chapter 18

3.5K 78 1
                                    

PAULA POV

Bigla akong kinalabutan sa sinabi Ni Sia. Nagcheckahan Lang kami NG mga bakla dahil na miss ko din Ang mga maiingay nilang bunganga.

Lumapit ako kila Tito and tita. They are parents for me, I can saw there eyes how happy they are.

"Paula how are you hija?" Sabi no Tito

"I'm fine Tito , still the same but a better person now and thanks to you" Sabi ko

"Hahahaha yeah you still the same, you still saying a joke. Not to me but to your self Paula. Harvey is getting serious now. He's busy to his work."

"Oh good to him hahahah" Sabi ko

Kala ko makakatakas na ako dun hanggang Kay Tito pa pala?

"I heard both of you working at the same company and what is it again? Oh I remember a restaurant. So hows work?" Tanong Ni Tito

"It's good Tito" Sabi ko

Bakit ako kinakabahan? Gosh! Btw her parents didn't know na si Sia Ang may ari NG resto

"We are planning to visit that resto and we want to meet your boss just for business hija"

"Hahaha you can visit Tito but my friend is not around and we don't know where she is"

"So that resto is owned by your friends?"

"Ah hahaha yes Tito"

"So ALEXANDRA knows that too?"

"Yes Tito" Sabi ko San totoo Lang siya po talaga Ang may ari

"Hey! Stop asking hon Paula is tired, so ask her next time." Sabi Ni tita

Kaya napahinga ako NG malalim dahil tumigil na si Tito

"Baby what do you want to eat? Are you hungry?" Tanong Ni tita San apo niya

"Not yet Lola. But my favorite is strawberry" Sabi Ni ish

Hala! Yan na Tayo sa strawberry, bahala ka Kita bat Mo pa kase tinanong hahahah.

"Ok so let's eat strawberry later. Lola prepared it just for you and your mom"
Sabi Ni tita

Sabagay nga Naman Paula! Hahahah kaya nila lahat remember Hindi bastabastang Tao Ang kasama Mo. Ikaw Lang Ang hampas lupang sumabit! Hahaha inaway na sarili .

"Yehey! Thank you Lola! I love you"

" I love you too my princess" Sabi Ni tita sabay yakap Kay ish.

Lumapit si manang Fe Kay tita.

"Food is ready" Sabi Ni manang

Food daw! Nagutom ako bigla huhu naalala ko Wala pa pala akong Kain.
Ngayon makakain nanaman ako ulit NG luto Ni manang Fe.

"Ok guiz! Food is ready let's eat!" Sabi Ni Tito

Nagsilapitan na kami sa hapagkainan NG mapansin Kung Wala si Sia

"Where Alexandra?" Sabi Ni Tito

Ay akala ko ako Lang Ang nakakapansin hahahaha

"Shes upstair sir, she said she will take a nap coz she's sleepy" Sabi Ni manang Fe.

Diva sosyal! Englishan! Si Tito foreigner kaya kailangan talaga magenglish

"I will call her Tito" Sabi ko

"Ok thank you hija"

"My pleasure Tito" Sabi ko

Umakyat na ako sa taas dahil nandun pa Ang kwarto ni madam. Kung e didiscribe Ang bahay nila dito sa LA all I can say is this is a mansion! Ang kwarto nila Tito Ang tita NASA baba. Napakalapad Ang bahay na to except sa masters bedroom they have 5 room downstairs just for guest per ngayon nalaman ko 3 na Lang dahil Ang dalawang roon ginawa nang kwarto ni ish and 5 Room upstairs 1 master room and that room is no other than kundi Kay Sia. Ang Isa akin the the other 1 Kay Harvey. And may isang room na bawal pasukan and that room is for her Twin . Ang isang room? Library na.

Kabisado ko Ang bahay na to kaya Wala nang dahilan para maligaw ako. Agad na akong pumasok sa kwarto ni Sia at ayun nakahilata sa Kama niya.

Inikot NG Mata ko Ang kwarto niya at walang binago Ni Isa same position of all things that she have. This room is her first designed.

FLASH BACK

Nang naging magkaibigan kami Ni Sia she said na Sa bahay na daw kami nila titira nung una ayokong makipagkaibigan San kanya dahil Kung LANGIT siya lupa Lang kami. Ang una Kung naging kaibigan at si Harvey.

Shes loner but that loner is not a simple person. One time she help me and that the start of our friendship together with Harvey.

Our contract as exchange student expired na but she told us na mag stay and mag aral pa. Pinakilala niya kami sa parents Niya and Ang akala ko dati masungit sila pero kinain ko Ang making akala ko dahil napakasubrang bait nila.

They support our needs , pinapakain ,pinatura at pinapaaral sa isang magandang paaralan. Kung anung meron si Sia nararanasan namin kaya pinangako namin Ni Harvey na tatanawing utang na loob namin to para sa pamilya nila.

Unang pasok ko sa kwarto ni Sia it is just a plain white Wala kahit Anu except the tv and her closet at maliit lamang ito. There's a lot of room I think total of 8 rooms And that day she decided to change it.
Kinausap niya Ang mommy and dad Niya at pumayag Naman ito.

It's summer kaya Wala kaming pasok. Nagstart na Ang renovation NG kwarto niya sinakop Niya Ang apat na kwarto. Siya mismo Ang nagsasabi Kung Anu Ang gusto Niya.

And after 1 month lahat ayos na. Ganun niya kabilis natapos. Habang ginagawa iyon Hindi niya kami pinapasok no harvey. Ngayon na tapos na pinapasok Niya kami at halos Hindi ko na makipot Ang bibig ko sa subrang mangha NG kwarto Niya. It's color purple carpeted floor sliding door go to her dressing room there's a closet for her clothes, shoes or heels  and in the center theirs a crystal drawer where you can saw her all accessories.

Having this room is just a dream for us but for her this is real

End of flash back

Tumingala ako at nandun pa din Ang night sky. Everytime na dito ako matulog I fell that about kamay ko Ang LANGIT sa subrang lapit.

Nilapitan ko na si Sia matapos Ang huling pagmangha ko ulit sa kwarto niya. Nagising Naman agad ito.

"Kain na daw Tayo" Sabi ko

"Ok, Mauna kana sunod na ako" Sabi niya

Kaya bumaba na ako. Sinabihan ko Naman sila na susunod Lang si Sia pero mayamaya pa ay nandyan na siya. Kumain na kami agad.

Pagkatapos naming kumain nagkantahan pa Ang iba pati sila Tito at tita nakisali din. Si ish Ang taga sayaw nila SI Sia Naman ayun nakaupo Lang nanood. Nagpaalam ako sa kanila na matutulog muna ako dahil sipu asakit na Ang ulo ko. Pagod din kase ako dahil Sa tuloy tuloy na trabaho ko halos walang tulog. Kaya nung NASA airplane kami tuloytuloy talaga Ang tulog ko.

Umakyat na ako at dun ako tumuloy sa kwarto ko. This room also design by Sia pero I told her na wag Niya masyadong gastusan per masya pa din ako dahil she put want I really I want to my room.

Pumunta na ako sa Cr and pagbukas ko NG closet para maglagay NG gamit pero saan ko pa ilalagay? May mga damit na. Kaya hinayaan ko na Lang San maleta Ang dala Kung gamit. Kumuha na Lang ako NG pwede Kung pampalit at nagpalit na bago nahiga sa Kama.

Tinext ko muna sila nanay at tatay na nakarating na kami NG LA. Bumibigat na Ang mga talukap NG Mata ko at tuluyan na nga itong pumikit pero gising pa din Ang diwa ko.



















~~~~~~~~~~~~



Azzyl

Until next update...
Thank you po

Instant Mommy (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon