Chapter 25 - I hate love part 2

6.5K 194 12
                                    

- CASSANDRA -

'' You're better than this cassandra ''

Ito ang sinabi ni donthy na paulit ulit na tumatakbo sa isip ko. Sumasakit na talaga ang ulo ko sa kakaisip kung ano na ba ang dapat kong gawin para makausap at magkabati kami ng bestfriend ko.

And about jacob binigyan ko siya ng leksyon. Bukod sa tinanggal ko siya as my research partner sinabi ko rin kay dad ang ginawa niya sa akin, yung family kasi ni jacob ay may share sa dalawang company namin bukod dun sa sariling kompanya nila but because of what he did my dad throw their shares in ours like some sort of trash. Oo ganun ka powerful si dad his one word would be enough para mapalayas ang kung sino man sa negosyong ipinundar pa ng parents nila.

At ngayon naglalakad ako papunta sa cafe where my friends spotted donthy. Pagbukas ko ng pintuan ay agad napatingin sa akin yung apat, mabuti na lang wala si kiera para dumagdag na naman sa bigat na dinadala dala ko.

I saw her friends gulped, alam ko they want me to stay away from their friend pero bestfriend ko rin naman ang tinutukoy nila and it seems so unfair to me na hindi niya man lang pinapakinggan ang side ko.

'' hi can we talk '' direkta kong saad kay donthy.

Alam ko parang naging harsh ako sa mga kaibigan niya sa hindi ko sa kanila pag pansin, pero for goodness sake naman hindi ko na kasi alam ang gagawin ko sa patuloy na pag iwas nito sa akin. Halos mabaliw na ako.

Nakita ko naman si donthy na tumango sa mga kaibigan niya at aakma na sana itong tatayo but I forbid them.

'' no hindi kayo ang aalis, donthy will go with me '' sabay hawak ko sa kamay ng kaibigan ko at dinala ko siya sa naka park kong sasakyan sa di kalayuan.

'' let's talk donthy please '' saad ko pagkapasok namin sa sasakyan. Nasa backseat kami.

'' then talk '' sagot niyang napakalamig.

'' donthy.....what happened was all jacob's fault, pupuntahan naman talaga kita eh. I was ready pero that asshole put something into my wine kaya nakatulog ako '' pagpapaliwanag ko.

Nakita ko kung papano nagsalubong ang kilay ni donthy. Pero nanatili itong tahimik.

'' and please can we stop this fight bes, ang sakit na kasi eh miss na miss na kita ''  hahawakan ko sana ang kamay nito but she pulled it away.

'' donthy '' mahina kong banggit pero yung ayaw niya magpahawak sa akin was beyond painful. Ano na bang nangyayari sa aming dalawa?

'' h...hindi lang yun cassandra '' she started.

Napailing ako, hindi na nya kasi ako tinatawag na cassey.

'' cassandra '' pag uulit ko.

Naiiyak na ako kaya kinagat ko ang pang ibaba kong labi para mapigilan ito.

'' then tell me kung ano pang problema '' I took all the remaining courage inside of me para lang mabitiwan ang salitang yan.

'' ikaw..... '' napakunot ako ng noo.

'' tayo '' dagdag niya pa.

Iniharap ko na sakanya ang katawan ko at buong tapang na sinabi ito.

'' tayo??? what's wrong with us, we're bestfriends! '' bulalas ko.

This time si donthy ang napailing at kahit nakayuko ang ulo nito ay nakita ko how painful her smile was.

'' bestfriends? bullshit! '' she softly hissed.

'' donthy??? ''  patanong kong saad, hindi kasi ako makapaniwala na she just said that bullshit word na sa tatlong taon na pagkakaibigan namin ay never siyang nagsalita nang ganito na pwedeng makadulot ng sakit sa kausap niya.

THE MAXINE SISTERS SERIES (DONTHY)-GXG / BESTFRIEND ZONE!?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon