- CASSANDRA -
3 months later
'' mam may naghihintay po sa inyo sa loob ng opisina niyo '' si karen secretary ko.
Pagkabalik ko kasi mula sa New York ay nagpahinga lang ako for two weeks at nagsimula na ring magtrabaho sa kompanya namin. I am now the acting CEO ng isa sa business ng pamilya na si ate kc dati ang namamahala.
Dahil magaling naman ako *irap at halupkip* mabilis kong nakuha ang mga bagay bagay at ang pasikot sikot sa loob at labas ng negosyo.
'' diba karen I told you na ayaw ko ng bisita! ''
'' pero mam -- ''
'' ilang beses ko bang sasabihin sayo na after lunch A.YA.W KO NG BI.SI.TA! '' inis ko ditong turan.
Dati rati naman ay sumusunod ito pero ngayon ay pumalya ata si karen.
Napahawak ito sa hita niya at napatayo na nakatingin sa sahig.
'' p..pasensya na po m--- '' hindi ko ito pinatapos.
'' I don't care whoever that is sabihin mo na busy ako! '' masungit ko pa ring turan sabay talikod para umalis na.
'' mam she told me fiance mo daw po siya! '' mabilis at pasigaw nitong sagot saakin.
Natigilan ako at bumalik sa pwesto ko kanina.
'' f..fiance ko? '' ulit ko, magkatapatan na kami ni karen.
si donthy??
'' o..opo p..pero babae po mam eh '' pautal utal at kabado nitong sagot.
For all of you to know, nagtataka rin kasi ang mga tao dito sa kumpanya, alam nilang may fiance ako dahil never ko namang hinubad ang engagement ring namin ni donthy. At open naman ako about sa bagay na ito.
The thing is wala silang nakikitang mukha kung sino. They thought pa nga na si Miguel yung kaibigan ni denton sa NY na nagbakasyon dito sa France. Palagi kasi itong nakatambay sa opisina para mangulit.
Pero mamatay pa man ako ay never kong ipagpapalit ang baby ko kahit sa sino mang lalaki sa mundo. She's my everything.
'' bakit ngayon mo lang sinabi?! '' pabulyaw ko na namang sambit.
'' eh mam kanina ko pa po gusto sa----- '' itinaas ko daliri ko para patahimikin ito.
'' ssshhh shut up ''
Nagmadali kong tinungo ang aking opisina at binuksan ang pinto. Nakita ko nga sa mismong upuan ko as CEO ang miss na miss ko ng si donthy.
Agad nagtama ang mga mata namin at siya'y ngumiti. Nilock ko ang pintuan at marahang naglakad patungo sa kanya.
Tumayo naman ito at tumapat sa akin.
'' mahal sorry kung natagalan ako '' humawak na naman ito sa kanyang batok at ito'y hinimas himas.
mahal? naalala na niya ba ang lahat?
'' m..mahal? d..do you r...remember it all baby? ''
Gusto ko na sana siyang yakapin ngunit biglang nanghina ang tuhod ko when I saw her.
'' hindi pa pero alam ko na mahal ang itatawag ko sa taong pinakamamahal ko at ikaw yun my princess '' she smiled.
Alam ko kinakabahan din ito dahil siya'y pinagpapawisan. Pero papano pa kaya ako? kung alam mo lang donthy hindi na ako makahinga pa at sasabog na ang dibdib ko sa mabilis na pagtibok nito.
Ang tawagin mo akong mahal ay halos ikahimatay ko na tapos tinawag mo pa akong princess? donthy naman eeee....
Parang ang awkward ng nangyayari dahil nakatitig lang ako sa kanya at halos hindi makapagsalita.
BINABASA MO ANG
THE MAXINE SISTERS SERIES (DONTHY)-GXG / BESTFRIEND ZONE!?
RomanceSERIES #3 - BESTFRIEND ZONE!? (COMPLETED) Well, I'll make my introduction simple. I'm the Martyr ng taon, ang dami ko ng awards actually, pwede ko na ngang ibenta and for sure makakadagdag yun sa yaman ng pamilya namin. Stick to one naman talaga a...