2 days na ako dito sa Bicol, sabi nila nandito sa Albay ang Mayon Volcano pero di naman ako makapunta dahil wala akong kasama at di ako marunong papunta dun at isa pa ayaw naman akong samahan ni Yaya. Kainis
"Apo magpalit ka ng suot mo hindi mainam yan, alam mong maraming lalaki ang nakapligid sa hycienda" Pagsaway ni Lola sa suot ko dahil naka shorts lang ako ta maluwang na tshirt.
"Ano ka ba La uso kaya ito sige na babye na mag wowork na si Ako" Sabi ko sakanya sabay beso napahinga nalang ng malalim si Lola.
"Sige nasa baba na si Gabriel naghihintay sya sayo upang samahan ka"
Si Gabriel? It's okay naka move on na man na agad ako sakanya.
"M-magandang umago ho Mam aliya" Pautal nyang bati na naka yuko nako alam ko na nasinag sya sa legs ko. Di ko naman sya pinansin at naglakad nalang ako.
"Ipagpaumanhin nyo po Mam Aliya ngunit hindi ko kayo papayagan na pumunta sa Manggahan na ganyan ang suot nyo" Nahihiya nyang sabi.
Ano bang problema sa suot ko?
"Bakit naman?" Tanong ko.
"Aakyat po kayo sa hagdan para mamitas baka ho masilipan kayo"
Concern ba sya?
"Itry nila at sasapakin ko sila" Yun nalang ang sinabi ko sabay lakad wala naman nang nagawa si Gabriel kundi sumunod.
Kung nung isang araw halos pacute ako ng pacute sakanya pwes ngayon hindi na dahil na ka move on na ako.
Nakarating na kami sa Manggahan.
"Ayan lalagyan mo ng Mangga kailangan mapuno mo yan kaya mo ba?" Sabi ni Gabriel.
"Sisiw sakin yan, gate nga namin na napakataas naaakyat ko yang puno pa kaya" pagmamayabang ko naman.
Natawa naman sya sa sinabi ko. Hindi ata naniniwala.
Nagsimula na akong umakyat at nakahawak sya ngayon sa hagdan para hindi ito mayugyug at tumumba. Iba sana hahawak ng hagdan pero nag insist sya na sya nalang daw.
Dumungaw ako sa baba at medyo malapit na ako sa sanga. Natawa naman ako sa muka ni Gabriel na gulat na gulat at manghang mangha dahil ang bilis ko makaakyat. Napansin nya ata na nakatingin ako sa baba kaya iniwas nya tingin nya saakin sa taas.
"Wag po kayong mag alala Mam Aliya wala ho akong nakikita" Sabi nya dahilan para mamula ako, OMG nakapekpek short pala ako kaya pala ayaw nyang ipahawak sa iba yung hagdan dahil baka masilipan ako.
Tumingin ulit ako sa baba at nakita syang nakayuko pero alam ko na nakangiti sya.
Manyakis pala ito.
"Okay lang hindi mo naman yan makukuha" Pagbibiro ko naman.
"Hindi PA" sumagot pa sya.
Ano daw?
Nabastos ako dun ah pero bakit parang natuwa pa ako lalo sa sinabi nya? Arrgg erase erase hindi mo na sya crush Aliya so stop ka na.
Nagsimula na ako mamitas at hinuhulog ang mga iyon sa basket na nasa baba.
My god naglalaway ako sa mga manggang ito para akong naglilihi.
"Aray"
Narinig kong sabi ni Gabriel. Hala baka nahulugan ko sya ng mangga.
"Sorry Gabriel akala ko basket yang ulo mo" Kunware sinadya ko.
Naramdaman ko namang gumewang yung hagdan, tinignan ko sya sa baba pero sumipol lang sya na parang wala lang kunware nakatingin sa iba. Napatingin sya sa taas at inirapan ko sya sabay tiningnan ng masama.
BINABASA MO ANG
Tagpuan (Completed)
Romance#1 in the philippines? Wow Salamat po!!!! Sa wakas may ranking na ang TAGPUAN sa ibat ibang categories :) THANK YOU SA MGA NAKABASA NA AT MAKAKABASA PALANG NG ISTORYA NINA GABRIEL AT ALIYA 😙 RANK #40 in Tagalog #66 in Romcom #1 LoveFiction Meet Al...