Prolouge

3.8K 60 10
                                    

Davao
6 years ago
BEA's POV

I'm Beatrice Concio just graduated from college....Mass communication ang tinapos ko. Sabi nila maganda raw ako. 5'6" in height...maputi with brunette hair. Siguro nga kasi lagi akong muse ng basketball team ng subdivision namin. O baka naman kasi childhood friends ko yung nasa team nila. I love writing romantic novels. 19 years old ako ng makatapos ng college maaga ako nag start mag school kaya ganoon. Ulila ako sa ina...she died when i was 8 and my father got married again after 5 years. Okey naman kame ng stepmom ko i had two step siblings...we get along but i still feel the outsider sa family namin. Habang lumalaki ako i slowly drifting sa bagong family ng dad ko. Wala namang sibling rivalry but there's still some part of me that i don't belong in our house. Maayos akong nakatapos ng college life ko with my friends around they make me feel happy and love. We belong with the same subdivision....sila na ang mga kalaro ko nung bata pa ako. My bestfriend Ana lives accross our house kaya madali lang kame magkasama sa isang kawayan lang. She's almost a sister to me lahat alam nya lalo tungkol sa akin....at sya din naman. We share everything including our secrets and crushes. We became friends sa basketball team ng village namin. The guys treated us like we were their little sisters. Kaya nga lahat ng manliligaw namin ni Ana noon binubully ng buong team. Halos walang makalapit sa amin ni Ana gwardyado bakod kung bakod. We were protected by the team...and we feel safe with them. Naging close namin si Alex and Caloy...among the team members sila lagi ang taga hatid namin ni Ana tuwing pauwe galing school o kung nanonood kame ng practice nila. They are older than us with 5 years gap. Working na din sila that time kaya spoiled kame ni Ana pag sweldo nila. Sa kabilang street lang sila nakatira.
Never pa akong nagka-boyfriend i didn't have time for that mas masarap pa sa akin magsulat ng mga novels ko o magpasa ng article sa mga magazine. Madaming nanliligaw kaso isa lang ang apple of the eye ko....si ALEX!!!!
I had a big crush in him since highschool...sya yung pamantayan ko pagdating sa mga boys. Gentleman sya kaya lang little sister lang ang turing nya sa akin. Madami syang naging girlfriend ....malamang with his looks sino ba namang di maiin-love. Gwapo, moreno, with a physique of a greek god, six packs....and when you look at his hazel brown eyes....ewan ko na lang kung di malaglag ang panty mo. Filipino-spanish ang decendants nya kaya sobrang define ang physical features....hay nakakaloka

ALEX POV

...i'm Alexander Castro....24 y/o 6'2"in height graduated aircraft engineer. Currently working... i'm staying sa bahay ng lola ko dito sa davao. My family is in the US. Matagal na sila doon nagpaiwan lang ako kasi lumaki ako sa lola ko mas gusto na dito ako mag-aral. Since maka-graduate ako ng college wala ng tigil ang dad ko na sumunod na ako sa states may application kasi ako sa air force dahil sa course na tinapos ko. Tatlong taon ko na dinedelay ang pagpunta ko dun pero dumating na talaga ang time na kailangan na dahil yung application ko na long overdue ay kailangan ko ng tugunin. Marami akong naging girlfriend pero may isa akong pinapangarap na babae.....si BEA! Kaso kuya ang turing nya sa akin . Lahat ng manliligaw nya di naka first base man lang. I'd been protecting her since her puberty kahit alam kong di magpo-prosper ang nararamdama ko bukod sa napaka bata pa nya para sa akin natatakot akong masira ang friendship namin. Matagal ng magkakaibigan ang mga pamilya namin at ayokong magkaroon ng dahilan para magkaroon ng lamat yon. Kaya hangang kaya ko iniwasan at binawala ang puso ko na mahulog sa kanya....

BEA's POV

....papunta ng canada ang family ng dad ko nakiusap akong di sasama sa kanila. Since graduate na ako gusto kong maging independent at magtabaho sa manila para mapakinabangan ko ang tinapos kong course. Dahil naging mabait ako habang nag-aaral at walang naging sakit ng ulo ang dad ko sa akin pumayag sya. Kinuhanan nya ako ng condo unit regalo nya para sa akin, yun ang magiging bahay ko pagdating ko sa manila. Isa lang ang kundisyon nya na hiniling sa akin....kaylangan kong isama ang yaya ko sa manila para may mag-aasikaso sa akin at parang may guardian na din ako pagdating doon. Si yaya maring...halos katorse lang sya ng mapunta sa poder namin. Pinagtapos ng highschool ni dad. Pero ayaw na nyang mag-aral kaya sya na ang nag-alaga sa akin sa akin. Sampung taon lang ang tanda nya sa akin kaya parang kapatid na ang turing ko sa kanya.
Sa isang linggo na ang alis nila dad papuntang canada dun na sila titira. Okey lang naman na maiwan ako. Masaya akong tutulak ng manila with high hopes and dreams. Excited ako sa bago kong buhay at bagong environment. Nakatanggap din ako ng response sa company na inaplayan ko sa isang magazine. Malungkot din kasi iiwan ko ang Davao pero para sa akin mas okey na din kasi paalis na din si Alex kaya wala na akong dahilan para mag-stay pa dito. Mas lalo lang akong malulungkot pag naiwan nya ako sa lugar kung saan madami kaming memories....

Malungkot ako kasi iiwan ko ang lugar na ito, ang mga taong nakasama ko mula bata pa ako...si ana na bestfriend ko at ang mga iba ko pang kaibigan. But life has to go on. New perspective in a different environment. Siguro pag wala na ako dito mas mapapadali akong maka-move-on kay alex. Baka mahanap ko na din si mr. Right. Malay natin....i'm just turning 20 this year di pa naman siguro late magkaroon ng boyfriend. Bukas ng hapon ang flight ko papuntang manila....si alex naman the day after tomorrow from davao to US ang destinasyon nya. We are like two people with two separate lives and two separate destination to go....i have to go on with my life kahit wala na si alex, i have to stand on my own ...kaya ko 'to.
Today may despedida ang buong grupo para sa amin ni alex....ngayon na gagawin since mauuna akong umalis. Kumpleto kame maraming pagkain at siempre di mawawala ang inuman ng buong team. Halos bumaha ng alak alam mo na yang mga lalake na yan, yan ang buhay since baka matagalan pa bago makapagbakasyon si alex sa pilipinas. Lahat nagsaya, inasikaso namin ang mga boys since di naman nila kame pinapayagan na uminom. Isa-isa namin silang inayos sa pagkahiga sa sala ng bahay ng lola ni alex. Lahat lasing at lango sa alak na para bang wala ng bukas. Nagkakape kame ng mga girls ng tumayo si alex at aakyat ng hagdanan...
"San ka pupunta?" Sabi ko
"Punta ako sa kwarto ko gusto maligo..." si alex
Di ko sya mapigilan kaya inalalayan ko na lang paakyat sa kwarto nya. Komportable ako sa kanya kaya okey lang na maglabas pasok ako sa bahay nila. Dala ng sobrang kalasingan ay napahiga sya sa kama at dahil din sa sobrang bigat nya sabay akong bumagsak sa dibdib nya....nagtama ang mga mata namin kahit halos nakapikit na ang mga mata nya ay tumatagos pa din ang titig na yun sa akin....parang nag-iinit ang buong kwarto lalo at naka yapos ang braso nya sa bewang ko. Our eyes met and for the first time i can see through his eyes the lust and the longing not for a sister but for a woman na ngayon ko lang naramdaman sa titig nya na yon sa akin. He kissed me with passion and love. I kissed him back mimicking what he was doing to my lips. It my first kissed with a man i love for a long time....the kissed went wild and for that moment i don't want to think i just go with the flow. I told myself....ngayon lang hahayaan ko lang ang sarili ko na mahalin sya di bilang kuya o kaibigan. Nagpadala ako sa tukso at sa nararamdaman ko....may pagkakataon akong umayaw at itulak sya pero nanaig ang pagmamahal ko sa kanya....pagbibigyan ko ang sarili ko na iparamdam sa kanya ang kung anong meron akong pagmamahal kay alex. Kahit minsan lang kahit sandali lang gusto kong maramdaman na mahal din nya ako gaya ng pagmamahal ko sa kanya. Sya ang una at nag-iisang lalaki na minahal ko ng ganito.
.....at nangyare nga ang di dapat mangyare pero wala akong pagsisisi....dahil babaunin ko ito kung san man ako dalhin ng kapalaran ko sa pag-alis ko ng davao....

Stupid heartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon