BAGO pa sila pumasok sa loob ng restaurant ay ipinasuot niya kay Maureen ang leather jacket na dala niya. Napaka expose kasi ng katawan nito dahil sa maiikling damit na suot.
Um.order na kaagad sila ng pagkain and they started to eat with this Italian food.
" So , bakit kailangan mo pa akong kilalanin? I'm not an important person. Isa lang akong pukpok, nag sasayang ka lang ng oras na kilalanin ako. " Simula nito habang ngumunguya.
" It's my choice. Teka, masama bang kilalanin ka? Hindi diba? "
" Fine. So, anong gusto mong malaman tungkol sakin? "
" What is your real name? "
Uminom muna ito ng tubig bago nag angat uli ng tingin.
" Ahmm... I'm Maureen Arcenal. "
So, mali ang hinala ko? Hindi siya si Madeline? Okay2* pero nag wowonder parin ako kung bakit talaga magkamukha at magka boses sila ng asawa ko? I'm so curious what the hell is really going on!
" Hey, ayos ka lang? Tulala ka. "
" Ah-ahmm, I'm fine.. By the way, saan ka nakatira? "
" Dun lang sa squatters area. Kakalipat lang namin dun matapos kami paalisin dun sa may dalampasigan kung saan kami talaga unang nakatira. "
" Ganun ba, ahmm, pwede ko bang matanong kung bakit ganyan ang trabahong pinasukan mo? "
Sumeryoso ito ng mukha.
" Gusto ko yung malaking instant money ang kinikita ko sa isang gabi lang. Dahil hindi ko naman makikita yun kung ordinaryong trabaho lang ang papasukan ko diba? "
" Pero okay lang sayo yun, na ipagkaloob mo ang sarili mo sa mga lalaking hindi mo kilala kapalit lang ng pera? Ayos lang ba sayo na kahit sino pwedeng tumira sayo basta't may pambayad lang ng malaking halaga? "
Tumigil ito sa pagkain at uminom ng tubig. Wala sa mood na tumayo si Maureen at lumabas ng restaurant.
" Tsk. " Aniya saka binayaran kaagad ang waiter. " Keep the change. "
Lumabas narin siya ng resto. Nakita niya ang dalaga na naka sandal sa isang poste. Tahimik niya itong nilapitan saka kinausap.
" Aahm, Did I make you Upset? Okay, I'm sorry, but yun naman talaga ginagawa mo diba? Nakikipag sex ka sa mga lalaking customer mo para kumita ka ng malaking halaga, ini----- "
" Fuck Up! Shiittt! Alam mo naman pala ey, bakit kailangan mo pang ipaglandakan na ganyan akong babae?! "
" Hindi yun---- "
" It is what your doing right now! Halos ipagsigawan mo kanina sa loob na isa akong pukpok! "
" I didn't mean it, I'm just---- "
" You just what?!!.. Fine!! Oo, pukpok ako, Hostes, prostitute, Whore, a Slut o Ano pa dyan! Oo, marumi ako! .. " she's definitely crying right now. " Oo, mababaw ako.. I chose this life, dahil matagal na namang sira ang buhay ko. I'm nothing but a useless.. so ano pang point para magtino ako sa buhay? Kaya eto, itinuloy tuloy ko na ang pagkasira ng buhay ko! "
Tatakbo na sana ito ngunit madali niyang nahawakan ang kamay nito kaya napaharap ito sa kanya.
" I'm sorry.... I'm sorry kung namaliit kita... Patawad sa mga nasabi ko sayo... I'm sorry.. "
" Bakit pala ako nagagalit sa mga sinabi mo? Hahaha. " She laughed sarcastically. " Ey totoo naman ang lahat ng yun. Pasensya kana nag over react lang ako.... Ey ikaw, akala ko na nandidiri ka sa akin?bakit ka pumapatol sa kagaya ko? Bakit nagsasayang ka ng oras sa akin? . Wala kabang reputasyon na iniingatan? "
" That night I spend it with you, lasing na lasing ako nun. Wala ako sa matinong pag iisip and I got interested in you, coz you looks like my Wife. Nadala ako sa emosyon ko kaya ko nagawa Yun. "
" So, may asawa kana pala? Your a married man. Bakit--- "
" Patay na ang asawa Ko... "
Biglang natahimik si Maureen. Hinayaan nalang niya ang binata na hawakan ang kamay niya. She stares at his brown solemn eyes. Ngayon niya lang nakita ang lungkot sa mga mata nito. Ang kaninay galit niyang damdamin ay bigla itong napalitan ng awa at simpatya.
" Sorry to hear that... "
SA isang Hotel nag overnight ang dalawa. At sa pangalawang pagkakataon, may naganap na namang milagro. Lupaypay ang katawan ni Maureen matapos ang ilang rounds, binuhat ito ni Ariel para ihega sa kama. Doon kasi nila pinili sa couch mag sex imbes na sa higaan para maiba naman.
Tulog na ang dalaga habang si Ariel ay Gising na Gising parin,naka upo sa tabi ni Maureen habang pinagmamasdan ito.Napasinghap siya, kahit anong pag pipigil niya sa sarili ay hindi niya parin kayang I. Resist ang kamandag ni Maureen. He end up sleeping with her again.
SA TAPAT ng isang barong barong huminto ang magarang kotse ni Ariel. Bumaba na sila ni Maureen at may isang ginang na sumalubong sa dalaga.
" Oh, buti naka uwi kana. Saan na yung perang hinihingi ko sayo?! " Anito
" Pwede bang mamaya nalang po? Pagod po ako, gusto ko munang mag pahenga. "
" Aba!! Hindi pwedeng mamaya! Akin na!! "
Napa ismid nalang ang dalaga at inis na kumuha ng ilang libo sa pitaka saka iniabot sa ginang. Napangisi naman ito at biglang napatingin sa kanya.
" Hoy, Pogi! May pera kaba dyan? Pahiram naman dyan oh pang bili lang ng bigas. "
Wala naman ano anong kumuha siya ng isang libo at ibinigay dito na agad namang sinakmal ang pera.
" Salamat! Boypren kaba ni Maureen? Ey kung costumer niya lang sa bar, hindi naman siya inihahatid dito. "
" Tiyang! " Saway ni Maureen.
Hindi siya sumagot. Nagpa alam nalang ito at madali nang naka alis sa harap nila. Bakit niya nga bang naisipang ihatid ito?
" hoy, bakit mo naman binigyan ng pera Yun?! Nagpauto ka naman, pang pusta niya lang sa sugal yun! " Inis na wika ni Maureen.
" Hmmmp! Ganun ba, sige sa susunod, hindi ko na siya bibigyan. Ey teka, sino ba Yun? Ey kung makahingi sayo parang ang laki ng utang mo sa kanya? "
" Madrasta ko yun! Ganun na talaga Yun sa simula palang. Nasanay na ako. Nakakairita nga lang. "
" Saan ba ang papa mo? "
Bigla itong natahimik at parang malalim ang iniisip.
" Ahm, Maureen? Did I say something that made you Upset again? "
" Ahmm, wala.. ahm, wala na akong papa. Matagal na siyang wala. "
" Ganun ba, I'm so sorry. "
" It's okay.. ahm, cge, umuwi kana, kailangan ko munang magpa henga dahil lalabas na naman ako mamayang gabi. "
She turned around.
" Ahm, Maureen.. Can I take you out again tonight? "
" Napapadalas ka yata. " wika nito at di na nag abalang humarap sakanya.
" Para kasing kulang ang Gabi ko kung hindi man lang kita makita. "
Sa kaloob looban ng dalaga ay parang may nag fireworks display, hindi niya alam kung bakit. Para yatang affected siya sa sinabi ng binata. Gusto niyang sawayin ang sarili sa kahibangang unti unting bumabangon sa Kanya.
" Sige.. "
" Okay.. ahm by the way, I'm Ariel. Sorry kung ngayon lang ako nagpakilala sayo, nakalimutan ko kasi. Sige, alis na ako. See you later. "
Nang mapansing naka alis na ang binata ay nakahinga na siya ng maluwag. Nasapo niya na lamang ang kaniyang dibdib.
Ariel..... Ohh Ariel....
BINABASA MO ANG
Chairman's Magdalene 👄 ∆ R+18 ∆
RomanceShe's Wild, Bold, Seductive, Innocence doesn't match her characteristic. A one night stand with the Chairman can change their lives forever. Isang nakaraan ang mahahalungkat ng dahil sa muling pagtatagpo ng kanilang mga landas.