Chapter 89

365 19 4
                                    

Nagising si Lea na mahapdi ang kanyang mga mata.

Nagulat siya nang makita niya si Mommy Ligaya na nakaupo sa tabi niya.

"Mom, what are you doing here po?"

"Binabantayan ka." Mommy Ligaya said.

"Naka-arrange na ang burol ni Aga pero wala pa sya don." Dagdag pa nito.

Naiyak lang ulit si Lea.

Niyakap siya ng kanyang Ina.

"Anak, it's okay to cry. Iiyak mo lang. I know kung gaano kasakit ang nararamdaman mo this time." She said while rubbing Lea's back.

"Mom, I still can't believe that he's already gone. Parang nung mga nakaraang araw lang eh okay na okay siya."

"Anak, baka yun na kasi yung last kaya sinulit na niya."

"At ayun na nga po. Last na nga. Mommy look, how can I live without him? Aga is my life and you know that."

"Yes I know that anak and he knows that too.

Alam kong alam mong my dahilan pa para mabuhay ka at para maging matatag ka. Nandyan pa si Atasha, to fullfil your emptiness. Yes I know, Aga is different to Atasha but what I'm trying to say is, your daughter is still there."

"I know Mom. I know. Pero sa mga nangyayari ngayon, hindi ko alam kung paano magsimula ulit."

"Alamin mo Lea. Naiintindihan kita sa ngayon kasi kakamatay lang ni Aga. I'm sad seeing you in this kind of situation dahil Nanay mo ako. Pero sana wag mong sukuan tong life battle mong 'to. May anak ka pa na kailangan ng pag-aaruga mo. So please be brave and be strong, anak."

"I'll try mom, but please? Intindihin niyo po ako this time. Sobrang lutang po ako at hindi ko alam kung anong mga tumatakbo sa isip ko."

"Do it anak, for Atasha. Wag mong i-try.

I'm sure, Aga will become sad kapag nanatili ka sa pagiging ganyan mo. But for now, give time for yourself to think. We love you and please know that Mommy will always be here for you."

Lea hugs her Mom. "Thank you so much, Mommy!"

----------

Pagdating ng mga labi ni Aga, hindi maiwasan ni Atasha na umiyak.

Ngayon lang nag sink in sa kanya na wala na ang daddy niya.

She hugs her Mamu (Aga's Mom).

"Everything will be fine my dear apo. Iiyak mo lang hanggang sa mawala yung sakit." Her Mamu said.

"I don't know Mamu kung mawawala yung sakit. I think the pain will be remain forever here in my heart.

I miss him already, Mamu." Atasha said while crying.

Her Mamu rubs her back.

"I'm sure na namimiss kana rin agad ng daddy mo. He loves you so much apo. Always remember that."

"I will, Mamu."

1st day of lamay palang ni Aga pero nagsisidatingan na agad ang mga malalapit niyang kaibigan sa industriya and his other family members.

Lahat sila ay isa lang ang hinahanap, at yun ay si Lea.

They all know that Lea is upset right now, that's why they understand that she's not there.

Abala naman sila Dawn at Richard sa pag-aasikaso ng mga bisita ni Aga na dumarating.

Sila Sharon at Gabby ay bukas pa ng gabi makakarating from US.

Sana Maulit MuliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon