Chapter One

1.8K 39 3
                                    

Ysah's POV

"Good morning!" bati ni kuya sa akin habang papalapit ako sa lamesa. Andito kami sa dining, magaalmusal.

"Kamusta ang school mo?" tanong nya sa akin habang nagbabasa ng newspaper. Business section.

"Ayos naman, balak ko magtry out sa volleyball team" sabi ko at pinagpatuloy ang pagkain ko.

"Nice! Looking forward to see you play, di ba maaapektuhan ang pagaaral mo nyan?" tanong pa nya

"Mahirap kuya, student-athlete, we have to meet a certain grade to keep our scholarship and be in the team. Kasi kung hindi, aalisin kami sa team at mawawala ang scholarship ko" tuloy tuloy kong sabi sakanya

"We can pay your tuition, if mahirapan ka that's OK, may iniwan sila mama na fund for your school" sabi pa ni kuya. Yeah iniwan. Parang sila, iniwan kami. Well its not their intention to leave.

I'm just 5years old at 14years old naman si kuya nang mawala ang parents namin. They were murdered, my drug addict uncle killed my parents inside our house in Manila. And I freakin' saw how he murdered our parents. Everytime I thought of my dead parents, there's always this sting on my heart. It still hurts even though its been 11years since they left.

After that incident our relatives decided na ilipat kami ng bahay, my parents have this real estate business so moving to a different house is not that hard. And the doctors also told them na its better para di namin maalala kung pano niya pinatay ang mga magulang namin.

Mula nung lumipat na kami, si kuya, manang Flor at kuya Noy na ang kasama ko sa bahay. Kuya decided na sya ang magaalaga sa akin, nung una ay ayaw ng mga lolo at lola namin, pero nung sinabi ni kuya na isasama namin sila manang at kuya noy ay pumayag din sila.

Manang Flor is my fathers nanny, she's serving the family for so long na di na sya nagasawa pa. Si kuya Noy naman ay pamangkin ni manang Flor na scholar sa company nila dad.

They are like family to us, sila na ang umalalay sa amin ni kuya dito sa bahay, pero pag may mga school events na need ng relative ay di naman pumapalya sila lolo at lola sa father side ko. Yung lolo at lola ko kasi sa mother side ay di na namin naabutan ni kuya.

"Ysah finish your breakfast, I'll drive you to school" sabi ni kuya and that's the time I went back to reality.

I finished my breakfast, went back to my room, take a bath, and went down to meet kuya.

We waved goodbye to manang and he drive away.

"Baka di kita masundo later bunso may meeting ako eh" sabi ni kuya while driving

"Its OK kuya, I can commute naman eh" I answered him

"I'll ask Noy to fetch you, maraming masasamang loob dyan, baka kung mapano ka, I won't for-" I cut him off

"I won't forgive myself if may mangyari sayo" I mimiced him and that made him laugh.

"Kuya I am a big girl na, besides kasama ko si Arianne sa school, blockmate ko pa sya, at sabay kaming magtatry out sa volleyball team para may kasama ako" I answered him and assure him that I am fine.

"Whatever, you are still my little sister and my baby sister Ysah" sabi nya pa sa akin. Di talaga ako manalo nalo dito kay kuya. Naiiling na lang ako. 16years old na kaya ako.

"Fine, by the way kelan uuwi sila lolo at lola?" tanong ko sakanya, nagbakasyon kasi sila

"This weekend daw, tayo ang susundo sakanila sa airport" tumango ako bilang sagot at tumingin ulit sa labas.

Gaano katagal na ba nung huling uwi nila lola? I can't remember.

Since our parents died, lagi na kaming binibisita nila lolo at lola. Sa father side ko. They always spend time with us. Pinakamatagal na pagstay nila sa bahay ay 3months. Sa Cebu kasi sila nakatira, together with my aunties and uncles.

Loving A Student-AthleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon