👄 Chapter 38 👄

3.7K 45 6
                                    

" MAUREEN, " tawag sa kanya ni Billy habang kumakain sila ng lunch.

" Oh? "  aniya at nag angat ng tingin dito.

" sigurado kana ba talaga sa pakikipag balikan mo dyan sa pinsan ko? . . Sa napapansin ko kasi, hindi kana kagaya ng dati, kung paano mo tingnan si Ariel. "

" Billy. . . "

" Mau, you cannot lie to your heart. . Alam kong si Gavin na ang nagmamay ari ngayon sa puso mo. I saw how you look at him. Your so much in love with that man. "

" Hiwalay na kami. And he's with Madeline now. Alam na niya na wala akong kasalanan, pero anong ginawa niya? Hindi niya ako kinausap, sa halip he choose to comfort that Evil! "

" so nagtatampo ka sa kanya? "

" Oo. "

" Soo, iniisip mo rin na baka magka gusto siya sa kapatid mo? . . Woah, that's impossible! He cannot love that woman, trust me. "

" paano ka nakakasiguro? "

" Basta. . Paano kung magka usap kayo? Tapos he ask for your forgiveness, mabibigay mo ba yun sa kanya? "

" hmmmm. . Hindi ko alam. . Ayaw ko na siyang kausapin. " aniya at uminom ng tubig.

" What if makipag balikan siya sayo? "

Nagkibit balikat siya. " Wala na siyang babalikan. Boyfriend ko na si Ariel. That's it, period.  Tara na? Balik na tayo sa office. "  aniya at tumayo na. Tumayo na rin naman ito at nakasunod sa kanya palabas ng resto.

_____________

NAKITA ni Madeline si Gavin na nakatayo sa harap ng dagat. Huminga muna siya ng malalim bago ito nilapitan.

" G-Gavin. . . "

Lumingon ito sa kanya na may kalmadong mukha.  " Yes? "

" Gusto ko sanang humingi ng tawad sayo dahil sa ginawa kong pagnakaw sa flash drive. . Sobra kasi akong nagseselos kay Maureen, dahil masayang masaya siya sayo, habang ako nagtitiis sa malamig na pakikitungo sa akin ni Ariel.. Dahil sa pagiging selfish ko ginawa ko yun, siniraan ko siya sayo. "  hinawakan niya ang kamay ng binata.  " Gavin, I'm so sorry ng dahil sa akin, nagkahiwalay kayo ni Maureen. Sana dumating na yung araw na mapatawad mo na ako. . And please, balikan mo ang kapatid ko, alam kong mahal na mahal ka niya.. " binitiwan niya na ang kamay nito.  " Gusto ko ding sabihin sayo na sumusuko na ako. . Haharap na ako sa batas. Babalik na ako sa Manila para ako na mismo ang kusang susuko sa mga pulis. "  tumalikod na nga siya at humakbang palayo.

" Madeline, "

Natigilan siya ng marinig niyang tinawag nito ang pangalan niya.

" hindi mo na kailangang sumuko. Iniurong ko na ang kaso laban sayo. Dahil, pinapatawad na kita. . "

Dahan dahan siyang napaharap dito at di na mapigilan ang mga luhang kanina pa gusto kumawala. She ran towards him and she embrace him tightly. 

" thank you, Gavin. . Thank you. . " aniya habang nakasubsob ang mukha sa dibdib nito.

He rubbed her back.  " Just promise me, tuloy tuloy na iyang pagbabagong buhay mo, ha? "

She nodded. 

" And always remember, I'll be your good friend forever, makaka asa ka. "

" thank you so much, Gavin. . Thank you for giving me a second chance to start all over again, and thank you for being a good friend to me. "

" Your always welcome, Maddy. . "

Kumalas na siya dito and she already wipe her tears then she smiled politely.  "  Kaya pala nagustuhan ka ni Maureen, dahil mabait ka naman pala at maalaga. "

Chairman's Magdalene 👄   ∆ R+18 ∆Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon