G17

680 49 0
                                    

Zylix Phyra's POV

"PO?" Gulat na tanong nung nasa counter..

"Phyra nalang." Agad kong bawi bago ko siniko si Keith.

Sumimangot naman si Keith.

"Alexandrite sakin." Naka sibangot na sabi ni Keith.

Tumango ang lalake at sinabing umupo muna kami dahil tatawagin nalang daw kami.

Umalis kami sa pila nang maka bayad na si Keith---nanaman! para maka order din ung mga maiingay na kasama namin.

Last saturday..

Hindi ko na ikekwento--wahahahahahahahah lluullll.

Basta hindi ko alam ang nang yari eh... May sinabi si Keith kay Ethan na nag pagalit pa lalo kay Ethan kaya nasapak si Keith.

Hindi na bumawi si Keith dahil humarang na ako sa gitna nila.

At syempre, bilang pinsan at kaibigan--inaway ni Hazel at Addison si Ethan!

Buti nga hindi pumatol si Ethan---nung una..

Dahil pumatol pa si Ethan na dapat sasampalin si Hazel!

Buti nga nahawakan sya ni Keith eh.

Nag yaya na ako pauwe! Kesa mag sapakan sila dun diba?

Napa tingin ako kay Keith nang kalabitin nya ang kamay kong naka patong sa lamesa habang naka tingin sa labas ng booth kaya tumingin din ako dun.

Napa ngiwi ako nang makitang nag aaway si Zyler at Primrose.

Nakows po.

"Chichismis ba tayo?" Tanong ko kay Keith.

binalingan nya ako ng tingin sabay tawa.

Hinila nya ako patayo at kinaladkad ako patago sa isang standee.

Pero napa labas kami ng taguan ng hilahin ni Primrose si Zyler papunta sa kung saan kaya sumunod kami.

Nag tago ulit kami ni Keith ng tumigil sila sa isang hallway na walang tao at sobrang tahimik.

"Ano ba kaseng problema mo Zyler?" Sabi ni Primrose.

Hindi naman sumagot si Zyler kaya sumilip ako..

Naka titig lang sya kay Primrose..

"Sumagot ka! Ano bang problema mo? Bat di mo ako pinapansin?" Tanong ni Primrose na mukhang naiinis na..

"Hindi na kita pinakekealaman.. ano dinadada mo dyan?" Sagot ni Zyler kaya napa takip ako sa bibig ko.

hindi nga pinakealaman.... Hindi naman pinansin! Ang bowbo namerrrnn

Lumingon ako kay Keith ng maramdaman ko nanaman ang hininga nya sa tenga ko.

Napa iwas ako nang pag lingon ko ay halos mahalikan ko na si Keith!.

Napa ngiwi ako nang bumilis ang tibok ng puso ko.

"Nuba!" Bulong ko sakanya bago tinulak ng konti ang mukha nya palayo. "masyadong malapit." Reklamo ko pa.

Ngumiti lang sya at tinuro sila Zyler kaya humarap ulit ako dun.

"Zyler naman eh... Ang sabi mo hindi papakealaman, eh bat hindi mo ako pinapansin?" Reklamo ni Primrose.

Hindi nanaman sumagot si Zyler.

"Ano ba?!! Sumagot ka!" Sigaw ni Primrose kaya medyo napa atras ako.

Nakakatakot magalit si Primrose!

"Zyler please! Bakit mo ba ako iniiwasan?! nilayuan ko naman na si Clyde ah? May ginawa ba akong masama? May nasabi ba akong hindi mo nagustu----"

Napa takip ako sa dalawa kong mata nang hilahin ni Zyler sa bewang si Primrose palapit sakanya sabay---

"Ehem... alis na tayo." Mahinang tawag sakin ni Keith kaya tumayo na ako ng maayos at tinanggal ang takip ng kamay ko sa mata ko.

"Tara tara." Mahina ko ding sabi sakanya bago ko sya hinila palayo dun.

"Unexpected yun ah." Sabi ni Keith habang nag lalakad kami pabalik sa Booth kanina.

"Oo nga.. Siraulo, sabi nya sakin never daw nyang hahalikan si Primrose." Naka ngiwi kong sabi.

Tumawa lang si Keith.

Umupo kami sa lamesa namin kanina kung saan nakaupo na din sila Addison dun.

"San kayo galing?" Tanong ni Jon.

"Secret." Naka ngisi kong sabi.


Nag dududa silang tumingin samin.

"Nag date kayo noh!" Sabay sabay na sigaw nila habang naka turo saming dalawa.


"Eh ano kung nag date kame!" Sigaw ko din wahahahaha. Lalng. Naka tingin na kase samin lahat ng nasa Booth, malay mo pag kakataon ko nang maka layo sa mga may gustong manligaw na nag bibigay ng kung ano ano sakin araw araw.



Nanlake ang mata nilang tatlo habang napa lingon naman sakin sa gulay si Keith.



"Nag date kayo?" Gulat na tanong ni Jon.



"Problema?" Nang hahamon kong tanong kaya sinurrender nya ang dalawa nyang kamay sabay iling iling.


"Nag date sila?"


"kailan pa?"

"My gosh! Wala na akong pagasa kay Keith!"


"Mas lalo na ako! Wala na akong pag asa kay Zylix!"

"Huhu! Ang ganda pa naman ni Zylix!"

"Liligawan ko sana si Zylix eh!"

"Mag aapply sana akong PA ni Keith!"


"Date palang naman daw!"

"Oo nga! Hindi pa naman sila kaya may pag asa pa!"

Napa ngiwi ako sa bulungan.


napa ngisi naman ang tatlong kasama namin nang tumayo si Keith na hinila ako din ako patayo.


Humawak sya sa bewang ko bago ako hinapit palapit sakanya.

"She's my girlfriend."



--

Enk enk.

Wehhhhh ahahahaha sorrrryy sa late na late na late na late na update!!

Nga pala. Isa isa na lang ulit ang update ko dahil pasukan na!

Para nanaman akong grounded neto! Kukunin nanaman ang cellphone ko!

Lagi nalang!

Nang gigigil ako!

Yun nga.

Vote nalang. Ha? please.

-lexaaa

The One Who Burns Brightly [Fire #2]Where stories live. Discover now