DyosaJadine36>>> Epilogue
[Sophie's Point Of View]
It's been three years nang maipanganak ko sina Daniel Sean, Danielo Sage and Daniella Xeldre. At talaga namang masasabi kong hulog sila ng langit.
Dahil sa kanila, heto magkasama parin kami ni Dion hanggang ngayon. Pero aaminin ko, hindi parin ako tanggap ni Mama at ni Danica.
Pinakikisamahan lang nila ako kapag nandito si Dion. Pero kapag wala, daig ko pa ang isang alipin para lang mapaglingkuran sila.
"Hey Ate Sophie!" nakangiti akong nakatingin kay Dean.
Masaya akong sabihin sa inyo na natanggap na nya ang katotohanan. Hindi na sya galit sakin. After siguro ng isa't kalahating taon, ay nagkausap kaming dalawa. At duon ay nagkapatawaran kami.
[Flashback]
"Happy birthday to you, happy birthday to you! Happy birthday, happy birthday! Happy birthday to our three angels!" sabay naming kanta ni Dion.
It's our babies second birthday party. Kaarawan ng mga anghel namin kaya napuno ang mansion ng mga bisita.
Hindi na nga namin mabilang ang mga batang kasama ng mga magulang nila eh. Masaya silang nagpa-ikot-ikot sa bakuran.
"Where's the clown?" napalingon ako sa batang nagtanong sa kanyang ina. Mukha itong disappointed.
"As you can see Samantha, there's no clown here! The birthday celebrants still a baby and they might be afraid if they saw a clown" sagot ng ina nito.
"But I want a clown Mommy!"
"Stop being a spoiled brat Samantha. Wala tayo sa sarili nating pamamahay"
"But I want clown. Should I go home now? Nothing's exciting here!"
"Samantha where are you going?!"
Sinubukang habulin ng ina ang kanyang anak na nagtatakbo na palayo. Inikot ko ang aking paningin sa paligid. Iilan lang pala sa mga bata ang masayang naglalaro.
"Honey, ikaw muna bahala sa mga anak natin. May kakausapin lang ako" ani ko kay Dion.
Mabilis kong ipinabuhat sa kanya si baby Xeldre at mabilis na naglakad sa dinning area at kinuha ang phone tsaka nagdialed ng number.
(Yes hello Sophie?)
"Where are you Eunice?"
(Sorry traffic kasi eh. I'm on my way na with Gregor and our son, Patrick!)
"Ahm, can I request something?"
(Yeah sure! What it is?)
"I need a clown! My offspring birthday party is boring. And some of our young visitor wants a clown. Can you find a clown for me?"
(Oh I'm sorry, but we don't want to be late on my God children's birthday party. Tsaka wala naman akong kilala na pwede maging clown eh!)
"Ok fine!"
(Anyway, kumpleto na ba kayo dyan?)
"Yes! Nandito na si Lyn and Kevin with their daughter and son. Nandito narin sina Francesca and Julius with their son. Also Abegail and Paul are here with their children. Sina Andrea at Luigi naman ay papunta narin dito. Alam mo naman kapag buntis, mabagal kumilos!"
(Alam mo, Sophie... Napansin ko lang, tayong magkakaibigan... Lahat tayo nabuntis ng hindi pa naikakasal!)
Iimik pa sana ako nang marinig ko ang boses ni Gregor na naglalambing kay Eunice. So ewww!!! May kasama silang bata diba?!
BINABASA MO ANG
The Love Of A Beast (Beginning Of Samonte)
RomanceThe already chaotic life of Sophie Tehada was further disrupted when her path collided with Dion Samonte, who barged into the bathroom while she was showering just to offer her a contract. 'Give him a child in exchange for five million.' He did ever...