G6

825 61 0
                                    

Zylix Phyra's POV

"Sawang sawa na ako sa principals office! Hindi ba kayo nag sasawa dun?" Reklamo ni Dadi.

"Hindi naman bwahahahahaha." Sabi ni Zyler, natawa din ako at nag apir kami.

"Pwes ako sawang sawa na! Kung kami once or twice a month lang sa principal. Kayo, araw araw!" Singhal ni Dadi.

"Dadi. Chill. Mag judge ka muna." Sabi ko sabay abot ng bubble gum kay Dadi.

Kinuha naman ni Dadi ang judge bago nya ako hinampas ng unan kaya napa iwas ako at natulak ko si Zyler na naka upo sa sandalan ng couch.


"Aray naman ate!" Reklamo ni Zyler nang maka tayo sya.

"Sarreh." Sabi ko pa.



"Tabi nga!" Reklamo ni Zyler at pinilit na sumiksik sa upuan ko..

"A-ano ba! Ang daming upuan! Dito ako eh!" Reklamo ko din.


"Share tayo." Sabi pa nya nang maka tabi na sya sakin. "Oo nga pala. Bakit ang daming naka pila sayo kanina?"


"Bakit naka pila? Para san?" Tanong ni Dadi.


"Binibigyan sya ng mga pagkain papsi." Sumbong ni Zyler.


"Tinatanggap mo?" Tanong ni Dadi na naka taas ang kilay sakin.

"Syempre naman Dadi."sabi ko sabay siko kay Zyler na napa ouch nalang.

"Kinakain mo?" Tanong ni Dadi.


"Si Zyler ang kumakain." Sabi ko sabay turo kay Zyler.

"Aaayy! Share share kami nila pareng kurt ha!" Agad na segunda ni Zyler.


"Okay. Bat ba kayo kinakabahan eh nag tatanong lang naman ako. Mukha tuloy kayong natatae." Natatawang sabi ni Dadi bago sya tumayo at umakyat sa kwarto.

Nag katinginan kami ni Zyler



"May multo ata dito." Sabi ko pa ng maka rinig ako ng kaluskos.


Nilingon ko si Zyler na namumutla.

Napa tayo agad ako.


"Akyat na." Sabi ko nang makitang takot na takot ang kapatid kong duwag.


"Ahhhhh!!!! Mamsi!!! Papsi!!! May muktoskiiiiieeee!!" Sigaw ni Zyler habang tumatakbo paakyat.



Tumatawa akong sumunod sakanya.

"Tinatamad akong mag luto." Sabi ni Mami nang maka higa kami ni Zyler sa kwarto nya.


Yes. Marunong nang mag luto si Mami bahahahahahahahahaha pinag aralan nahahahahahahaha



"Tara sa mall." Sabi agad ni Dadi.

"ha? Eh naka pajama lang ako." Reklamo ni Zyler.


"kahit naman naka boxer short ka lang at sando, alam naming sasama ka." Pambabara ni Mami.

"Kahit nga naka sando lang." Sabi pa ni Dadi.



"Ate! Ipag tanggol mo naman ako!" Singhal sakin ni Zyler.


"Alam mo bro. Kahit ako, pag titripan kita." Sabi ko sakanya bago ako tumayo.

Sumimangot sya.. Nilahad ko ang kamay ko at hinila sya patayo.


"Kawawa ka naman. Napag tutulungan ka." Sabi ko pa at tinapik tapik ang braso ni Zyler.

"Heh! Tara na!" Mataray na sabi ni Zyler.



"lalake ba talaga yun? Mas mataray pa sakin." Reklamo ko kela Dadi.

"Baka naguguluhan pa sa kasarian nya." Sabi ni Mami habang pababa kami ng hagdan.


Tumawa kaming dalawa bago kami nag apir.

...


"Hindi ka ba nahihiya dyan sa suot mo?" Tanong ni Dadi kay Zyler na katabi ko.



Nasa mall na kami. Nag hahanap ng pwedeng kainan!


"Zyler Calvin remain Unbothered." Pang narrator na sabi ni Zyler.



"Panget mo." Nalang ang sinabi ko sakanya.


"hoy! Anong panget?! Mag kamukha kaya tayo!" Sigaw ni Zyler na pinag tinginan na kami ng mga tao.



"Akala ko ba remain unbothered ka?" Nang aasar na sabi ni Mami.


"Ay. Sinabi ko yun?" Tanong ni Zyler kay Mami.



tumango tango lang si Mami.


Pumasok kami sa isang restaurant at umupo sa bakanteng table.



"Oorder na ba?" Tanong ni Dadi.


"Hinde. Bukas pa. Hintay ka lang." Pambabara ni Mami.


"Di shing" Sabi ni Dadi sabay taas nang kamay.



"Boring mo naman mag tawag ng waiter Dads, ganito kase." Sabi ni Zyler sabay tayo.

Tinaas nya ang dalawang kamay nya at winagayway.. Sumayaw pa!



"Sino ba yan?" Tanong ni Mami at nag takip ng mukha.


"Hala sya hala sya. Nahiya ka pa ah! Ganyan ka din naman dati!" Singhal ni Dadi kay Mami.



"Hindi naman ganyan!" Reklamo ni Mami sabay turo kay Zyler na sumasayaw.


"Mas malala ka pa dyan!" Singhal ni Dadi.

"Hoy mas malala yang dalawang yan noh!" Singhal din ni Mami at tinuro kaming dalawa.


"Bat ako nasali? Wala pa akong ginagawa!" Reklamo ko agad.


"Pa? So may balak ka?"tanong ni Mami.

"Meron syempre. Ako pa?" tanong ko at tumayo tsaka naki sayaw.



"Jusko po.. Buti wala ang mga anak nila Yuri dito." dinig kong sabi ni Mami.



"Ano pong order nyo??" Tanong ng lumapit na waiter kaya napa tigil kami.


"Nathan?"


--

Tengenenggggg


Yan yan yan!

Vote ang share.

-lexa

The One Who Burns Brightly [Fire #2]Where stories live. Discover now