👄 Chapter 28 👄

3.7K 47 1
                                    


PAGKAGISING ni Maureen kinaumagahan ay wala na si Gavin sa kaniyang tabi. Kaagad siyang naligo at nag ayos, pagkatapos ay bumaba na siya sa sala at doon natagpuan niya si Kellah na pinupunasan ang isang picture frame. Nilapitan niya ito.

" Baby, good morning! . "

" Good morning too mommy Mau! "

" ano pala ginagawa mo? "

" nililinis ko po ang picture frame ng mama ko. . " anito at ipinakita sa kanya ang litrato.

Napalunok siya nang makita ang nasa litrato. Napatingin siya sa iba pang mga picture frames, ngayon niya lang napansin ang mga litrato na ito. Ang tinutukoy ni Kellah na ina nito ay ang babae na nasa litrato dun sa kwarto ni Billy.

Paano napunta dun kay Billy ang picture ng mama ni Kellah? Kilala ba ni Billy ang babae? Anong koneksyon nila sa isa't-isa?

" Mommy! " untag sa kanya ng bata. Napabalik ang diwa niya at tiningnan ito.

" K-kellah.. Hmmm... Ahm, ano nga ulit pangalan ng mama mo? "

" Si Mama Melanie po, :-) 😊.  "

" ahh hmm... Ganun ba. . "

" opo, bakit po pala, mommy Mau? "

" wala baby, I'm just asking. . "

Hindi siya mapakali, malalim ang kanyang iniisip. Napatitig siya sa bata habang iniisip din si Billy.

My gaadd, Billy & Kellah have the same blood type, and they have both marks in their arms. Ngayon ko lang din napansin ang singkit ng mata ni Kellah na kagaya kay Billy, the curved of their lips. . . My gossh, paano kung tama ang iniisip ko? Paano kung si Billy pala ang tunay na ama ng bata? But how? Paano nagkakilala si Billy at si Melanie? How their story goes ? . . Bakit hindi sinabi sakin ni Billy ang tungkol sa kanyang nakaraan? Alam ba nito na may anak siya?

Bigla niyang niyakap ang bata at pasimple niya itong kinuhanan  ng isang hibla ng buhok. Pagkatapos nun ay nagpaalam muna siya para umalis. Sumugod siYa sa sanctuaryo ni Billy at nadatnan niya ang binata sa silid nito na katatapos lang mag bihis ng business suit.

Nabigla ito nang makita siya. Napansin niyang nasa ilalim parin ng kama nito ang litrato ni Melanie. Agad niya itong pinulot at ipinakita sa binata.

" Billy, tell me about your past, tell me about her, " seryosong wika niya.

Napatingin din ito sa kanya ng seryoso. Walang ka ngiti ngiti ang mukha.

" why do you care? Bakit bigla ka nalang sumugod dito at itanong sa akin yan? "  anito sabay hablot sa litrato.

" dahil ngayon kilala ko na si Melanie. .  "

" anong ibig mong sabihin? " nalilitong tanong nito sa kanya.

" Billy, alam mo ba kung saang pamilya siya nanggaling? "

Hindi ito makakibo at nakikinig lang sa naka ambang sasabihin niya.  " Si Melanie Reyes ay ang nakakatandang kapatid ni Gavin! "

Nagulantang ito sa sinabi niya.

" A-ano?! Paano nangyari yun. . . I didn't know. . Wala akong alam tungkol sa background niya. . At wala na akong balita tungkol sa kanya. "

>>

Dinala niya si Billy sa isang memorial garden kung saan doon nakahimlay ang mga labi ni Melanie. Dinalhan nila ito ng mga bulaklak at tinirikan ng kandila.

" 6 years na palang wala si Melanie. . Hindi man lang ako nakahingi ng tawad sa kanya. "

" Bakit ano bang kasalanan mo sa kanya? "

Chairman's Magdalene 👄   ∆ R+18 ∆Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon