Chapter 3

18.4K 298 12
                                    

"Bitaw!" Angil ko ng bigla ako nitong inilapag sa shot gun seat. Akmang aalis na ako ng bigla nitong sinara ang pinto ng kotse.

Grr... he is really getting into my nerves.

"Hoy! San mo dadalhin si Adi!" Rinig kong sigaw ni Rhyon kay Draze.

"None of your business" malamig nitong saad kay Rhyon at akmang papasok sa kotse ng bigla itong hinigit ni Rhyon sabay suntok.

Binuksan ko ang pinto ng kotse upang pigilan si Rhyon dahil pakiramdam k, magkakaroon ng World War 3 pag pinabayaan ko tong dalawang to.

"Rhyo, tama na" bulong ko dito. Bumaling ito saking nakakunot ang noo.

"He tried ro abduct you Adi? Akala mo ba pababayaan ko lang makuha ka ng kung sino?" Kunot noong tanong nito. Napabuntong hininga ako at hinarap ang lalaking gulo lang ang dala sa buhy ko.

"Umalis ka na Draze at wag na wag ka ng babalik"

"No" he said firmly at umiwas ng tingin.

Napakunot na ang noo ko at inis na tumingin dito.

"Ano ba talagang gusto mo ha! Kahapin ka pa ah!" Singhal ko dito. Napupuno na talaga ako lalaking to.

Bwiset siya. Isang malaking bwiset!

"You" walang pag-aalinlangang sagot nito sakin.

Inis akong napatawa dahil sa sinabi nito.

"Oh please, stop this bullsh*t Draze. Kung nandito ka lang dahil kinakain ka ng konsensya mo sa nangyari satin five years ago then you don't have to. Forgive and forget nga diba? Nakalimutan ko na yun. Binaon ko na sa limot dapat ikaw rin. I left for your happiness Draze. At ngayong masaya na ako, guguluhin mo naman ako? Ano. Gaguhan?" Naiinis na singhal ko dito. Kinuyom ko ang mga kamao ko.

Nardan ko ang paghawak ni Rhyon sa nakakuyom kong kamao. He looked at me then smiled a bit. Bumuntong hininga ako at pilit na pinipigil ang inis na nararamdaman ko.

"So please, umalis ka na. Ayoko ng makita ka" pagtataboy ko dito at hinila si Rhyon papasok sa apartment ko. Sinara ko ang pinto at nilock.

Napatingin samin si Ice na kasalukuyang nagsusuot ng shorts.

"What's wrong mommy?" Tanong ng anak ko at lumapit sakin.

"Your crying again" saad nito at pinahid ang mga luha ko gamit ang maliliit nitong kamay.

Hinigit ko si Ice payakap at doon na nag-iiyak. Umupo naman si Rhyon at hinagod ang likuran ko.

"Don't cry na mommy. I'm here na po" pang-aalo sakin ni Ice. Napahagulgol na ako ng iyak at mas kinabig payakap si Ice.

(Chris POV)

"Eh gago ka pala pre eh. After what you did to Adi sa tingin mo ba papayagan ka nung bumalik sa buhay niya? Kung bakit ba kasi napakatanga niyong magkakapatid. Bakit ba sa huli niyo palagi narerealize na mahal niyong ang yung taong nasa piling niyo. Tsk..tsk..tsk.." nang-iinis na sambit ko dito. Ngumisi ako at nagsalin ng alak sa baso ko.

Masama nila akong tiningnan at isa isang binato ng popcorn na hawak ni Zeb, ang bunso sa tatlong magkakapatid na Cruise.

"Gago, wag mo akong itulad. Ayos na kami ni Sarah labs ko ano" singhal ni Yuan, ang panganay sa kanilang magkakapatid.

Napailing ako at binalingan ng tingin si Draze na siyang pinakagago at pinakatanga sa kanilang tatlo. Kung si Yuan inabot ng dalawang taon sa paghahanap kay Sarah at tatlong taon na si Zeb naghahanap kay Jascha na kasalukuyan paring hindi makita at limang taon naman dito kay Draze bago nito nahanap ang babaeng mahal niya daw. Galing eh!

Tinik rin magtago ni Adi ano? Well, nahanap niya naman ito two years ago kaso umalis ulit si Adi at nahirapan na itong hanapin pa ulit ang babae.

Tapos ito naman si Draze na ito, napaka gago. Ipinagtabuya, sinaktan, umalis tapos hinanap. Hahaha baliw lang eh.

Mabuti nalang ako cool na, gwapo pa. Wa pa akong problema sa lovelife ko hindi katulad nitong mga mokong na magkakapatid na ito.

"Ayan kasi eh, hindi kayo naniniwala sa payo ko dati" paninisi si Wella, ang pinsan nina Draze.

"If you want to break up with someone,okay go ahead! Wala namang taong makapipigil sa iyo kung ayaw mo talagang makasama ang isang tao. But just one thing, don't come back later to tell them that you regretted what had happen or that you want them back to your life or sasabihin mong hindi mo kayang mabuhay kung wala siya" seryosong untag nito at prenteng umupo sa sofa.

Itinaas nito ang dalawang paa niya at ipinatong ito sa center table.

"People are not toys dear brother. Their lives are not a game. People's feelings are not just a fvcking game. Learn to take responsibility of your actions and decisions"

Napatahimik naman ang tatlo. May point rin naman tong si Wella.

"Keep going on with your life, and let them live theirs"

"Yun ang hindi namin magagawa Wella" sambit ni Zeb at napatayo mula sa sofa.

"Matatanggap namin kung itataboy nila kami palayo, sabihan ng kung ano ano pero ang pabayaan sila sa buhay nila ang hinding hindi namin magagawa. We may be an a**hole. A jerk. But we never knew how to give up. We'll get them by hook or by crook. Anything para lang makasama namin muli sila" saad ni Zeb at umalis na sa sala.

Napatingin naman ako kay Draze na seryoso lang na lumalagok ng alak. Maya maya rin tumayo ito at seryosong tumingin samin.

"Zeb is right Wella. We never knew how to give up. Especially on her. I will never ever give up. Maghihintay ako hanggang sa mapatawad na ako nito at matanggap niya akong muli sa buhay niya. I may be a big jerk but I am also a big persistent. I'll wait. I'll wait until she will finally accept me again" saad ni Draze at lumabas na.

Napailing nalang ako at hinilot ang sentido ko.

I can't blame them. Cruise brothers don't know the word give up.

His Regrets (COMPLETED)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon