G9

776 54 0
                                    

Zylix Phyra's POV

"Uuwi ka na?" Tanong sakin ni Hazel na nag mamadali din.

Umuwi na si Addison at Davi. May pupuntahan ung dalawa pero hindi sila mag kasama.

"Hindi ateng. Papunta palang." Sabi ko sabay tawa.

Pag katapos nila kaming abutan ni Keith sa canteen kanina ay walang katapusan pang aasar ang na tanggap namin galing sa mga bruha--- idagdag pa yung mga pang aasar ng kaibigan ni Keith.

"Ha-ha funny.. Uuwi ka na nga?" Tanong ni Hazel.

"Oo nga! Ano ba naman yan Hazel!" Reklamo ko.

"Sasabay ka kay Zyler?" Tanong nya.

"Oo. Wala akong sasakyan men." Sabi ko. "Im so poor hahaha."

Tumawa din sya.

"Anyway. Mauuna na din ako sayo. May pupuntahan din ako at sobrang late ko na. Sasabay sana ako kay Addy kanina kaso wala kang kasama." Sabi ni Hazel at sinabit sa braso ang bag nya.. "Una na ako.. Ingat ka ah. Text ka nalang kela Kurt pag wala kang sundo."

Tumango tango ako. "ingat!"

Sa parking lot ang deretso ko. Sya? Sa tapat ng campus.

Napa tigil ako nang makitang wala na ang sasakyan ni Zyler!

"Shet. Iniwan ata ako." Mahina kong sabi. "Ang malas ko naman ngayong araw lord!"

"Huy nung ginagawa mo?"

Napa lingon ako kay-- Keith na naka pamulsang naka tayo sa likuran ko-- lakas maka gwapo nang tayo nya haha.

"Ahhh.. Iniwan ako ni Zyler." Reklamo ko.

Tumawa sya. "hatid kita!"

Lumiwanag naman ang utak ko bwahahaha.

...

"dito na. Thankieee." Naka ngiti kong sabi.

"Welcome." Sagot nya.

"Gusto mong pumasok?" Alok ko pa.

Lumiwanag ang mata nya pero sumimamgot din sya.

"Di na. Baka lapain ako ng tatay mo." Sabi nya habang naka nguso.

Tumawa ako. Mag sasalita pa sana ako nang maunahan ako ng gago.

"Nay!! Papi Calixxx!!" Sigaw ni Kurt!

Napa tigil ako at humarap sa gate namin.

"Ano ano?!" Sigaw ni Dadi mula sa loob..

nakita ko ang pag silip ng ulo ni Adam sa gate namin.

nanlaki ang mata nya.

"Papi Calix! May kasamang lalake si ate Zylix!!" Sigaw ni Adam na biglang tumakbo papasok ng front door.

"Sino sino?!" Sigaw ni Dadi na tumatakbo na palabas ng bahay kasunod si Zyler, Javier, Adam, Jade at Nathan.

"Si kuya Keith." Sabi ni Zyler nang makita ang kasama ko..

"Sino sya?" tanong ni Dadi.

"Keith Alexandrite." Sabi ko kay Dadi.

"kaibigan mo?" Tanong ni Dadi sakin.

Nag kibit balikat ako.

"Keith! bat andito ka?"

Nabaling kay Mami ang atensyon namin nang lumabas sya ng bahay.

"Ahh hehe hinatid ko po si Zylix." Sagot ni Keith.

"At baket?" Mataray na tanong ng mga gago---- Zyler, Kurt, Jade, Nathan, Adam at Javier.


Sinamaan ko ng tingin si Zyler na nagulat sa tingin ko at nag tago sa likod ni Kurt.

"Pag katapos mo akong iiwan sa school!" Sigaw ko at pilit syang inaabot para sabunutan.

"Ahh!! Nakalimutan ko kaseng kasama kita!! Sorry na ateeee!!" Sigaw ni Zyler habang umiiwas.

"Ate sorry na daw!" Sabi naman ni Kurt na tinatamaan dahil sya ang naka harang sa pagitan namin ni Zyler..

"Hoy tumigil na nga kayo." Saway ni Mami. "Umuwi na nga kayo! Nang gugulo lang kayo dito sa bahay eh!" Singhal ni Mami kela Javier.

"grabe ka mamsi..." reklamo ni Jade. "Pero sige. Aalis na kami wahahhaha goodluck kuya Keith!"

Nag si alis naman sila at naiwan si Keith.

"Uhhh u-uuwi narin po ako." Sabi ni Keith at akmang tatalikod na para maka sakay sa kotse nya nang hilahin ni Dadi ang likod ng colar ng uniform nya.

"Kakain pa tayo!" Sabi ni Dadi at hinila si Keith papasok ng bahay.

"Uy haha." Sabi ni Zyler nang makita akong naka tingin sakanya. dahan dahan akong humakbang palapit sakanya... Hanggang sa umatras sya ng umatras at napa takbo papasok! "Ateeee!! past is past never discuss sorry na!!"


Napa iling nalang si Mami at hinila na ako papasok.

Pag pasok namin ay naabutan naming naka upo sa sala si Keith.

Iniwan naman ako ni Mami dun.

"Ang gulo nila hehe sorry sa abala." Sabi ko habang nag hahalungkat sa drawer..

"Ayos lang pero..... Zylix hindi pa ako handa sa meet the family." biro ni Keith kaya natawa ako.

"Hindi pa whole family yan." Biro ko din bago ako umupo sa kaharap nyang sofa

Hindi pa naman talaga!

Sila Tito James pa! ang buong section nila Mami nung 3rd at 4th year sila!

"kakain na."

Napa tayo kami ni Keith.

"Pagkain daw." Sabi ko bago kami sabay na humagikhik ni Keith.


--

Neym neym deym deym.

Dayummmm

Vote please.

-alexaaa

The One Who Burns Brightly [Fire #2]Where stories live. Discover now