Keith Alexandrite's POV
"WELCOME BACK BOSSING!!"
Napa tawa ako sa mga kaibigan ko na mukhang mag wewelcome sa house party.
"Salamat salamat! Nag effort pa kayo para sa kagwapuhan ko." Sabi ko sabay tawa!
Ngumisi sila. "Baka gago."
Binato ko ng cellphone case si Jon.
"Parehong pareho kayo nang krass mo! Ang hilig nyong mambato!" Sigaw ni Jon pag kasalo nya nang Case..
"Syempre! Maganda sya. Gwapo ako." Sabi ko naman at nag pogi sign.
"Anong pinag lalaban mo?" tanong ni Seb.
"Bagay kami." Sabi ko sabay tawa. Kaya napa ngiwi nanaman sila!
"Support kita dyan Bossing!" Sabi ni Jon sabay tawa.
"Nangangarap ka nanaman nang gising ah!" Kantyaw din ni Seb.
"Psh! Tara na nga! Dun pa naman tayo sa section nila Krass mo." Sabi ni Drei kaya napa tayo ako agad.
"Ano pang pinag hihihintay nyo dyan! Bilisan nyo na!" Sigaw ko kaya tumatawa silang nag sitayo.
"Eehhh!! Tinamaan na toh eh!" Pang aasar ni Zack.
"Hulog!" Kantyaw naman ni Seb.
Umirap ako habang nag lalakad papunta sa room nila Zylix.
"Ang haba nang pila oh." Turo ni Jon sa mga lalake.
"Syempre. Ganda ata ni kumander." Sabi ni Seb.
Umirap ako. Papalayasin ko na sana ang mga naka pila nang may biglang tumakbo na lalake at sumilip sa bintana nila Zylix.
"Ate!"
At nag umpisang mag kagulo ang mga babae.
At nag umpisa ang kaingayan. Nang may dumating pa na limang lalake.
Maya maya pa ay nakita namin ang isa na may hawak na Pom poms.
"di mo kilala noh? Tagal mo kasing wala!" Pang aasar ni Zack.
"Sino ba sila?" tanong ko.
"Yung sumigaw nang Ate ay kapatid ni Zylix. Sya si Zyler Calvin. Yung limang lalake ay sila Kurt Yuriel na pinsan nila Zylix ung isang naka hawak nang pom poms. Si Aiden Javier yung isa sa naka hawak nang Pom poms. Si Adam Lucas ung isa sa gilid nila Javier na nakiki cheer, Pinsan din ni Zylix. si Jade Andrew, pinsan din ni Zylix. At si Jonathan Vale. Ung dalawang babae na naka tayo sa tabi ni Zylix ay sila Addison Kaiden kapatid ni Javier. Si Claire Hazel naman ung isa kapatid ni Jade. At syempre si bebelabs mo. Si Zylix Phyra." Pakilala ni Jon.
Maya maya lang ay nag sitakbuhan ang mga nakapila. May naiwan na lime pero nang ambaan ni Zyler? Nang suntok ay napa takbo din.
Maya maya pa ay lumabas na sila Zyler.
nag aagawan sila sa Paper bag.
Nabunggo nya ako kaya napa tigil sila.
"Ay sarreh." Sabi nya agad.
Tumitig lang ako sakanya. Kamukha nya nga si krass! Brother in law ko toh!
"Ay! napatitig ka sakin kuya? Crush mo ko?" Tanong bigla ni Zyler sabay sabay sikang tumawa.
"Puahahahaha!! Iba na ang itsura mo Zyler! Pati lalake!"
"iba na kamo ang utak ni Zyler! Pati lalake!"
Tumawa din ako. "hindi kita crush ni! Feel mo naman! Baka ako crush mo." Sabi ko at tumawa. Tumawa din sila. "Kamukha mo si krass eh."
"Ehh. Crush mo si Ate?" Tanong nya
Hindi ako sumagot.
"Weh. Natahimik bigla oh." Kantyaw ni Seb
"Manahimik ka. Baho nang hininga mo." Sabi ko kah Seb sabay tawa. "oo eh. Haha krass ko pero hanggang dun lang yun. Hindi naman ako papansinin nang ate mo."
"Sa sobrang ingay mo. Baka hindi ka pa nag papapansin. Napansin ka na." Sabi ni Zyler. "Im Zyler."
Tinanggap ko ang kamay nya. "Keith."
Tahimik ang mga Kaibigan nya kaya nag salita ako.
"Ano? Speechless kayo sa kagwapuhan ko? Crush nyoko?" Sabi ko sabay tawa.
"Ano ba papi!" Pag sakay nung Javier.
"Yikes! natuluyan na talaga si Habyer!" Sabi ni Jade at nag tawanan kami.
Nag paalam na sila. Saktong dumating ang adviser nila Krass.
"Pasok na." Sabi ni Adviser.
Kung ano ano sinabi ni Adviser sa mga studyante.
"Spotted." Napalingon ako kay Jon sa bulong nya sakin. Ngumuso sya sa kung saan kaya sinundan ko yun nang tingin.
Si Zylix.
Ako na mag sasalita.
"yun nga po. Intrams na nga next week. Kailangan nang mga booths kaya kayo na bahala dun, hahaha malay ko ba sa nga booths nyo, sinusuot ba yun?" Tanong ko dahil hindi ko talaga alam! Nagulat ako nang tumawa nang malakas si Zylix. Siniko naman ako ni Jon kaya nag patuloy ako. "hindi by Club ang mga booths kaya by friends nalang. Parang paligsahan na din yun para ma challenge kayo, everyday-- ay kems napa english tuloy ako. Bwahahaha everyday pala yun." Sabi ko sabay tawa. Tapos nag patuloy ako nang kurutin ako ni Jon. "Yun nga. Araw araw may ifa-flash na Listahan sa Gym. Listahan nang top one hanggang five na pinaka madaming kita ng mga booths. Kung sino ang maka abot nang top two hanggang sa Last day nang intrams. Ay may prize."
"Kikiss daw sa pisngi ni Bossing pag nanalo." Singit ni Seb.
Nag tilian naman ang mga babae kaya sinipa ko si Seb
"Wag kayong maniwala... Baliw sya. Kakalabas lang sa mental." Sabi ko sabay tawa.
"Game ako dun sa prize kyah!" biglang sigaw ni Zylix at nag hiyawan sila.
Namula ako kaya hinampas ko si Jon.
"Ay p*ta! Kinikilig ka lang eh!" Sigaw ni Jon.
Tumawa yung adviser. "Take your time."
"Ehem.. yun nga ang prize ay one week vacation sa Royalty Hot---" hindi ko nanaman natapos nang sumingit si Drei.
"Isang kwarto ay solo ni Bossing. Pwede nyong pasukin." sabi ni Drei sabay tawa.
Nag hiyawan nanaman.
"Hoy Drei! Manahimik ka! Ipapatapon kita sa Hello kitty world!" Sita ko sabay tawa. "Yun nga. Bahahaha sa Royal Hotel and Resort.. Nga pala! kunyare may mag kakaibigan dito na nanalo, kasama ang section nung mga nanalo.. Kaso! Ang by friend a booth ay dapat kaklase nyo ang kaibigan na kasama sa booth. Tapos Uhhh... Ano pa ba?" Bulong ko sa mga kasama ko.
"Tapos yayain mo si Kumander."bulong naman ni Zack.
"Tapos yayain ko lang sana si Zy--- anong yayayain!"sabi ko sabay batok kay Zack na naka iwas.
"Yun lang po. Salamat." Sabi ni Drei.
Lumabas na kami.
"Wews." sabi ko.
--
Meh.
Nga pala!
Keith Alexandrite Stanford.
-lx
YOU ARE READING
The One Who Burns Brightly [Fire #2]
Teen FictionThe one Who Burns Brightly [Fire #2] "You're proof that anyone can walk through hell and can still be an angel." "Never apologize for burning to brightly, or collapsing into yourself everynight.. That is how galaxies are made." 🖇Completed Date Sta...