Chapter 21 (Yumi’s Mood swing)
Yuri’s P.O.V
“Good Morning!!” masayang bati ko kay Yuki na kumakain ng almusal.
“Hmmm? What’s brought you here?” grabe naman ito.
“Duh! Oh di sasakyan! Common sense Yuki? Meron ka?”
“Tss. Don’t talk to me like that.” Aba!
“Meron sayo? Ang sungit mo ah, dinaig mo pa ang kasungitan ko.” Bigla namang naputol ang pagtatalo namin nang biglang nagmamadaling dumaan si Yumi sa harap namin habang nakatakip ang kamay niya sa bibig niya. Naduduwal pala siya.
“*Sigh.” Yuki.
“Palagi ba siyang ganyan?” tanong ko.
“Yeah. Every morning.” Sabi ni Yuki na abala sa kinakain niya.
“Okay ka lang?” nakakunot noo kong sabi.
“Ummm…No. I had’nt sleep in maybe 2 days?” two days? What happened?
“Why?”
“Just insomnia. Don’t worry I took sleeping pills.”
“Why you look so tired?”
“Ummm…” humarap siya sa akin.
“Can you give me a favor?” tanong niya.
“What is it?” sabi ko habang umuupo sa silya.
“Take Yumi to the park. Please!!”
“I’m busy.” Tipid kong sagot.
“You don’t have any time for us, but you have time for that garden and your new boyfriend.” She murmured.
“What!!”
“Nothing. I said I WILL TAKE YUMI.” Tinatarayan ako nito ah.
“Alright, alright. Okay, I will take her.” Para manahimik na itong babaeng ito, hmmp.
------
“Yumi!! Dito ka lang!!” Nakakaasar naman itong babaeng ito. Kung hindi lag ito buntis pinagtatadyakan ko na siya. Badtrep lang.
“Wag kang tumakbo! Kita mo nakaheels ako!”
“Sino ba kasing magheels ka!” nakapamewang pa itong babaeng ito at nakataas ang kilay.
“Gusto mo ng away?” tanong ko sa kanya.
“Nope. I want ice cream.” Bwesit talaga.
“O di bumili ka!” pagtataray ko at umupo sa isang bench. Umupo din siya sa tabi ko.
“Please…..Yuri….” hindi na niya ako tinatawag na ate?
“O…….kay!! just promise me that you will stay HERE!!” turo ko sa bench. Tumango-tango naman siya na parang aso. Kanina tinatarayan niya ako taos ngayon mabait?! PSh. Kakainis lang ah.
Naghanap na ako ng nagtitinda ng ice cream, bumili rin ako ng akin syempre. Alangan namang maglalaway lang ako sa tabi niya habang siya sarap na sarap sa binili ko. Nang bumalik na ako, nagulat ako sa nakita ko. Si Honey, yakap-yakap niya si Yumi.