[3]
Jaime's POV
Ilang araw na din ang nakalipas Mula nung nag graduation kami.
Siguro ay mga 1 week and half.
Madalang kaming magkita Nina Yvonne at Kate, pero si Kyle at Daniel madalas, Kasi nag babasketball sila minsan sa court Ng subdivision Kung saan ako nakatira.Nagpa-enroll ako sa karate at taekwondo class, para naman Hindi lang suntok at Basta Basta na sipa Ang Alam Kong self-defense Lalo na at sa Manila ako mag-college.
Dahil nga marunong na akong magsayaw at nakapag singing lessons na ako last vacation eh pinayagan naman ako ni My at Dy kahit noong una ay di sang ayon si My Kasi baka daw maging lesbian ako!
Ngayon ay April 5, simula na ng karate at taekwondo lessons ko.
Jaime!!! Sigaw ni My galing baba. Kasalukuyan akong nagbibihis para sa lessons ko.
Give me a minute mom! Sigaw ko pabalik.
Nagsuot ako ng fitted racerback sando sa pantaas at leggings at rubber shoes na may check sa gilid.
Nang natapos na akong mag bihis ay Dali Dali akong bumaba dala Ang aking string bag na naglalaman Ng cellphone,wallet,tumbler,towel, at extra shirt.
Jaime, dad mo na lang Ang maghahatid sayo Kasi pinauwi muna namin Ang driver natin say kanila total it's vacation, let them take a rest. Explain sakin ni mom.
Ok,mom. Bye! Sabay halik ko sa kaniyang pisngi.
Take care! Sagot Niya sa akin habang kumakaway dahil ako ay nagsimula Ng maglakad patungo sa garahe Kung nasaan Ang kotse namin.
Pagkapasok ko sa kotse mukha ni dad na nakangisi Ang sumalubong sakin.
What with that smile dad? Tanong ko Kay dad.
Simple. I'll teach you how to use gun later after your karate and takwondo lessons. Sagot Niya sa akin Ng nakangiti.
Oh my! Wahhhh!!!!! Thanks Dad! Sabay yakap ko sa kaniya.
Only for my baby! Sabi Niya. At nagsimulang mag drive.
Matagal ko nang gusto matuto gumamit Ng baril. Kahit girly Ang mga kilos , paguugali, at pananamit, Hindi ako pabebe Yung puro pagpapaganda lang Ang alam, I want to protect my self , gusto ko iba Yung unang impression nila sa akin. Unang tingin mo akala mo di makabasag pinggan dahil sa panlabas na characteristics pero di mo Alam kaya niyang basagin Ang mukha mo in any minute.
:)Jaime we're here. Biglang nagsalita si dad. Kakagulat. Psh.
Thanks Dad, are you going to fetch me later? Sabi ko habang nagtatanggal ng seatbelt.
Just text me, okay? I'm just going to play golf with my amigos. Nakangiting sambit ni dad.
Ok dad. Bye! Sabay halik sa pisngi ni dad at lumabas na ako sa kotse.
Dumiretso na ako sa loob ng establishment Kung saan ako mag-aaral ng karate at taekwondo.
Ma'am what's your name? Tanong sakin nung babae sa front desk.
Jaime Faith B. Allado. Nakangiti Kong sagot.
This way ma'am . Sabay turo sa Daan sa kanan. Nandoon na po ang magiging instructor niyo.
Thanks. Sagot ko tsaka nagsimulang pumunta sa tinuro niyang direksiyon.
Ms. Allado? Tanong sakin Ng isang matangkad,Moreno,at mahitsurang lalaki. Siguro nasa mid-twenties na siya.
Yes. Tugon ko.
Hi! I'm Benedict Olate. Im gonna be your instructor for two weeks. Call me coach Benedict. Sabay lahad Ng kamay.
Inabot ko Ang kaniyang kamay.
Hello po! I'm Jaime Faith B. Allado. You can call me 'J' or 'Jaime'. At nag flash ako Ng isang ngisi sa kaniya .
Can we start now? Nakangiti niyang tanong sakin.
Ok po. Tugon ko sa tanong Niya.
What do you want first karate or taekwondo ? Tanong Niya ulit.
Ano kaya muna? Tanong ko sa sarili ko.
Karate na lang po muna. Nakangiti kong tugon.
K.then. Ani Niya sabay talikod at kinuha Yung gloves na isusuot Niya na sisipain ko, Tama ba? Di ko Alam tawag don eh. Basta Yung gloves na may flat surface na nakaharap sayo na sisipain.
Nagsimula kami sa basic na karate moves . Sa kamay muna Ang una pagkatapos ay sa paa naman. Hinuli Niya Yung sabay na Ang kamay at paa. Yung move na pwedeng gamitin para mapilipit mo Yung katawan Ng kalaban mo at pede Rin para mai taob mo Yung kalaban. Yung napanuod ko sa doctor crush Ganon. Hihihi. Masyado Kasi akong fan Ng koreanovela at groups.
Nice! Jaime, you are an easy learner. Nakangiting Sabi ni coach said akin Ng matapos at natutunan ko na Ang mga basic. Tulad Ng pagpapataob tulad nga nung sa doctor crush.
Thanks coach. Nakangiti Kong sambit.
Pwede nga kahit one week lang Ang lessons mo sa karate dahil madali Kang matuto. Si coach nambola pa. Tsk. Pero I'm super duper proud on my self kase Ang bilis ko natuto.
So coach can we start the taekwondo lessons naman? Tanong ko.
Ok. Let's start. Eager to learn? Tanong nya pabalik.
Yes coach, kasi I'll study sa Manila for college so I need to learn this tsaka gusto ko Rin naman po. Sagot ko .
Gaya Ng karate mabilis ko ding natutunan Ang mga basic a taekwondo.
Kahit natutunan ko na lahat ng itinurk ni coach kailangan ko pa ring bumalik para gumaling ako Lalo at masanay Ang katawan ko sa mga movements sa karate.
Nagpahinga muna ako ng mga konting minute at iti-next ko na si Dy.
To: Dy
Dad ,we're done. You can fetch me now po. Take care.
Pagkatapos ko itext si Dy ay nag punta muna ako Ng restroom para magbihis. Hindi na ako kumuha ng locker kase two weeks lang naman ako mag lelesson dito.
So coach bukas na lang ulit. Nakangiti Kong sambit Kay coach.
Sige. It's ready twelve noon na naman eh, may susundo ba sayo? Tanong Niya sa akin.
Meron po coach, kanina ko pa po natext si daddy. Sagot ko Ng maligaya.
Paglabas ko Ng establishment saktong dumating si dad.
Dad! Nakangiti Kong tawag Kay daddy at may kasama pang pag-kaway.
Jaime, hop-in we're going to eat lunch first,okay? Then we're going na Kung saan Kita tuturuan gumamit Ng baril. Sambit no dad Ng nakita Niya ako.
Sure dad! Sabay sakay ko sa kotse at nag thumbs-up pa sa sobrang saya.
Put your seat belt. Sabi ni dad.
Ok,dad. I forgot say sobrang excited. Sagot ko sa kaniya at inilagay na Ang seatbelt ko .
Nagsimula Ng mag drive si daddy. Habang ako naman at ngiting-ngiti sa front seat....
HOPE YOU ENJOY READING✌
BINABASA MO ANG
Roller Coaster Bliss
Novela JuvenilIt's definitely a long ride, a crazy roller coaster ride, we may go up and down, we may scream and cry, we may be excited and scared but in the end you'll not notice that the ride is already finished.