Zylix's POV
Napalakas ang tawa ko nang mauntog si Davi sa pader.
Para kaseng tanga! Nag ce-cellphone habang nag lalakad! Nung ginagawa mue!
"Aish! Panira! Ampogi pa naman!" Sigaw ni Davi.
Sumilip ako sa screen ng cellphone nya at nakita ang picture ni Jon, Seb, Zack, Drei at Keith.
"Siraulo ka. Dinamay mo pa si Keith." Binatukan ko sya.
Napa tigil kami sa kasatan nang may sumingit na papansin
"Well well." Mataray na sabi ni Trisha.
"De sarapen de kutsilyo de al---PUAHAHAHAHAHAH" natawa na ako bago ko pa matapos ang laro na dinugtong ko sa ulo ni Trisha wahahahahhaha.
Umirap sya... "Where's Keith?" Tanong nya.
Nameywang ako. "At baket mo sya hinahanap?" Taas noo kong tanong..
"Duh.. Cause I need him? Can't you see i have a problem."sagot nya.
"Sa math galing yang problema mo noh? Dun naman lagi eh! Alam mo, mag photomath ka nalang." Sabi ko at tinapik ang braso nya pero hinawi nya yun.
WALANG GAGAMIT NANG PHOTOMATH AH! BAKA SABIHIN NG MGA MAGULANG NYO BAD INFLUENCE AKO!
Im a ber ber good girlingness.
"Shut up.. Where is he?" Tanong nya.
"mukha bang alam ko kung nasan?" Mataray kong sabi. Nag cross arms ako sa harap nya at tinaasan sya ng isang kilay.
"Duh. You're the girlfriend, you should know where he is." Puro sya duh ha! Duh din noh!
"Girlfriend nga kase ako, hindi ako hanapan ng nawawala." Inirapan ko sya.
Sasabihin ko sana. 'Exactly, Im tha girlfriend, not a hanapan hanapan the nawawala.'.
Kaso wag na. Nakakahiya PUAHAHAHHAHA.
Nasa likod lang si Davi na hindi na kami pinansin dahil busy sya sa mga bebe nya.
"Sabihin ko ba kay Keith na suot mo ang singsing na bigay ni Ethan?"
Tumingin ako sakanya.. Tumingin din ako sa singsing bago ako nag balik nang tingin kay Trisha.
"tsismosa ka eh. Bakit mo naman sasabihin kay Keith kung pwede namang ako ang mag sabi?" Sabi ko kay Trisha. "bat ka ba nangengealam? Ha?"
"Bakit mo ba niloloko si Keith ha? Alam kong nay relasyon kayo ni Ethan at niloloko nyo lang si Keith!" Sigaw nya.
"Relasyon? Kanino? Kay Ethan? Sino, ako? Eh kung hampasin kita ng cactus nang magising ka sa kahibangan mo?" Singhal ko.
"Manloloko." Sabi nya pa.
Hindi ko na sya pinatulan dahil baka kung sino sino ang makarinig at kumalat ang fake news.
"Palibhasa malandi." Dagdag nya. "Manloloko."
Malandi?
Talaga ba? share nya lang?
Kalmahan mo Zylix.
"Huy.. Kalma teh." Awat ni Davi nang makitang bumibigat na ang pag hinga ko.
Humarap sya kay Trisha. "Hoy! Wag mong tawagin na malandi si Zylix ah! Pepektusan kita!""What? Nasaktan na sya dun? Truth hurts no?" Sabi ni Trisha at ngumisi sakin. "MA.LAN.DI"ulit nya.
Sinamaan ko sya ng tingin... Napa pikit ako nang humapdi ang mata ko... Dumilat ako at malamang ay napa atras na sya.
"Zylix.. Zylix jusko teh. Kalmahan." Awat ni Davi.
"Hindu ako malandi.." Mahina kong sabi. "Hindi ko niloloko si Keith."
"Ikaw ang malandi!" Sigaw ko kay Trisha.
Inirapan nya lang ako.
Humakbang ako palapit.
Napa atras sya at nataranta si Davi.
Humakbang pa ako palapit, bago ko pa mataas ang kamay ko ay may yumakap na sakin mula sa likuran.
"Babe, stop." Bulong nya.
Pumikit ako at dumilat ulit.
Na.... Nakaka pag taka.
Napa kalma ako nang walang nakikitang apoy?
Hinarap ako ni Keith sakanya. Hinawakan nya ang kamay kong may naka suot na singsing.
Hinubad nya yun at binato sa kung saan.
"Wag ka ng tatanggap ng kahit kanino ng singsing." Mariin nyang sabi bago sya tumingin kay Trisha. "Tigilan mo si Zylix."
Umirap sya. "She started it!" Sisi nya pa sakin.
Bumelat ako. "Ikaw yun eh."
Inambaan nya ako ng sampal.
Pinandilatan ko sya ng mata.. Ano ha? ano? Palakihan tayo ng mata ano?
Muntik na akong matawa nang umatras sya at umalis na.
Humarap ako nang maayos kay Keith ng makita sa gilid ng mata ko ang pag kembot ji Davi paalis habang sinasabing, "yoko na dito, may mag lalabing labing."
"Bakit mo sinuot yun?" Tanong ni Keith sakin.
Ngumiwi ako.. Malay ko ba?
"hindi..... Hindi ko alam." Mahinang sagot ko..
Tumingin ako sa mata nya.
Ay hinde, tumatagos yung tingin ko, nakikita ko yung bituka nya.
"You....."huminga sya ng malalim. "You should stop receiving gifts from.... Other guys." Nahaagg pakahaaawalahaaa syaahaaa naahaanngg malahaaaliihiiimm naahaaaa hiningahaaaaa
Nginisian ko sya. "Pano kung.... Ayoko?" Hamon ko sakanya.
"Then I'll give you a gift." Sabi nya.
Anaknang? Bat englisher tong unggoy na to? Pinakain ba sya ng libro?
"Ano?" Tanong ko. "Anong regalo?"
"Marriage contract." Maikling sagot nya. Nawala ang ngisi ko at sya naman ang ngumisi. "Isang kasal at isang dosenang anak."
Napa nganga ako sa sinabi nya.
--
Eheeeheheheheheh tagal kong di nag ud.
Silent readerssss kase kayooooo. Di ko mafeel ang presence nyoooooo.
Paramdam naman kayo para malaman ko kung may sumusuporta pa ba sa story na to.
Comment comment din my dear silent readers
Mahal kayo ni Lord pero hindi kayo mahal ni kraxx.
-alexa
YOU ARE READING
The One Who Burns Brightly [Fire #2]
Teen FictionThe one Who Burns Brightly [Fire #2] "You're proof that anyone can walk through hell and can still be an angel." "Never apologize for burning to brightly, or collapsing into yourself everynight.. That is how galaxies are made." 🖇Completed Date Sta...