Ysah's POV
"Oh ready na gamit mo? Baka naman may naiwan ka pa?" Tanong ni kuya.
"All good na kuya, thank you" I said and hug him.
"I love you bunso, magiingat ka doon" sabi ni kuya at tumango naman ako.
I'm leaving the country. Why?
Kasi uuwi na ako. Uuwi na ako kay JJ. Its been 4years already at balita ko malaki na ang company nila sa California. I always follow her whereabouts. Paano? Kay Andrea, actually she messaged me nung gabing nagkita kami ni JJ sakanila na aalis s'ya kasama si JJ at s'ya ang secretray ni JJ.
She constantly message me kung anong ginagawa ni JJ. I didn't ask for it pero s'ya mismo nagkusa kita naman daw n'ya kasi yung saya ng best friend n'ya nung kami pa but ayun nga there are unforseen circumstances na kinailangan namin maghiwalay. And she told me na mahal na mahal ako ng best friend n'ya.
After I graduated nagfocus ako sa review ko to pass the board exams. And gladly one take lang ako. After that I helped kuya sa business namin.
And now here I am leaving the country, nung una ayaw nila ako payagan kasi wala kaming kamaganak sa US na malapit kung nasaan si JJ. But I told them na andun si Andrea and she already organized the place I'm staying, she made sure na malapit lang sa office nila JJ.
JJ doesn't know na pupunta ako, actually not sure kung nabanggit ni Andrea. Pero feeling ko hindi kasi sabi n'ya pagland ko doon ay kinabukasan magkita daw kaming tatlo, meaning me, Andrea and ate Pau, she gave me the address naman. I will just need to show it to the cab driver.
"Lo, la, alis na po ako" paalam ko sakanila at yumakap.
"Magiingat ka doon, tumawag ka agad pagkalapag mo" I nod.
"Find your home apo" lola said, I smiled.
I bid my good bye kay manang at kuya Noy.
Kuya insisted na ihatid ako, di na sumama sila lolo sa paghatid sa akin at baka di na daw ako makaalis kasi yayakapin nila ako hanggang mamiss ko ang flight ko.
We arrived at the airport 4hrs before my flight.
Kumain muna kami ni kuya habang nagaantay pa.
From: Andrea
Nasa Airport ka na? Yung jowa mo nasa meeting pa. Ingat! Message me pag nakalapag ka na.To: Andrea
Yes I will, and please di ko s'ya jowa okay? Iniwan nga ako 4years ago right? Hahaha!From: Andrea
Whatever! Anyways Pau is staying na rin daw dito, buti naman kasi ayaw kong maging thrid wheel n'yo noh! Kidding! Love you!To: Andrea
Does ate Pau knows na pupunta ako?From: Andrea
Yes gurl, bebe mo lang walang alam. Paglapag mo pahinga ka dun sa bahay na binigay ko sa'yo. Digital lock yun so yung binigay kong password sa'yo is yung lock don. May tatlong kwarto doon, yung sa'yo is yung yung nasa dulo.To: Andrea
Yes ma'am I clearly remembered everything you said to me and yung password nakasave sa phone ko.From: Andrea
Good! Oh dyan ka na, magiingat ka. Yung jowa mo galit na kasi kanina pa ako nagce-cellphone kakain na kami. See you in few hours!To: Andrea
Di nga jowa! EatwellDi na s'ya nagreply at tinago ko na yung phone ko.
"Sino yun? Kanina ka pa nakangiti ah" puna ni kuya sakin.
"Si Andrea, ang kulit kasi, ina-update ako kay JJ tas jowa ko daw" I rolled my eyes kahit deep inside kinikilig na ako.
BINABASA MO ANG
Loving A Student-Athlete
Teen FictionYsah is a rookie volleyball player at their school, and JJ is a graduating student that will fall inlove with her. Can their love keep burning? Pano pagsasabay sabayin ang student life, athlete life at love life? Just pure imagination. Started: July...