- CASSANDRA -
'' bakit nandito ka pa???? '' pabalya kong tanong kay kirara nang makita ko pa ito na pwerteng nakaupo sa sala. Katabi niya si dominika sa kaliwa at si danika sa kanan. Pababa ako ng hagdanan matapos magbihis. Napatighim naman si donthy na kasunod ko sa aking likuran bitbit sa kanyang kamay ang tray na pinaglagyan niya ng breakfast.
Nakita ko naman ang agad na pagsilay ng ngiti sa labi ng may pagka impaktang si danika na akala yata ay nakalimutan ko na ang pag udyok sa kapatid niya na sumakay sa motorsiklo kahapon.
hmp!
'' goodmorning din sayo cassey '' si dominika. Pasimple itong ngingiti ngiti habang ka video call ang asawang si riley
Dahil may paggalang pa naman na natitira sa akin ay ngumiti ako sa panganay at bumati, kahit sarkastiko ang pagkabati niya sa akin kanina.
Pagkababa ko ng hagdanan ay agad akong sumilip sa phone ni dominika at mabilis na nag hi kay riley at sa baby nila na hanggang ngayon ay hindi pa rin sa akin sinasabi ang pangalan, secret daw... kakainis akala naman ay nanakawin ko yung name ng anak niya at pinagtitripan talaga ako at maging si danika ay naka zipped ang bibig.
Ewan kung anong trip ng magkapatid na ito, hindi ko naman matanong si donthy dahil hindi naman din nito maalala, hay naku talaga...
So yun hinayaan ko na lang.... Umalis si dominika sa sofa at umakyat muna sa kwarto. Mamaya maya ay lumabas na si donthy - ang pinaka maganda siyempre sa tatlong magkakapatid, galing siya sa kusina. Imbes na pumunta na ito sa pwesto namin ay kinuha niya muna ang isang bowl ng popcorn.
Napakunot ako ng noo, isa pa to iba ang trip ka uma-umaga kakain ng popcorn? and don't tell me ma movie siya? and shooot kinuha nga ang remote ng tv at nag scan ng channels.
Napailing na lang ako, kaloka talaga madalas ang magkakapatid na Maxines.
Hay...
Naglakad ako sa katabi ni kirara na hindi ako pinapansin at may imaheng nagpapakabait purke nandito si donthy.
So pinasimplehan ko ito ng patama..
'' ahem! ahm kiera kailan ka uuwi? '' pinabait ko ang boses ko, na wrong attacked ako kanina eh, napatighim tuloy si baby. Ayaw ko naman na ako ang maging masama sa paningin niya noh.
So pakabait mode is on!.....
'' pssst '' sinitsit ko ito ng mahina at hindi talaga ako pinapansin. Sarap sabunutan eh.
'' dahil nasira ang kotse ko '' tipid nitong sagot.
'' ahh ganun ba? ahm tara hatid na kita pauwi, ipagmamaneho kita total ma.a.yos yung kay donthy eh '' sarkastiko kong sagot, binigyang diin ko talaga ang maayos na salita at napaka ewan naman ng naisip niyang rason.
Napabuga ito ng hangin at sumandal sa sofa.
'' thank you for your kindness but I still want to live ''
Nagpanting ang tenga ka sa malupit na naging sagot nito sa akin. May class na napahagalpak naman si danika sa upuan kaya binato ko ito ng suot kong tsinelas. Napatingin naman si donthy kagagawan ng ingay ng kapatid.
Mahinahon kasi kaming nagbabangayan ni kiera kaya hindi ito naririnig ni donthy.
'' danika anong nakakatawa? '' taka ng tanong ni donthy. Hindi talaga ito nagmamalay.
'' ha...ha, ahm w...wala!!! '' sunod sunod pa rin ito sa pagtawa habang hawak hawak ang tummy niya.
bwisit!
Sa inis ko ay nagpapadyak ako sa direksyon ni donthy at napayakap ako sa kanyang likod. Napaigtad ito gawa sa kiliti ngunit hindi nito tinapik ang nakapulupot kong braso na madalas ay gawin nito sa akin noon.
BINABASA MO ANG
THE MAXINE SISTERS SERIES (DONTHY)-GXG / BESTFRIEND ZONE!?
Roman d'amourSERIES #3 - BESTFRIEND ZONE!? (COMPLETED) Well, I'll make my introduction simple. I'm the Martyr ng taon, ang dami ko ng awards actually, pwede ko na ngang ibenta and for sure makakadagdag yun sa yaman ng pamilya namin. Stick to one naman talaga a...