Thirty One
CALVINPov
Hinila ko na agad paalis si Abe. Naglalakad kami ngayon sa loob nang mall.
"Calvin, sana naman nagpaalam muna ako kay Nathan"- Sinamaan ko naman siya nang tingin.
"Bakit kailangan mo pang magpaalam sakanya? Sakin nga hindi ka nagpaalam nang maayos diba"- Sumimangot naman siya.
"Nagsorry nako sayo"- Ngayon pinagtitinginan na kami nang mga tao.
"Oo nga kaso you keep saying 'NATHAN! NATHAN' naiinis nanaman ako Abegail!"- Napabuntong hininga naman siya.
"Sana naman yong jacket niya binigay ko manlang nang maayos, Tinapon mo lang sa sahig kasi napakawalang modo yon"-Nilapitan ko naman siya.
"Abe coming from you huh"- Tinignan niya naman ako nang masama. Tapos biglang tumunog ang cellphone niya.
"Hala tumatawag na!!"- Sigaw niya sakin kumunot naman ang noo ko.
"Patayan mo!"- Inirapan niya naman ako.
"Hindi ko akalain na ganyan ang magiging asawa ko"- Umiiling-iling pa na parang malugi siya tinaasan ko naman siya nang kilay.
"Abegail lugi kapa ba sa lagay kung to? Nakakahiya naman sayo"- Tumawa naman siya nang malakas inagaw ko sakanya ang cellphone niya. "Bumiili ka muna nang icecream don"- Turo ko yong DQ "Ako na kakausap"- Tinignan niya naman ako na parang walang tiwala. "Bilisan mo na!"- At pinandilatan ko siya nang mata tumakbo naman siya palayo, Parang bata ang cute. Sinagot ko naman ang tawag.
="Abe? Asan ka? Okay ka lang ba?"= Bungad nang ugok. Nainis naman ako
"Asawa niya to, About sa kung saan siya magkasama kaming dalawa at sa about kung okay lang siya.
OKAY NA OKAY SIYA!"- Natigilan naman yong kabilang linya "Wag kanang—" Naputol ako sa pagsasalita nang nagsalita na siya.
"Sabi ni Abe wala siyang asawa, Baka self proclaimed husband ka lang?"- Uminit ang ulo ko sa sinabi niya OBOB ba siya? HAwak ko ang cellphone self proclaimed?
"Commonsense man, Ako sumagot sayo of course asawa niya ko."- Tumawa naman siya nang malakas.
"Baka magnanakaw ka kinuha mo phone niya"-Nagkuyom ang kamao ko. T****na to ah!
"I can buy you, ganon karami ang pera ko, You bastard! Wag kanang tumawag o magpakita sa asawa ko.
Hindi ko alam ang magagawa ko sayo!"- Tapos pinatayan ko siya. Gusto kong basagin ang mukha nang g**on yon!
Kapal nang mukha niya, Magnanakaw? Self proclaimed? Nanggigigil ako sakanya wag siyang magpapakita sakin.
"Binili kita"- Abot sakin nang icecream ngumiti naman ako sakanya.
"Abe"- Tinignan niya naman ako.
"H..hmm?"- Hindi ko inalis sakanya ang tingin ko.
"Asawa kita kaya wag ka nang makikipagkita o makikipagusap sa ibang lalaki. Akin ka lang. Naiintindihan mo ba?- Natulala naman siya sa sinabi ko.
"H..ha?
"KUNG NAIINTINDIHAN MO BA?!"- Gigil at medyo pasigaw na pagkakasabi ko.
"Y..yes sir"
ABEPov
Naglalakad kami ngayon ni Calvin sa labas nang mall, Nagugulat ako ngayong araw.
Nagconfess nako kay Calvin na mahal ko siya hindi ko na rin kasi kayang itago yong nararamdaman ko, Si Calvin, Hindi niya sinabing mahal niya din ako pero sinabi niyang sakanya ako. Medyo unfair diba alam niyang mahal ko siya at inaangkin niya na ako pero ako ito question mark parin ang meron sa utak ko. Ramdam kong parang mahal niya rin ako dahil sa mga actions niya sabi nga nila actions speaks louder than words pero baliko ako, Gusto kong sabihin niya saking mahal niya ko.
"Ayos ka lang?"- Tanong niya sakin. Tumango naman ako kailan mo ba sasabihin sakin ang nararamdaman mo?
"Asan pala ang kotse mo?"-Tanong ko sakanya
"Wala, nagmamadali akong habulin ka kanina kaya nagtaxi ako"- Napangiti naman ako hinawakan niya ang kamay ko.
"Holding hands while walking ulit"-
"Saan naman tayo pupunta?"- Tanong ko sakanya.
"Sa park"- Napatingin ako sakanya. "Alam mo ba nang bata ako, Hindi manlang ako nakapunta nang WORLD OF FUN nayan, Hindi manlang ako nakatambay sa park, Ngayon gusto kong gawin yong mga bagay na hindi ko nagagawa dati."- Nagulat naman ako kaya pala kung makalibot ang tingin niya sa world of fun wagas. "Gusto kong gawin lahat kasama ka"- Naramdaman ko naman uminit ang mukha ko alam kong pulang pula nanaman ako ngayon.. Napakastraight forward talaga ni Calvin sa ibang bagay. Nagpatuloy na kami sa paglalakad papuntang park actually malapit lang naman siya.
"Bakit hindi mo nagagawa yon dati?"- Tanong ko sakanya
"Masiyadong strict kasi ang papa ko. Sabihin na nating silang dalawa. School at bahay or School tapos office ako dati kailangan ko daw kasi matuto humawak nang negosyo kailangan kong magkaroon nang maraming kaalaman kaya napakaboring talaga nang buhay ko dati. Dahil sayo unting unti nang nagkakaroon nang thrill yong buhay ko ngayon"-Napakacheesy ni Calvin napahampas naman ako sa dibdib niya. Nako Abe may paghampas nako ngayon. Napahinto kami nang makarating na kami sa evergreen park.
"Wow green na green dito"- Ngumiti naman ako at tinignan siya nakangiti din siya. "Maglakad tayo"-Aya ko sakanya magsisimula na sana akong maglakad nang lumulubog yong heels ko sa lupa. Sinubukan kong maglakad nang maayos kaso masiyadong mahirap maglakad kasi bumabaon.
"Okay ka lang?"- Tanong niya sakin at ngumiti naman ako.
"O..oo kaya ko to"- Kaso ang hirap talaga. Tinanggal ko ang suot kong skeletos at nagyapak nalang. "Much better"-Napangiti naman siya sakin saka napailing.
"Napapaamaze mo talaga ako lagi"- At naglakad na kami tingin siya nang tingin sakin. "Baka may maapakan ka diyan na matulis"- Pag-aalala niya sakin.
"Okay nga------Ouch"-Nataranta naman siya at tinignan ang paa ko. Yong pulang langgam, agad niyang pinagpag yon ang sakit sobra.. Namula naman ang paa ko.
"I told you! Ang tigas kasi nang ulo mo!"-Bigla siyang pumunta sa harap ko at umupo. "Kakargahin na kita"-Nagulat naman ako.
"Wag na, wag na lang tayong maglakad sige na"- Tanggi ko nakakahiya lahat nalang nang lugar may eksina.
"Hindi, Hindi ako tatayo dito hangga't hindi ka sumasakay"- Nakalimutan ko pala pag sinabing Calvin sobrang tigas nang ulo at sobrang kulit, Sumakay ako sa likod niya at nagsimula nang maglakad.
"Much better?'-Tanong niya sakin tumango naman ako. Naglakad lang siya habang karga karga ako.
"Calvin tignan mo!"- Sabay turo ko sa sunset. Tumingin naman siya "Ang ganda diba"- Sabi ko.
"Oo ang ganda nga"- Napatingin ako sakanya at nakitang nakatingin siya sakin..
"H..ha?
"Ang ganda nang sunset pero mas maganda ka"
BINABASA MO ANG
Let's Make it Real
RomanceStory between Abegail Garcia and Calvin Bueneventura, Babaeng naghanap nang magpapanggap na asawa niya para hindi mapahiya sa kaibigan niyang si Sonia, Hanggang pagpapanggap nalang ba sila or masasabi din nila someday na LET'S MAKE IT REAL Inspired...