[39] Brave

25 4 0
                                    

[39]

Jaime's POV

Binagsak ko na Ang bag ko sa unahan ko. Ramdam Kong may dalawang mabibigat na kamay Ang pumatong sa balikat ko.

Hindi sila umiimik. Ramdam Kong malalaki Ang katawan Ng mga Ito. Sana kayanin ko sila.

Kinuha Ng kaliwa Kong kamay Ang kamay Ng nasa kaliwa ko at inikot Ito, ganon din Ang ginawa ko sa nasa Kanan ko.

Rinig ko Ang pagdaing nila, but I will not stop, Hindi ko sila kilala. I can't see their faces. It's too dark.

Sinipa ko sa paa Ang nasa kaliwa ko. Sinuntok ko sa mukha Yung nasa Kanan ko.

Daing pa Rin Ang naisagot nila. Bobo ba Ang mga taong to?!

Kung holdapers, kidnappers, or rapist sila, lumaban na sila. Tatakutin na nila ako. Tututukan Ng matalim na bagay tulad Ng kutsilyo or balisong.

They will also harass me.

Para makasigurado, itinayo ko sila isa-isa at tsaka ibinalibag. Dinig ko Ang dagasa nila sa semento. 

Don't try me losers!!! Sigaw ko sa mga nasa harap ko.

Pinulot ko Ang bag ko, hinanap ko kaagad Ang cellphone ko para flash lightan Ang mga mukha Ng basa harapan ko nang bigla akong nakarinig Ng sigawan at tawanan.

****

Jhon Nicholo's POV

Nang makalabas kami sa gymnasium na 9, natanaw namin si Jaime naglalakad magisa sa madilim na parking light. She's not using any flashlight.

Biglang nagbulungan Ang mga babae, Kaming limang mga lalake naman ay nakikinig Lang. But we can't hear them, they are good at whispering.

Napatingin kaming Lima sa apat na babae nang bigla silang ngumisi at nag-appear.

Tinawag ni Ariella si Neil at Grey.

Neil! Grey! Come here! I have a plan! Please cooperate! Pasigaw na bulong ni Ariella sa dalawa. Ano Kaya yon?

Yah! Ayoko!
Sabi ni grey at Neil.

Ano ba yon?! Loves nagseselos ako ha! Sabi naman ni Khail.

I challenge them, I said, scare Jaime. Simpleng Sabi ni Ariella.

Eh bakit ganiyan Ang reaksyon nina grey at neil?! Sabi naman ni Queen.

Takot Kasi yang dalawang Yan sa dilim!!! Haahhaha!!! Sabi ni Nathaniel at Khail. Ang yabang Ng dalawang ugok na to! Makapagsabi kala mo ay napagkatapang. Ako Lang naman Ang Hindi matatakutin sa aming Lima.

Oh! Grey so you're afraid? Tanong ni Loreen Kay grey.

Huh? Uhh.. Hindi makasagot si grey.

Sayang sasagutin pa naman Sana Kita.  Sabi ni Loreen habang umiiling pa.

Hindi na nagdalawang isip si grey at hinigit na si Neil papunta sa kinatatayuan ni jaime.

Napailing Kaming natira.

Totoo ba yon? Tanong ni Marie.
Tumango si Loreen.

Tumayo kami Nang medyo malapit sa kinaroroonan ni Jaime. Tahimik Lang kami. Yun kase Ang bilin ni Ariella eh. Hindi naman ako KJ Kaya nakisama na Lang ako.

Kita ko Kung paano umakbay Yung dalawa Kay at Jaime at Kung paano ibinagsak ni Jaime Ang bag niya.

Sa parte nila,napakadilim Kaya paniguradong hindi nila Kita Ang isa't-isa pero sa pwesto namin Kita namin sila nang malinaw.

Napanganga Kaming tatlong lalaki nang mapanood namin Ang mga ginawa ni Jaime. Yung apat na babae, nakangisi Lang at umiiling iling.

Grabe Ang astig niya Ang tapang niya. Ang galing niya, Kita namin Kung paano dumapo Ang kamao ni Jaime sa mukha ni Neil at Kung paano tumama Ang pa ni Jaime sa binti ni grey.

Rinig na rinig namin Ang sigaw at daing nung dalawa.

Lalo Kaming namangha nang biglang ibinalibag ni Jaime si Grey at Neil.

Napasigaw si queen at Loreen dahil sa pangyayari. Humagalpak naman Ng tawa Yung dalawa ko pang kaibigan. Grabe paniguradong lasog Ang katawan Ng mga yon bukas, Hindi sila makakalaro.


Lumapit kami sa kanila, si Loreen tinulungan si grey at si Nathaniel naman ay tinulungan si Neil. Daing nang daing yung dalawa dahil  sa ginawa ni Jaime.

Si khail at Nathaniel ay tawa pa Rin Ng tawa.

****

Sa boarding house kami Nina Jaime dumiretso.

Ginamot ni Loreen Ang mga sugat ni grey. Ngiting-ngiti si grey dahil Alam niyang kahit nasaktan siya sinagot na siya ni Loreen.

Sila na. 

Si Marie naman napilitan na gamutin Ang sugat ni Neil, halata mo sa mukha niyang napipilitan siya.

Lahat kami ay nasa living room Ng boarding house.

Nakapagbihis na Kaming lahat.

I'm sorry on what I did earlier, I thought that you two are goons. Nahihiyang paliwanang ni Jaime Kay grey at Neil.

It's okay GBF, nang dahil sayo may girlfriend na ako. Sabi ni grey sabay akbay Kay Loreen at halik sa pisngi nito. Napangiti si Jaime. Alam Kong made in China yon.

Sa kaunting panahon Kong nakikita si Jaime, I observed her smiles, what is genuine and what is fake.

I can guess if she's sad,angry, guilty or happy. For now, she's guilty on what she did.

Dapat pala Hindi na ako sumama Kay grey. Napahamak ako eh. Sabi ni Neil. Napatawa Kaming lahat.

Napatingin ako Kay Jaime, namilog Ang mata niya. Alam Kong nagulat siya na Makita akong tumatawa. Alam niyang Hindi ako nakikijoin eh.

Sorry talaga. Jaime said again.

Paano ka natuto noon?! Pasigaw na tanong nina grey at neil. Sumang-ayon Doon Sina Khail at Nathaniel.

Uhh... I'm a black belter of karate and taekwondo. She explained na nakapag-pamangha sa akin.

Wow! Just wow! Amazing!

Hindi na ako magdadalawang isip. Liligawan ko na siya. Hindi dahil nakumpleto  na Niya Ang standards ko. Hindil nasa kaniya Ang mga charcteristics Ng ideal girl ko kundi meron na akong nararamdaman para sa kaniya.

Alam Kong mayroon na.

Alam Kong kakaiba na

Hindi man ako siguradong pag-ibig na nga.

Mas okay nang maging maaga kesa maunahan pa.

Alam Kong siya'y maganda kaya't maraming nagpapantasya sa sa kaniya.

Bukas na bukas Rin aagahan ko para pumunta sa SEU dance troupe room at SEU band room para magpalista. Kahit Sabi ko ay sasali Lang ako Kung sasali si jaime, mas okay nang maimpress siya sa akin kesa sa iba.


***

#brave

~ nic b

HOPE YOU ENJOY READING ✌

Roller Coaster BlissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon