Chapter 30 (Whatta day!!)

6 1 0
                                    

Chapter 30 (Whatta day!!)

“Ito na yata ang party na pupuntahan ko na hindi ako mag-eenjoy.” Singhal ko habang namimili ng dress na isusuot ko.

“Tama ka. Ayokonito, lagi na lang tayng grounded.” Buntong hininga ni Yumi.

“Hayaan na muna natin. Let’s pretend that we’re happy in front of other people.” Sabi naman ni Yuki.

“Pretend?” isang boses ng isang babae ang biglang sumingit sa usapan namin Humarap kami at lahat na kami napasigaw ng…..

“MOM!” Ngumiti siya at lumapit sa amin para yakapin isa isa.

“I missed you all.” Sabi niya.

“You missed us? Pero hindi niyo man lang nagawang magtext, tumawag o umuwi man lang!!” reklamo ko. Ngumiti lang siya at lumapit sa akin, hinawakan niya ang isang kamay ko at yung isang kamay niya sa isngi ko.

“Inaasahan kong sasabihin mo yan, Yuri.” Sabi niya.

“Itinago ng Daddy niyo yung passport ko at pinagbawal niya akong gumamit ng phone.” Sabi niya.

“What!! Pero bakit naman ?” tanong naming tatlo.

“Akala niya kasi may lalaki ako, as if naman na ipagpapalit ko pa yang Daddy niyo!” sabi niya at umupo sa kama ni Yuki.

“Ano ba naman niya. Ang tanda tanda niyo na para mag-waya pa dahil sa mga ganyang isyu.” Singhal ko.

“Hoy! Yuri Pontavice! Hindi pa ako matanda!!” yan na naman siya…

“Ang bata ko pa kaya.”

“At malandi ka pa?” sabi ko.

“No!! Tss.” Dyan ako nagmana sa kasungitan niya ahaha.

“May sasabihin ako sa inyo. Lapit kayong tatlo.” Utos niya. Umupo naman kaming tatlo sa edge ng kama.

“Ummm….Apat talaga kayo..”

“ANO!!!” sabayb naming sabi, nagtinginan kami na may pagkanerbyos sa mukha.

“Joke!” pagbawi naman ni Mommy.

“Cynthia!!” sigaw ko.

“Tss. Okay ito na, divorce na kami ng dati niyo.” Nanahimik kaming tatlo.

“Sabagay sanay na kami sa ganyang isyu pero….paano na si Yuji?” tanong ko. Pansin ko lag ako lagi ang nagsasalita? Pansin niyo rin?

“Yuji?” Nag-isip muna siya bago nagsalita.

“Ahhh.kilala ko na, yung anakn ni Cecil. Step-brother niyo lang yun.”

“WHAT!!!”

“Anak siya ni Daddy sa other woman?”

“Hindi talaga namin siya kapatid?” Tumango-tango naman siya.

“Pe-pero?” hindi masabi ni Yumi ang sasabihin niya.

“Ewan ko sa Daddy niyo eh, so ito nga. Nakauwi na ako, ako pa rin naman ang Mommy niyo, yun nga lang, si Daddy niyo iba na ang Legal wife niya, si Cecil.” Bumuntong hininga na lang si Mom. Nakikita ko sa mata niya na ayaw niya ang nangyayari, alam kong mahal ni Mom si Fred.

Me, Myself and I(The Pontavice Siblings)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon