Chapter 81

405 16 4
                                    

Author's POV

"Sweetie, tell me. What happened?" Lea asks Ata in a calm voice.

"Mommy, nagpaalam na po ako sayo di ba? About sa camping ng school namin next week? And pumayag kana po di ba?"

Lea nods 'Yes'

"Pero di ba? Sabi ko sayo magpapaalam ka din sa dad mo?"

"Yes po. Nagpaalam na po ako kanina that's why we're arguing."

"You make him mad?"

"No mom. Nagpaalam po ako ng maayos but he still say no."

"Okay okay. I'll talk to him. Stop crying na my baby bunny." Lea hugs her daughter.

Lea go to Aga's office.

"I'm done talking with your daughter na, Sir."

"Then?"

"Ang sungit mo. Palagi ka nalang ganyan." Puna ni Lea kay Aga.

"I'm sorry. Stress lang." Aga said.

"Kahit hindi ka naman stress, ganyan ka eh."

"Babes, please. Not now. Wag mo sabihing pati ikaw makikipag talo sa akin."

"Parang ganon na nga. Kasi lately, ikaw tong palaging nasusunod. This time, kailangan ako naman."

"Okay fine. Sige ikaw na." Sagot ni Aga kay Lea.

"What's happening to you, Ags?"

"Wala! Kayo lang naman tong nag-iisip na merong mali sa akin eh. I am the man of this house so I should be the one who decide kung anong makakabuti sa pamilya natin!"

"So bakit kailangan mong manigaw? Maayos ang pagkakatanong ko sayo, so you should answer me in a nice way!"

"I'm sorry! Okay? Tama na. Ayoko ng lumala pa 'to."

"So ano na nga? Bakit ayaw mong payagan si Ata? School activity yon. Wag mo namang ipagkait yung kagustuhan ng anak natin."

"Hindi ako tiwala sa mga camping-camping activity na ganyan. Kaya I said no."

"Ags, kasama nila ang adviser nila. Yung mga teachers nila kaya safe sila."

"So sa tingin mo pag nagkaroon ng forest fire number one na maililigtas nila si Ata? Syempre sarili muna nila di ba? Mag-isip ka nga!"

"Ikaw ang mag-isip! Sa sobrang advance ng utak mo, hindi na nagiging healthy!"

"Oh di ba? Ako parin ang mali. Walang magandang pupuntahan itong pag-uusap natin kaya please, tigilan na natin to. Tsaka na natin pag-usapan yan kapag parehas na tayong kalmado."

Lumabas na si Lea sa office ni Aga at umakyat na siya sa kwarto nila.

Napapaisip siya kung anong nangyayari sa husband niya. Unti-unti na din kasi niyang nahahalata yung pagbabago ni Aga.

He's too controlling and too bossy. To the point na wala na siyang pinapakinggan.

------

"Good morning, my two babies!" Bati ni Aga kila Lea and Ata ng may malaking ngiti sa labi.

Breakfast is already prepaired pagkababa nila sa dining area.

"May lagnat ka?" Lea asks Aga in a serious face.

"Wala naman. Namiss ko lang gawin to. Namiss kong ipaghanda kayo ng breakfast." Aga said.

Kinilig naman si Lea and Atasha sa sagot ni Aga.

"So what's your plan today, Sir?" Lea asks him again.

Today is Sunday kaya it means, family day.

"Uhm, kayo ang bahala kung ano gusto niyong gawin today. Kayo po ang masusunod today mga mahal kong prinsesa."

Lea and Ata laughs.

"Wow, Dad! Is that you? Ano pong nakain niyo today?" Ata asks her dad.

"Yes it's me, your looking for." Aga answered.

"Hey! Stop singing, nakakasira ng umaga, babes." Pang-aasar ni Lea.

"Huwaw! Ang aga para mang-asar."

After breakfast, the Muhlach family is getting ready for the Sunday mass and for the bonding that they want to do.

Lea is doing her light make-up when Aga hugs her from the back.

"What is it?" Lea asks Aga in a sweet voice.

"Nothing, I just miss hugging you. Sorry for the past few weeks babes. I'm too bossy and too controlling."

Lea kissed Aga's cheeks. "It's okay. I really really understand you, Babes."

"Thank you for being so understandning, babes. The best wife ka talaga in the whole wide world." Aga kisses her lips.

Pinutol agad ni Lea ang halikan nilang mag-asawa. Baka kasi kung saan pa mapunta yung ganoong gesture ni Aga. It's her weakness kasi.

"Look what you did to my lipstick, binura mo ng wala sa oras." Lea rolls her eyes.

"Masyado po kasing mapula, Miss eh."

"Naku! Mga dahilanan mo, Sir!"

Parehas silang napatingin sa pinto ng kwarto nila nang may kumatok.

Binuksan naman ito ni Aga. Si Ata pala.

"Tapos na po kayo?" Ata asks them.

Nagkatinginan ang mag-asawa.

"Tapos na?" Sabay nilang tanong sa anak nila.

"Na mag-ayos po." Aga and Lea laughs.

"What?" Ata asks them again dahil nawiwirduhan siya sa mom and dad niya.

"Nothing, babe. Wait I'll finish my make-up first before we go." Lea answered.
______

Be ready for the up coming chapters⚠

Please like and leave a comment mga babes!❤

Sana Maulit MuliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon