[6] Enroll

26 5 0
                                    

[6]

Jaime's POV

Sa isang buwan na pag stay  Ng mga pinsan ko sa aming bahay sumaya ako kahit papano, pero ngayon, May 19 , araw Ng kanilang pag-alis. They are going back to U.S. Kasi mag papasukan na sila .

Nandito kami ngayon sa NAIA ,inihahatid Sina ate Nina, ate Nika , kuya Jackson and kuya Jayvee. Malungkot ako Kasi aalis na sila at syempre matagal na ulit Ang balik Nila dito sa Philippines, estimated mga 1 and a half year sila bago makabalik. Bakit? Kasi nag-aaral din sila.

Tito,Tita thank you po sa lahat Ng naitulong niyo sa aming apat while we're staying here sa Philippines, we will miss you po! Sabi ni ate Nina Kay mom at dad sabay beso sa kanila. Bumeso din Sina kuya Jayvee,kuya Jackson at ate Nika Kay mom at dad, bago bumaling sa akin.

Unang nagsalita si ate Nika ,sya Kasi Ang pinakaka-close Kong pinsan dahil 1 month lang Tanda nya sakin. J, take care. I will miss you. Sana I visit mo din kami Doon sa  U.S. I love you. Sabay halik sa aking pisngi. Teary-eyed na ako. Shems.... Ayaw Kong umiyak eh.

I love you too, ate Nika! Sagot ko sa kaniya.

J, be kind,okay. Huwag laging magsungit, if needed lang ha? I will miss you. I love you. Sambit naman sa akin Ng umiyak na si ate Nina. Bumeso na sya sa akin.

I love you too, ate Nina ! Sagot ko Kay ate Nina

Sabay na lumapit sakin si kuya Jackson at kuya Jayvee. Sabay din nila ako niyakap. Tumulo na Ang luha ko. Mamimiss ko sila!

We will miss you! Sabay din nilang Sabi. Hinalikan nila Ang magkabila Kong pisngi.

I will miss you din mga kuya! Niyakap ko ulit sila.

Namumula na Ang mga ilong ni ate Nika at at Nina . Medyo lumiliit na din Ang kanilang mga mata sa sobrang pag - iyak. Lumapit ako sa kanila at sabay niyakap.

Ate Nina ,ate Nika stop crying,okay babalik naman kayo dito sa next vacation diba? Sabi ko at pinipilit ngumiti.

Oo we will come back. Nakangiting sambit ni ate Nika.

Guys let's go we will be late on our flight. Pagyayaya ni kuya Jackson.

Sa huling pagkakataon bago sila umalis niyakap ko silang lahat. I will miss you all. I love you!!! Sabi ko sa kanila.

Sige na Bye! Mamimiss ka din namin! Sabi ni kuya Jayvee at tuluyan na silang tumalikod para pumasok sa departure area.

Nang nakapasok na sila, kami ay pumunta na sa aming van.

Jamie stop crying babalik din sila after a year. Mahinahong Sabi ni mom.

Sige mom, I'm going to sleep lang. Malungkot Kong Sabi Kay mom.

Naglagay na lang ako Ng earphones at making sa music.

Starving
By: Hailee steinfeid

~ you know just what to say~

~ things that scares me~

~ I should just walk away but~

~ I can't move my feet~

~ the more that I know you~

~ the more I want to~

~ something inside me's~

~changed..~

~ I was so much younger yesterday~

~ohh~

Nakatulog ako habang nakikinig Ng music gamit Ang earphones.

Zzzzzzzzz......  Zzzzzzzzz......

________________________________________________________________________

Nagising ako dahil naramdaman Kong tumigil na Ang van namin. Pagsilip ko sa bintana Ng van, I saw our house. So Ang haba pala Ng tulog ko.

Jaime let's go. Go to your room muna at magpalit ka Ng damit. After that bumaba ka na at magdi-dinner na Tayo. Sabi ni mom said akin.

Lumabas na ako Ng kotse at dumiretso na sa kwarto ko.
Nagsuot lang ako mg fit na sando at pajamas.

Dumiretso na ako sa kitchen at umupo na sa dining table . We have a  ten seater dining table kahit tatlo lang kami. Anong dahilan Kung bakit ganiyan kalaki? Para daw pag umuuwi ang mga cousin ko ,uncle at auntie.

Jaime lead the prayer. Bungad sa akin ni dad pag kaupo ko sa upuan. Tumango na lang ako sa kaniya at nagsimulang magdasal.

In the name of the father, and of the son, and of the holy spirit ,Amen

      Father, thank you for all the blessings you gave us especially to this foods in front of us. Please Bless this foods. Amen.

In the name of the father, and of the son, and of the holy spirit, Amen.

Kumakain kami Ng biglang nagsalita si mom.

Jaime,sleep early. Sabi ni mom. Bakit Kaya?

Why mom? Tanong ko.

We're going to Manila tomorrow. Sagot Niya ulit.
Bago ako makapagsalita nagsalita na si dad.

We will enroll you tomorrow to South East University. Are you excited?

Of course dad, I want to see my University. Pero dad can I stay on a boarding house na lang than staying alone on a condo unit? Sabi ko at nag puppy eyes. Nagcross fingers ako at magdasal sa isip ko. Lord Sana po pumayag Sina mom at dad. Please!!!

Let's see. Kapag may kapareho ka Ng school na magbo-boarding house papayagan ka namin. Sabi ni dad.

Thanks dad! Sabi ko Kay dad Ng mayroong malapad na ngiti sa mukha. Lord Sana po may mag board na taga SEU.

We fastly finished our dinner.
Umakyat na ako sa taas matapos Kong magpaalam Kay mom at dad na matutulog na ako.

Pagka-akyat ko sa kwarto, nag tooth brush muna ako. After that naghanap na ako isusuot ko bukas papuntang SEU.

I'm so excited Kasi I will discover new things na naman.

Nakapili na ako Ng damit.

Isang fitted black blouse sa pantaas at itu-tuck-in ko ito sa aking white high-waist skinny jeans. Para sa pambaba I choose to wear a low-cut black boots.

Ipinatong ko iyon sa aking sofa  malapit Sa aking walk-in closet.

Psh. Di ko pa pala nasasabi design Ng room ko.

I have a queen size bed, 40 inches flat screen TV sa harap ng Kama, study table(sa Tabi Ng bintana) kaliwa ng Kama ko katabi Ang mini library ko,
walk-in closet sa  kanan Ng Kama at syempre Ang bathroom ko sa kanan Ng walk-in closet.

Before I go to sleep nag set ako Ng alarm 5:00 am na may reminder na ~enrollment~ , nag pray din muna ako bago natulog.

Zzzzzzzzz......... zzzzzzzzz.........

________________________________________________________________________







HOPE YOU ENJOY READING ✌

Roller Coaster BlissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon