinatawag ni mom and dad.
Nag-social media lang ako while waiting the day na sa Manila muna ako mag-stay para sa pag aaral ko. Hindi na ako magiging babad sa gadgets kapag nasa Manila na ako Kasi mag-concentrate ako sa studies.
Minsan nakaka-chat ko si Yvonne,Kate, Kyle,at Daniel. Hindi kami nakakapagkita-kita Kasi nasa kaniya-kaniya silang family vacation.
Today is the day that we will go to Manila. Ihahatid ako ni dad at mom, si manong Jose kasama din Kasi siya Yung mag-drive ng kotse namin.
Nagsuot na lang ako Ng crop top,high waist at havaianas papunta sa Manila. Diretso na naman Kasi kami Ng boarding house.
Inilalagay na ni manong Jose sa compartment Ng kotse Ang aking mga gamit na dadalhin. Ako naman tinitingnan Ang aming bahay, I will miss this a lot. Kahit uuwi pa Rin naman ako every weekends iba pa Rin kapag nakasanayan mo na.
Ready? Nagising Ang diwa ko ng bigla akong inakbayan ni dad.
Yes dad. I will miss our house a lot. I said.
You will visit us naman every weekends ah? Singit ni mom.
Of course! Sabi ko at sabay yakap sa kanilang dalawa.
Sumakay na kami sa kotse, manong Jose start driving......
HOPE YOU ENJOY READING ✌
BINABASA MO ANG
Roller Coaster Bliss
Roman pour AdolescentsIt's definitely a long ride, a crazy roller coaster ride, we may go up and down, we may scream and cry, we may be excited and scared but in the end you'll not notice that the ride is already finished.