Ysah's POV
The days passed by at ayos naman ang student-athlete life ko, training sa umaga, then acads, then another training sa hapon. Malapit na kasi ang interschool competition kung saan kasali ang iba't-ibang school at iba't-ibang sports ang paglalabanan.
Nakakapagod, pero ayos lang. Sa bully ng mga kateam ko, no dull moments with them. Super blessed na nakasama ako sa family nila. Volleyball is part of my life, like I can't live without it.
Kuya is consistent sa paghatid sa akin at pagsundo since nagkaroon na nang training sa hapon. Super protective kuya as always.
Its saturday at andito kami ni kuya sa airport waiting for lolo and lola. Nagpaalam ako kay capt na sa hapon na lang ako magtetraining at pumayag naman sya agad. She knows na magsusundo kami kay lolo at lola. They will live with us na for good, so excited! I haven't seen them in months.
"La, lo!" sigaw ni kuya at sinalubong sila lola, nagmano sya at humalik kay lola, si lolo naman niyakap nya. Sya na ang nagtulak ng gamit nila.
Ako naman ayun, nagmano na din at humalik sakanilang dalawa. Di ko rin napigilan na yakapin silang dalawa.
"I missed you!" sabi ko at nakayakap pa rin sakanila.
"We missed you too, apo" sabi naman ni lolo sakin at kumawala na ako sa pagkakayakap. Naglakad na kami papunta sa kotse ni kuya para makauwi na kami.
Since its saturday ay wala masyadong traffic, nakarating kami agad sa bahay at kumain ng lunch.
Pagkatapos kumain ay nagkwentuhan kami at nagkamustahan.
Andito kami sa may sala.
"Enzo hijo kamusta naman?" tanong ni lolo
"Eto po mabuti naman, wala naman masyadong problema sa company. Kayo po kamusta?" tanong ni kuya
"Maayos naman kami ng lola mo, malakas pa naman. Kelan ba tayo ulit maglalaro ng golf? Wala akong makalaro doon sa cebu eh" tanong ni lolo, yan ang past time nila ni kuya. Golf. Dati uuwi pa dito si lolo para makapaglaro sila.
"Aayusin ko po muna ang sched ko, medyo busy po sa opisina ngayon eh" sabi ni kuya
"Naku hijo wag masyadong magpakasubsob sa trabaho, we've seen that you worked so hard to make the company of your parents be sustainable. Have a break apo. Hire someone na magpapatakbo nito para sayo" si lola nakisali na rin.
"Ah. Eh. You know how hands on ako sa company nila dad. Its just its the busiest days of the company" kuya said
"We know that, pero you should settle for your own family, hijo" si lolo, teka ano ba tong pinaguusapan nila?
"Lo, la. I know what you want, pero unless Ysah graduated and have her own life, I'm still be here for her, besides she is all I got aside from you" then kuya stare at me and smile
"I have my life kuya, maybe lolo and lola is right, why don't you go out? Di ba you always tell me that you have this friend of yours since college, whats her name again? Bernadeth? I think you should ask her out" I said plainly
"Ysah!" kuya exclaimed and gave me a death glare. What did I say? Wait? Oppps?!! I smile and gave him a peace sign.
"Ayun naman pala, why don't you invite her over dinner some other time? Gusto ko makilala ang soon to be grand daugther in law ko" lolo said while laughing
"Lo naman" sabi ni kuya sabay kamot sa batok nya. Nabuking tuloy si kuya hahaha.
"We decided na dito na tumira sa inyo para naman kami na magalaga kay Ysah, magasawa ka na at excited na akong magkaapo sayo" tatawa tawang sabi ni lolo kay kuya at nakita ko naman na namula si kuya, hahaha di pa sya handa sa ganitong usapan.
BINABASA MO ANG
Loving A Student-Athlete
Ficção AdolescenteYsah is a rookie volleyball player at their school, and JJ is a graduating student that will fall inlove with her. Can their love keep burning? Pano pagsasabay sabayin ang student life, athlete life at love life? Just pure imagination. Started: July...