JJ's POV
5:00am
As usual maaga na naman akong nagising para makapagjogging. Sabado ngayon at may usapan kami na maghangout dito sa bahay, namimiss ko na kasi si Pau at Andrea eh.
Bago ako lumabas ng bahay ay nagsabi na ako kay manang na dito magsleepover sila Pau mamaya at nagpahanda na rin ako ng mga kakainin namin. Pinahanda ko na rin yung movie room at yung pool, just in case na gusto nila magswimming.
Bago ako lumabas ng bahay ay nagmessage muna ako kay Andrea at Pau.
To: Andrea
Good morning! Jogging lang ako, wake up ka na, after 2hrs sunduin na kita.To: Pauline
Good morning couz! Mga what time matatapos training mo? Magjogging lang ako then sunduin ko na si Andrea.I did not bother to wait for their responses. I jog again inside our village just like what I always do. Medyo inaantok pa ako dahil late na rin ako nakauwi kagabi.
Flashback
Sa school kami magkikita kita ng mga kagroup ko sa thesis. Mas OK kasi yung mga references dun at mas makakapagfocus kami, kesa sa bahay bahay lang.
Before I leave the house I messaged Ysah.
DM
JJ: Hi idol, good morning. Good luck sa exams today.
I didn't bother to wait if she will reply to me, besides its 7am in the morning at nasa training pa yun.
Gabi na kami natapos ng mga kagroup ko sa thesis namin, di na ako nakadaan sa gym to see my cousin and Ysah. Sobrang busy kasi, knowing na by midterms dapat may naipropose na kaming topic for the thesis para masimulan na ito.
Dahil sobrang nadrain ang mga utak namin ay nagkayayaan kumain sa labas. Nagpasya kami na sa iisang kotse na lang sumakay kaya naman iniwan ko ang kotse ko sa school.
After eating nagpresinta ako na, ako na lang magprint ng proposal namin, di na ako nagpasama na bumili ng bond papers and ink dahil gabi na rin.
I just bought a rim of bond paper and at least two black ink cartridges then I booked a grab para ihatid ako sa school to get my car.
Paglabas ko ng campus napansin ko naman na may taong nagaabang sa waiting shed. Its not usual na may nagaabang dun kasi karamihan ay de kotse or lahat sila may sundo, or yung iba naka dorm. And taking consideration of the time right now, 9pm. Delikado na dyan.
Medyo madilim sa shed kaya di ko mapansin kung sino ang andun, so inihinto ko na lang ang kotse ko sa tapat at binaba ko ang window sa passenger seat para makita ko kung sino sya.
And to my surprise si Ysah ito. Bakit andito sya? Gabing gabi na ah, tsaka bakit magisa lang sya?
So I called her out, she immediately hug her bag and did not do anything. Maybe di nya ako makita, so binuksan ko na yung ilaw sa loob ng kotse ko at sumigaw sakanya.
"Hey Ysah! Hop in!" sigaw ko sakanya at parang naaninag naman na nya ako kaya naman agad syang pumasok sa loob ng kotse ko.
Bakas ang takot sa mga mata nya, medyo nanginginig din sya.
"Hey ayos ka lang ba ha?" humarap ako sakanya and check her kung OK lang ba sya.
"H-ha? A-ah O-Oo, ayos lang ako" her voice is crackling, she is too nervous. Maybe ngayon lang sya ginabi na magisa.
BINABASA MO ANG
Loving A Student-Athlete
Teen FictionYsah is a rookie volleyball player at their school, and JJ is a graduating student that will fall inlove with her. Can their love keep burning? Pano pagsasabay sabayin ang student life, athlete life at love life? Just pure imagination. Started: July...