Chapter 79

457 20 2
                                    

Author's POV

As they opened the two big doors of the Manila Cathedral Church, nagsimula ng tumugtog ang wedding song chosen by Lea (Beautiful In White by Shane Filan).

She started walking on the long red aisle of the church.

Everyone is so emotional while looking at Lea, who's now walking like a princess and wearing a beautiful and elegant long wedding gown. Kahit na natatakpan ang mukha niya ng veil. Too obvious how happy she is. Her smile is so priceless. She looks gorgeous, charming, sexy, and a truely word class Filipina.

Sinalubong siya ni Gerard and Mommy Ligaya.

Lea's walking now with them.

Aga started to cry when he saw Lea.

Richard, his bestman tapped his shoulder para pakalmahin siya. Pero walang effect. He's still crying.

Aga can't believe na aabot sila ni Lea sa ganito. After all the problems, issues, and struggles that they've been through, sila parin talaga ang nagkatuluyan. Love wins sabi nga ng karamihan.

Akala nila, sa movies nalang sila magiging meant to be but no. In real life sila parin ang ginusto ng tadhana para sa isa't-isa.

Kapag kayo talaga, kayo. No one can break it. Kahit pa ilang beses kayong paghiwalayin, kahit pa bigyan kayo ng madaming dahilan para hindi na ulit magkabalikan, kung kayo talaga ang nakatadhana para sa isa't-isa, kayo parin hanggang sa huli.

Nasa harap na ni Aga sila Lea. Inabot ni Gerard ang kamay ni Lea kay Aga. Niyakap naman siya ni Mommy Ligaya.

"Take care of my sister, Ags. Ikaw na ang bahala sa kanya." Bulong ni Gerard kay Aga nang yakapin nila ang isa't-isa.

Now that Aga is holding Lea's hand, lalo siyang naiyak.

"Ssshhh. This is not my burial babes para umiyak ka." Pagbibiro niya while wiping Aga's tears.

Nagsimula na silang maglakad papunta sa harap upang mabasbasan na ang kanilang pagmamahalan.

This is the day na magiging Lea Salonga Muhlach na siya. Ang matagal ng inaasam ng karamihan.

Nagsimula na ang wedding ceremony, pero parang walang natandaan si Aga sa mga pinagsasabi nila. Nakatingin lang siya buong magdamag sa babaeng pinakamamahal niya.

Nang dumating na ang wedding vows, tinapik siya ni Lea. Nase-sense kasi niya ang pagiging lutang ni Aga this time.

Pinilit ni Aga na bumalik sa katinuan para makinig sa bibitawang wedding vows ni Lea.

"Honestly, I'm not prepared for this gusto ko kasi yung wala akong binabasa, ayoko ng scripted at napaghandaan. Gusto kong ma-find out yung reasons ngayong araw ng kasal natin, kung bakit nga ba ikaw? When I saw you crying while I'm walking on the long red aisle of this church, naisip ko na kung bakit ikaw. Because right from the start, I know that you're the perfect guy for me. Ikaw lang kasi yung lalaking nagparamdam sa akin kung gaano ako ka-worth it para ipaglaban. Even the whole world against us, hindi ko nakitang sumuko ka para ipaglaban ako. You did everything just to make me feel happy and special as always. Tiniis mo lahat ng hirap at sakit para sa akin, just to save me and our relationship."

Tumigil si Lea sa pagsasalita because she can't control her tears.

"I know, thank you is not enough for all the things that you've done to me. Especially for all the efforts and sacrifices. You're the definition of a perfect guy. Walang kokontra dahil ako ang makakalaban nila." The crowd laughed. "Yes you are, babes. Because you're the only guy I know na makakagawa sa akin lahat ng 'to. When we broke up, itinanim ko sa isip ko na, kung hindi ikaw ang mapapangasawa ko, mas better ng maging single nalang ako forever because I don't see myself marrying another man. Sayo ko lang kasi nakita ang totoong definition ng TRUE LOVE, because you never fail how to define it.

Sana Maulit MuliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon