NAPAKUNOT noo si Ariel nang wala na sa kanyang tabi si Maureen. Wala man lang na kahit anong mensaheng iniwan kung nasaan ito. He tried to call her but out of coverage area.
Nag aalala siya para sa dalaga. And he finally knew the truth between the real and fake maureen. Napasuntok na lamang si Ariel sa pader habang naka shower nang pumasok ulit sa isip niya ang pang lolokong ginawa sa kanila ni Madeline. Nagsisisi siya ngayon kung bakit ito pa ang napakasalan niya.
Pero wala na naman siguro siyang dapat problemahin dahil patay na si Madeline. Malaya na siyang mahalin ang totoong Maureen.
But the question is,
Where is Maureen ?
************
" Ariel, kanina ka pa wala sa sarili. Okay ka lang ba hijo? " wika ng kanyang ina.
Nasa conference room sila ngayon and the meeting whereabout to start. But unfortunately parang hindi niya yata kaya ngayon makipag harap sa mga kliyente .
He stood up at lalabas na sana nang magsalita ang kanyang ina.
" oh saan ka pupunta? Magsisimula na ang meeting. "
" kayo na muna ang bahala, Ma. Total anjan naman si Billy, diba? "
" No. He's not around, Ariel. May sakit si Billy. Nagpapahenga pa siya sa bahay. Kaya ikaw hindi ka pwede umalis. "
" I'm sorry Ma, but I have to. Excuse me. "
Hindi na siya nagpa pigil pa. Hindi siya mapakali hanggat hindi niya nakikita si Maureen. Hahanapin niya ito kahit saang lupalop pa ito naroroon.
********
NAPADPAD si Maureen sa isang kalapit na probinsya. Gusto niya munang magpakalayo layo.. Ngayong alam na ni Ariel ang tunay niyang pagkatao ay siguradong ipapakilala na siya nito sa mga taong naging parte ng kanyang buhay noon. Ngunit hindi pa siya handa, hindi pa siya handang magpakita sa mga ito. She will be hiding hanggang sa maging handa na siya.
--
Naglalakad siya sa tahimik na lugar. Pinapalibutan siya ng mga matatayog na puno ng niyog. Coconut farm yata itong napuntahan niya. Hindi kaya siya ma te-tresspassing nito?!
" Where are you going, Miss? Nawawala ka yata. "
Napahinto siya sa paglakad. May kung sino kasing nagsalita mula sa kanyang likuran.
Nako! Sinasabi ko na nga ba, trespass kana!
Dahan dahan siyang humarap dito.
Isang lalaking matangkad, chinito pero gwapo ang nasa harap niya ngayon. Naka jeans ito at white tshirt.
Mukhang simple lang ito tingnan pero sa tindig nito at aura ay masasabi mong may maibubuga ito.Baka eto ang may ari ng coconut farm na ito. Hmmm... Pero teka mukhang namumukhaan ko siya ah. I think nakita ko na siya dati.
Napatitig ito sa kanya ng husto, mula ulo hanggang paa.
" Maureen..... Y-you are alive? " usal nito habang titig na titig parin sa kanya. Waring hindi makapaniwala sa nakikita.
Bakit niya ako kilala? Who is this man?
" Sir Billy! Nandito lang pala kayo. Nakahanda na po ang pagkain niyo. "
Wika ng isang lalaki nang bigla itong sumulpot. Napatingin din ito sakanya.Billy? Don't tell me siya si Billy Akihiro? The silly boy who steal my first kiss when I was in the Sixth Grade?! Aughhh... Bakit nagtagpo pa kami?! Sheeett hindi pa ako handang magpakilala. Paano ko ba tatakasan ang mokong na ito?!
Dahan dahan siyang umatras at tatangka na sana siyang tumakbo ng magsalita ito.
" at saan ka pupunta?! "
" Wala ka ng pakialam dun! "
" Maureen, teka lang! -----Hey!! "
Sigaw nito nang napatakbo siya palayo dito.
Hindi na nag aksaya ng oras si Billy at hinabol niya ito kaagad hanggang sa maabutan niya nga ito. Nakulong ito sa kanyang mga bisig habang nasa likuran siya nito.
Nag uumalpas Ang dalaga ngunit hindi kaya nito ang lakas niya.
" nagsasayang ka lang ng lakas mo. Mabuti pa sumama ka nalang sa akin. " aniya.
" ba't ako sasama sayo ha?! Saan mo ako dadalhin?! " bulyaw nito.
" sleep. " aniya at tinakpan ang ilong nito hanggang sa nawalan nga ito ng malay. Mabilis niya itong kinarga at dinala sa kanyang bahay.
BINABASA MO ANG
Chairman's Magdalene 👄 ∆ R+18 ∆
RomanceShe's Wild, Bold, Seductive, Innocence doesn't match her characteristic. A one night stand with the Chairman can change their lives forever. Isang nakaraan ang mahahalungkat ng dahil sa muling pagtatagpo ng kanilang mga landas.