WARNING: SPG !!
Chapter 33
* * * * * * * *Joan's POV
Masakit para sakin na pagbintangan ang kapatid ko, matagal ko ng alam na kapatid ko siya kaya ganun na lang ako kung alagaan ko siya noong magkaibigan pa kami. Magkapatid lang kami sa ama at yung inay ko, hindi ko na naabutan. Yung inay kaya ng dalawa kong kapatid? Nasaan? Ang alam ko ulila rin siya katulad ko, pero hindi ko alam kung anong kwento sa nanay niya. Patay na kaya o buhay pa?
Hanggang sa parang may pumitik lang at bumalik na ang isip ko sa kung anong pakay ko.
"Ano Lei Ann? May napala ka ba?" Tanong ko.
"Lei Ann? Ate Mary?" Pero hindi pa rin nila ako kinikibo.
"Ano na?"
Hindi ko na napigilan ang sarili ko dahil ayaw nila akong sagutin kaya nilapitan ko na sila.
I found myself standing behind them while there's a big O from my mouth. And absorbing the facts, the facts that hard to believe, that hard to explain. Tell me please. It wasn't real?
"An-Ano Joan?"
The paper. The white paper. The countdown. Mula kay Sophia, hanggang kay Eugene. Nandito lahat. Hindi, hindi ang kapatid ko ang may gawa ng lahat ng ito.
"NO!!! YOU'RE JUST—"
"YOU TWO. YOU PLANNED IT. YOU PLANTED THAT FUCKING EVIDENCE ON HER! JUST TO POINT OUT THAT BRENDA IS THE KILLER. NO!" Sigaw ko. At lahat ng yun, hinagis ko palayo.
"STOP ACCUSING US JOAN! OPEN YOUR EYES! TO SEE EVERYTHING. TO SEE THE TRUTH." Sigaw ni Ate Mary sakin.
Tuluyan na ring bumagsak ang mga luha ko ng sandaling iyon.
"THIS ARE THE EVIDENCE! SHE'S THE KILLER! SO SHUT UP YOUR MOUTH!" Sigaw naman ni Lei Ann sakin, habang pinamumukha lahat sakin ang ebidensiya.
"THIS? DIARY OF COLINE?" Si Ate Mary.
"BAKA MAY LAMAN PA TO? BAKA MAY ALAM SI COLINE? BEFORE SHE DIED THEN SINULAT NIYA LAHAT DITO?" Kinuha ko iyon at dahil bukas ang banyo, doon ko hinagis at sumakto sa inidoro.
"WHAT THE FUCK ARE YOU DOING!!!! ARE YOU OUT OF YOUR MIND?" Nagalit na wika ni Ate Mary.
"NO! YOU TWO ARE CRAZY!"
"YOU JOAN! OO ALAM NAMIN KAPATID KA NIYA PERO HINDI SA LAHAT NG PAGKAKATAON, KAKAMPIHAN O IPAGTANGGOL MO SIYA! LOOK SHE'S GONE. BAKA PAGBALIK NIYA SASAKSAKIN KANA LANG NIYA BIGLA!! KAYA—"
"NO! SHE CAN'T! SHE'S INNOCENCE! I BELIEVE ON HER."
Umiling si Ate Mary at kinuha lahat ng papel na hinagis ko kanina. Gagalaw pa sana ko para pigilan siya ng magsalita si Lei Ann.
"DON'T MOVE! Open your eyes Joan, open your mind, in our case, you need to shut down your heart, not all the time heart is right. Sometimes, heart is the reason why we stuck on the facts that wasn't the real facts. Your facts is fuck. And your heart, hurts you. It's true, the truth will hurts us. But you need to accept the facts. " Natulala ako sa binitawang salita ni Ate Mary.
She taps my shoulder, and I found myself kneeling down to the floor while I realized everything.
"She's innocence..... But her innocence kill us."
Ysa's POV
Matapos namin mapag-alaman na isa si Brenda sa posibleng pumapatay na pinatibay lalo ng mga ebidensiya na hinanap nila Lei Ann, napag-alaman rin namin na baka si Brenda at Sixth ay iisa.
BINABASA MO ANG
Last Project In Hell
Mystery / ThrillerPara sayo, gusto mong ikaw ang sumulat ng tadhana mo, para alam mo kung ano kahihinatnan nito hanggang dulo. Pero para sa kaniya, siya lang ang may karapatan kung paano mo papaikutin ang buhay mo. Kontrolado at kalkulado niya lahat. Kung ako sayo pi...