"Ice!"Sigaw ko at tumakbo palapit sa kanya. I knew him. I remember him now.
Naalala ko na ang tungkol sa aksidente, ang tungkol sa anak ko, ang tungkol sa pamilya ko. Naalala ko na lahat. Hindi ko alam kung paano pero mahalaga pa ba yun? Ang mahalaga, naaalala ko na ang lahat.
"I-Ice!"
Sigaw kong muli. Nakita ko naman ang pagkaalerto ng anak ko at luminga linga.
Mas binilisan ko pa ang pagtakbo ko kaso nastuck ako sa dami ng tao. May nakakabangga ako, may mga naapakan, may nagagalit na nga sakin eh pero wala akong pakialam.
"Mom-" biglang lumapit ang babaeng kasama kanina ni Ice at tinakpan nito ang bibig ng anak ko.
I saw her mumbled something bago wersahang hinigit si Ice.
No! Hindi niya pwedeng ilayo ang anak ko!
"Ice!" Sigaw kong muli. Napatingin sakin ang babae at nanlaki bigla ang mga mata niya. Same with mine.
I-I know here! Siya si Marie! Siya ang secretary ni Draze!
Biglang may sumulpot na lalaki at binuhat si Ice na nagpupumiglas na.
Kilala ko rin siya! Siya yung nabangga ko last time dito sa mall. Tapos minsan, nakikita ko rin itong palihim akong sinusundan.
"Te-teka lang!"
Sigaw ko at hinabol sila.
Mabilis nilang itinakbo palayo ang anak kong iyak na ng iyak habang ako, patuloy na nakikipagsiksikan dito sa mga tao maabutan lang sila.
Unti unti ng nagsitulo ang mga luha ko habang tinatanaw ko ang pigura nilang lumalayo.
"ICE!!" malakas kong sigaw. Biglang may bumangga saking lalaki kaya napaupo ako sa sahig
Pero wala na akong lakas para tumayo pa. I'm so close. I'm d@mn close but still, I ended up losing him again.
Napaiyak ako at niyakap ang mga tuho ko.
I am so d@mn useless.
Biglang may mga bisig na umakap sakin pero hindi ko na ito napagtuonan ng pansin.
Unti unti ng nandidilim ang pangin ko hanggang sa mawalan ako ng malay.
(Someone's POV)
Isang malakas na sampal ang iginawad ko kay Marie. Because of her, muntik ng masira ang plano namin.
Inis kong binato sa pader ang hawak kong baso.
"This is all your fault! Kung hindi ka na sana nagpumilit pang isima sa labas yang batang yan, hindi sana mag kakanda leche leche tong plano natin!" Paninisi ko kay Mike at ibinato lahat ng gamit na nasa mesa.
"Maybe it's time para gawin na natin ang plano. It's been months" mahinang sagot sakin ni Marie.
I glared at her pero tama naman nga ito.
Ruinin his family is not enough but ruining him, is enough. I will ruin Draze Braizen Cruise. Siirain ko siya katulad ng pagsira niya sa pamilya ko.
I will kill his family and spare him para magdusa ito sa huli.
Nakarinig kami ng kalabog sa kabilan kwarto. I smiled sweetly at lumapit dito.
Soon little boy, makakasama mo na rin ang mommy mo diyan. Just wait.
"Kailan nati sisimulan Steph?"
"As soon as possible"
I promise my dear sister, malapit na tong matapos. Makakaaghiganta na ri tayo sa pagsira niya sating dalawa.