Kabanata 6

466 7 0
                                    

Kabanata 6

Maria





Napailing na lang ako nang tuluyan nang makababa si Maria. I sighed, hindi maganda ang ginagawa ko sa kaniya pero hindi ko masisisi ang sarili ko! Ghad! Lahat ng lalaki gano’ng tipo ng babae ang nais, nais makapasok then throw her out of my life! That’s easy.

But deep inside me, I’m curious kung anong mayro’n sa babaeng ‘yun. Alam ko habulin ako ng mga babae sa campus, hindi na bago na mayroong bubungad na different kinds of chocolates as everytime I open my locker, there were lots of cheap gifts, and annoying flowers.

But I fckng hate flowers!

Minutes later, I decided to go down to see my Mommy and talk to her about my incoming enrollment this year. When I’m already there, I saw her talking to Daddy, nang malapit na ako sa kanila, I accidentally heard their topic.

“Are you sure honey na kakayanin iyon ni Maria?” my dad asked as he sipped into his mango juice.

“Of course honey, naniniwala ako kay Maria na hindi niya pababayaan si Curwen, and beside napag-usapan na natin ‘tong tatlo diba? So what are you worried about?” Mommy said.

“Hay nako Tristan, ‘yan ka nanaman sa mga iniisip mo, advanced ka ring mag-isip. Our son knows his limit especially those things na nasa isip mo. And whatever happened, we will support him naman ‘di ba?” Daddy nodded.

“You know honey, I’m so really proud of Maria kasi Scholar natin siya then nag-apply pa siyang maging maid dito sa house at pumayag na maging Personal Assistant ni Curwen. Napaka sipag na bata, hindi gaya ng ibang kabataan ngayon na puro gadgets and luho ang inaatupag.” Mommy said while she’s smiling.

I’m stuck where I’m standing. So sina Mom and Dad ang gumawa ang paraan para makapasok ang babaeng iyon dito sa bahay?

I hurriedly went straight to them at nakita kong nagulat si Mom while Dad is just staring to me.

“Is there a problem Curwen?” My mom asked me.

“So all along kayo pala ang nagpapasok sa babaeng iyon dito?” tinignan ko silang dalawa. Napatingin si Mommy kay daddy habang umiiling iling ito.

“Why darling? Is there something wrong with Maria? And yes kami nga ang nagpapasok sa kaniya dito it’s because, gusto niyang mag-apply at makatulong sa family niya while she’s studying.” Mom said.

Napailing na lang ako.

“Bakit hindi niyo man lang sinabi sa akin Mom?”

“Alam mo, kaya hindi na namin sinabi sayo kasi nakaalis na kami no’n, nakalimutan na ring sabihin ng daddy mo sayo Sorry ‘nak.” She said.

I sighed at tumango nalang. Wala rin naman akong magagawa dahil nangyari na, ang ayoko rin naman sa nangyari ay iyong bigla bigla na lang siyang pupunta rito at ako ang hahanapin. Nang maalala ko iyon ay agad kong tinanong kina Mom and Dad.

“Mom, no’ng time na pumunta siya dito bakit ako agad ang hinanap niya? Hindi kayo? Or Manang Ros? Hindi ko naman siya kilala that time kaya nagalit ako at pinaalis ko siya, mamaya magnanakaw pala o sindikato.”

Nakita kong nanlaki ang mata ni Mommy and tahimik lang si Daddy.

“What?! Bakit mo ‘yun ginawa Curwen? Hindi mo manlang naisip na babae siya?”

Malapit na akong mainis pero pinigilan ko at nagpatuloy sa sasabihin.

“You can’t blame me!, hindi niyo naman sinabi sa akin na mayroon tayong bagong maid dito sa bahay kaya gano’n ginawa ko, Sorry Mom and Dad.”

Mom nodded and continue eating.

Umupo ako tabi ni Dad at magsasalita na ulit nang naunahan ako ni Mommy.

“Kaya ikaw hinanap ni Maria kasi kami nagsabi sa kanya na ikaw ang hanapin niya kapag nakarating siya dito, at hindi ko rin nasabihan si Manang Ros. But when I talked to Manang kanina, she said na sinabi sa kaniya ni Maria na siya ang bagong Maid dahil nga Umalis si Lena, umuwing probinsiya dahil may sakit ang nanay nila.”

It’s my turn naman na tumango kay Mommy.

“Nag-aaral pa po ba siya?” I asked. Kasi maski apelyido niya ay hindi ko alam, wala naman kasi siyang binigay na resume o kahit birth certificate para makilala ko siya. How stupid she is!

“Yes Curwen and we decided na ilipat siya doon sa University na pinag-aaralan mo rin. You didn’t know bakit ganito naming itrato si Maria. Remember the time na, Naaksidente ako?” mabilis akong tumango dahil naalala ko ang araw na ‘yun. Im just turning ten that time na binalita sa akin ni manang Ros na naaksidente si Daddy pauwi, at Car Accident ang nangyari.

Nakulong naman ang may sala but before that, hindi namin nakita si daddy sa loob ng kotse niya. Hindi rin mahanap ng mga pulis and mga investigators kung saan napunta si Daddy. We pray and pay until one afternoon biglang may kumatok sa pintuan ng bahay namin at nakita namin si Daddy na nanghihina pa at may benda sa ulo kasama ang isang batang babae na kasing edad ko at isang batang lalaki.

My Mom suddenly burst out in tears nang makita si daddy after 3 days na kaniyang pagkawala. Inalalayan namin si Daddy para makarating sa kwarto niya at makapagpahinga. Hindi na rin ako nakababa pang sala para tignan ulit ang nag-uwi sa kaniya rito dahil dumiretso na ako sa kwarto ko para matulog dahil sa sobrang pagod kakahanap kay daddy.

“Iyong batang babae na kasing edad mo na tumulong sa akin, si Maria iyon anak, at ang kasama niyang lalaki ay ang kapatid niya. After that incedent napag-pasyahan namin ng Mommy mo na hanapin ulit iyong dalawang bata and hindi kami nabigo dahil ayon sa private investigator ko ay nakitang nasa gilid ng kalsada ang dalawa habang naglalako ng sampaguita katabi nang simbahan dito sa bayan natin”

Hindi ako makapaniwala sa mga naririnig ko ngayon. Biglang nanikip ang dibdib ko nang marinig ang sinabi ni Daddy, pero bakit hindi ko siya mamukhaan? Hindi siya nagging pamilyar sa akin. Pinilig ko ang ulo ko at nakinig ulit kay daddy.

“Kaya ganoon na lang kami kung itrato si Maria, malaki ang utang na loob naming ng mommy mo sa kaniya.”

After daddy said it, they excuse theirselves to go to their room para makapagpahinga narin sila dahil sa biyahe nila pauwi rito. Naiwan ako dito sa kusina na hindi parin makapaniwala sa mga nangyari.

That day ended the same day that I’m always expected. Boring, dahil hindi rin ako makakapunta sa mga kaibigan ko because they were outside the country. Family gatherings I guess. Ayoko rin naming pumunta sa bar na ako lang mag-isa.

Love me Please✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon