Mayo_30
Prologue
"Honey uwi ka nang maaga ngayon"- Malanding pagkakasabi nang matabang babae sa telepono.
"Make sure to go home early, I can't wait for a hot night with you tonight"- HOTNIGHT? Nakakadiri, Andito pa naman kami sa loob nang parlor napataas naman ang kilay ko.
Bakit ba ang big deal nang Kasal? Hindi ba pwedeng wag nang ikasal? Nakakasakal diba yon?
I'm just 28 years old, Bata pako para magpakasal.. Hmmp, Bata pa nga ba?
"Abe ikaw ba yan?!!"- Nilingon ko yong babaeng tumawag sakin, Nanlaki naman ang mata ko! Enebe sa dami nang tao sa mundo makikita ko pa siya. Yong AHAS KONG BESTFRIEND si Sonia.
"Ikaw nga! Honey Abe is here!"- Sabay tawag niya sa asawa niya, Napatalikod naman ako. Bakit ba ang hard nang tadhana sakin keenes nemen eh.
"Abe, Long time no see"- Bati niya sakin, Hinarap ko naman siya. Ang gwapo parin niya. Si 'MON' ang first ever love ko. Napaangkla naman nang kamay si Sonia kay Mon. hays
"Yeah.. L..long time no see"- Bati ko din sabay ngiti nang pilit.
"Sinong kasama mo? Anong balita may asawa kana ba?"- Nagulat ako sa sinabi niya, Ngayon pakiramdam ko pinagpapana ako nang sandamakmak na palaso! Pano ako makakapag-asawa? Tatlong taon kitang pinantasya tapos nang nalaman ko na yong BESTFRIEND este EXB-estfriend ko inahas ka, Naging kayo! At nagpakasal pa kayo! Masakit kaya, Apat na taong tumigil ang mundo ko. I can't even meet someone, I can't even fall inlove. Kung alam mo lang kung gano kasakit ang ginawa niyong dalawa. Ngumisi bigla ang ahas, este si Sonia.
"Honey don't joke around, Si Abe? Getting married? No way"- Sabay tingin sakin.. So anong ibig niyang sabihin hindi ako makakapag-asawa? Wow ha.
"Ang pag-aasawa ay isang talento"- So dahil wala kang brain dinaan mo sa talent. Good job Sonia ang galing mo talaga, Ikaw na may talento sa paglalandi.
"Oh,, Hindi ko alam"- Sabat ni mon, Naiinis nako sakanila, Bakit ba kasi wala akong asawa ngayon! Bakit! Magsasalita pa sana si Sonia nang may tumawag sakin.. Sinagot ko naman agad
"Hello Ma'am this is Cath from insurance company"- Napangiti naman ako tinignan ko silang dalawa.
"Oh,, Honey? Miss me already? Make sure to come home early..... I really looking forward for a hot night with you tonight"- Yuck! Hot night.. Ginaya ko yong kaninang narinig ko sa matabang babae nasa parlor hahaha.
"By the way. I am already married"- Sabay ngiti nang malapad sakanila.
"Congrats, By the way bakit hindi mo kami inimbita?"- Tanong ni Mon pano ba, Kung ikakasal naman ako hindi ko talaga kayo iinvite no!
"Sorry, Matagal na kasi tayong walang communication kaya hindi ko kayo nainvite"- Palusot ko.
"No way!"- Napatingin naman ako kay Sonia, Problema nito? Masama bang magpakasal ako sakasakali?
"Bakit may balak kabang pumunta Sonia?"- Tanong ko sakaniya sumimangot naman siya tumawa naman ako nang malakas.
"Tara na!"- Sabay hila sa asawa niya, Napangiti naman ako. Kahit papano nainis ko siya. By the way I'm Abegail Garcia, Batang bata 28 years old, Still Single. Hindi dahil walang nagkakagusto sakin okay, Nagpakalunod ako sa trabaho saka diba nasaktan ako sa firstlove ko.
"Wait! Ako kasal?! KASAL? Hala anong gulo tong pinasok ko! Saan naman ako hahanap nang instant husband nito!
BINABASA MO ANG
Let's Make it Real
RomanceStory between Abegail Garcia and Calvin Bueneventura, Babaeng naghanap nang magpapanggap na asawa niya para hindi mapahiya sa kaibigan niyang si Sonia, Hanggang pagpapanggap nalang ba sila or masasabi din nila someday na LET'S MAKE IT REAL Inspired...