The conversation for the next chapters would be in French kunwari, kapag pinagtranslate ko pa kasi with the help of Mr. Google baka abutin akong forever sa pagsusulat ng story na ito, so yun... french kunwari ha..😅😘
Sabihin ko na lang if nag ta-tagalog sila.
- CASSANDRA -
Bumaba na kami ni donthy sa sasakyan ofcourse pinag bukas niya ako ng pintuan. Pagkalapat ko pa lang ng paa ko sa lupa ay bumungad na sa akin ang mga natatangi kong kaibigan. Si Alma si Nora at si Fe 😂. We're friends na since first year at ngayong nga last year na namin in college.
sa wakas!!!!
'' hi cassandra goodmorning!! '' bati nung tatlo. I greeted them back naman, mabait naman kasi ako sa kanila. Sinusungitan ko lang yung mga taong hindi ko feel. For me kasi First impression last so sorry na agad sa unang encounter natin ay bad vibes ka na. Hindi naman kasi ako naghahanap ng maraming kaibigan basta andyan si donthy okay na ako at itong 3 ko pang mga kaibigan.
'' hi donthy! '' pacute naman na bati ni Alma, napataas ako ng isa kong kilay. Alma is a bi kasi and she told me before na trip niya daw si donthy. With the word trip agad kong sinabi kay alma na NO YOU CAN'T GO BEYOND THE LINE. kapal ko noh but that's how our friendship works ni donthy.
She's too precious for me kasi para lang sa word na trip! tsk...
Kahit kaibigan ko si Alma it's a Big NO WAY pa rin.
'' hoy alma tigilan mo ang pagpapacute kay donts ha tatamaan ka sa akin '' sabay kuha ko sa braso ni donthy na hahawakan na sana ni alma.
Natawa naman si alma.
'' alam mo ikaw over protective ka sa bestfriend mo, ano ka nanay niya??? papano yan mag kakalove life kung grabe ang pag babantay mo? '' ngumisi pa ito.
Tiningnan ko si donthy na nakangiti lang naman sa akin.
'' ay basta ayaw ko pa rin so back off alma kay donts ha '' banta ko.
Alma just sighed and shrugged her shoulders. Tatawa tawa lang naman yung dalawa pa. Sanay na kasi sila sa akin, walang kaso kung magtaray pa ako. That's why until now the three of us plus donthy are still together.
'' oh sige na una na kami sa inyo mag start na class namin eh '' paalam ni fe.
'' okay bye good to see you girls '' sabi ko bago sila umalis.
Magkakaiba kasi kami ng course, si Fe is taking up Culinary, si Alma and Nora naman is Photography while I and donthy is Business Management, ay ano pa nga ba malamang ito dahil sa mga negosyo ng parents namin, kahit I find it sooooo boring.. hmmmm.
Akala ko nga magclassmate kami ni donthy sa lahat ng subjects pero hindi pala may 2 subjects kami na magkaiba, nag advance na kasi ako dati si donthy hindi dahil hindi akma dun sa part time job niya. Kahit kasi sobrang yaman nito nag pa- part time job si donthy.Minsan sa maliit na restaurant, or sa car shop kaya ang dungis nito madalas, or sa isang maliit na tindahan ng mga sapatos.. Ewan ko ba dito kung ano ano ang gusto. Hinahayaan ko na lang at dun siya masaya.
Naglakad na kami papuntang classroom, eksakto naman na ma start pa lang si sir ng discussion.
'' Ms. Maxine please take your seat on the right side and Ms. Imperial on the left ''
Tinanggal na ni donthy ang braso niya sa braso ko at sumunod ng mabilis sa prof. namin pero ako bilang ako syempre nagreklamo muna malalayo ako sa bestfriend ko eh.
'' pero sir bakit po magkalayo kami ni donthy??? ''
'' ms. Imperial saang alphabet ka ba nakakita na ang letter I ay malapit sa letter M? ''
oo nga pala he told us last year na babaguhin niya ang seating arragement tsk!
hindi ito maaari!!!!!
'' but sir wala naman pong katabi si donthy so pwede na po ako siguro dun maupo please??? '' halos magmakaawa na ako pero hindi pa rin pumayag si sir.
Umiling muna ito bago sumagot sa akin.
'' hay naku ms. Imperial hindi ka pa rin nagbabago. From first year up to now ang kulit mo pa rin and what you want is what you want ''
'' so pwede na sir??? '' napangiti ako na agad din nabura sa mukha ko.
'' NO!!! umupo ka dun! '' utos nito sabay turo sa kaliwa. Tumawa naman ang mga classmates namin kung kaya nakapa meywang akong sinabi ito.
'' anong nakakatawa???? '' pinandilatan ko pa sila ng aking mga mata. Ayun ay di tumahimik.
'' ms Imperial! '' tawag ni sir
'' oo na po sir uupo na po '' at para akong nag tatantrums na bata na naglakad sa upuan ko. Kainis si sir. Hate ko na agad siya ngayon pa lang. hmp!!!
Tumingin ako kay donthy at agad napawi ang inis ko, nakangiti na naman kasi ito. Bakit kaya kahit anong galit ko or inis just a smile from her nawawala ito agad? hay mabuti na lang may bestfriend akong katulad niya. I smiled at her na rin.
Nag start na si sir ng discussion ng may isang estudyante na nagmamadaling pumasok. Napasinghap yung ibang classmates ko kaya napatingin na rin ako.
'' I'm sorry sir I'm late, I get lost '' paumanhin nito.
Ohh mukhang transferee si girl at mukhang amerikana blonde ang hair at ang mamula mula ang kutis. Pero mukhang hindi ko siya makakasundo.
With that thinking iniwas ko na ang mga mata ko at atensyon ko sa new girl in class but my ears got big when I heard my prof say this.
'' Ms. Max take your seat beside Ms. Maxine '' tumango yung girl at dumiretso katabi ni donthy.
whaaaat??????? katabi niya si donthy!!!
Biglang kumulo ang dugo ko, mukhang haliparot ang Ms. Max na ito eh papano kapag landiin niya ang bestfriend ko? Si sir talaga nakaka strike two na sa akin.
grrr!!!
Ayan tuloy dahil sa new girl in class hindi na ako makapag focus sa class. Si sir naman kasi fault niya ito lahat!!!
Sumulyap ako sa dako nung dalawa. Hindi naman pinapansin ni donthy si Ms. Max daw, kaya napanatag naman ako.
Hindi naman kasi sa pang aano, medyo pretty kasi si new girl.. tas blonde pa baka malay mo na lang mag ka interes si donts sa kanya or baka maging close friends sila, ayaw ko nga kung hindi niyo pa alam I am Territorial.
Ang kay juan ay kay juan, ang kay pedro ay kay pedro at ang bestfriend ni Cassandra ay kay Cassandra lamang!!!!
Umayos lang itong babaeng ito hindi purke blonde siya at si donthy ay nakaungos na siya sa akin. AYYY NAKU MAKIKITA NIYA!!!
---------------------------------------------------------------
A/N
Kawawa naman yung new girl wala namang ginagawa ay halos sabunutan na siya ni cassandra sa isip niya...
tsk tsk!!! iba!!!!
BINABASA MO ANG
THE MAXINE SISTERS SERIES (DONTHY)-GXG / BESTFRIEND ZONE!?
RomanceSERIES #3 - BESTFRIEND ZONE!? (COMPLETED) Well, I'll make my introduction simple. I'm the Martyr ng taon, ang dami ko ng awards actually, pwede ko na ngang ibenta and for sure makakadagdag yun sa yaman ng pamilya namin. Stick to one naman talaga a...