Chapter 20 (Honey)
“Tatapusin mo talaga yung garden sa taas?” tanong ni Honey. Walang malisya yun, ayoko lang na tawagin siyang King, namimiss ko lang si Ce. Nandito na kami ngayon sa kama niya, ginagamot na niya yung sugat ko sa tuhod.
“Oo naman, para kay Ce yun eh.” I said absent-mindedly.
“Ce?”
“Ouch!”
“Sorry. Sorry!” nadiinan niya kasi yung cotton sa sugat ko.
“Si King. Boyfriend ko!”
“Ahhh…okay. Bakit mahilig siya sa halaman?” ususero naman to.
“Hindi. Pero yun yung last niyang sinabi, bago siya umalis.” Nalungkot naman ako sa sinabi ko.
“Umalis?”
“So lahat ng huling word na sasabihin ko uulitin mo?”
“Tss. Paki mo ba! Dinamay mo pa yung mga halaman sa kalokohan mo!!”
“Paki ko sa mga halaman!”
“May buhay din sila!!”
“Wehhh…plants versus zombies ganun?” maasar nga.
“Nakakainis ka rin noh?”
“Bakit ba mas concern ka pa sa halaman sa taas.” Napakunot noo naman ako.
“Gusto ko kasi ng mga halaman.”
“Sabi na nga ba eh!! BAKLA KA! AHAHAHAHAHA…”
“Hindi kaya!! Halikan kita dyan eh.”
“Conferrrmmmm…..”
“Problema mo ba ha?” sabi niya at tinulak niya ako. Napahiga tuloy ako sa kama niya.
“Hahalikan kita.” Banta niya. Tinulak ko naman siya.
“Alis na kasi…” tulak ko ulit, nakapatong kasi siya sa akin.
“Gusto ko kasing maging botanist.” Sabi niya ng nakaupo na kami sa gilid ng kama. AWKWARD
“Botanist? Oh di mag-aral ka nun.”
“Ayaw ni Papa. Gusto niya akong maging Engineer.” Malungkot niyang sabi.
“Mahirap kapag hindi ka pinapayagan sa gusto mo noh?”
“Tama ka.”
------
Pumasok na ako sa school. Iniwan ko na si Honey sa condo niya. Nagmamadali akong naligo sa bahay ni Yuki. Utos rin ni Yuki na magpahatid ako sa MGA driver niya. Wala akong nagawa.
“So……..” andito na naman si intrigera.
“Nice limo.” Pang-aasar ni Dess.
“Tss.” Sabi ko at nilagpasan ko na alng siya. Nasa labas pa lang kasi kami ng school eh.
“So…..bumalik na ba ang prodigal daughter?” nauubos na ako pasensya ko sa babaeng ito.
“Sabunot gusto mo?” banta ko.
“Hoy. Yuri, subukan mong saktan si Wifey ko masasaktan ka rin.”