I still can't believe that it all went in a very nice conversation. Para akong nabunutan ng tinik sa dibdib ko, nawala yung para bang mabigat na batong nakabara sa lalamunan ko nang maging okay ang takbo ng usapan at dramas namin during the traffic.
"They shouted for happiness kaninang umaga, because they already know that we found you. I found you." he paused.
"I may be the reason why we left you from the church, but now? I won't let go of you again, ever. Feel safe in our warm welcome as our sister, ate Blaire. Hahaha." I looked strangely on him. "You don't have to say that 'ate' word. It's okay kahit Blaire lang itawag mo. Nasanay na din ako dun e." I said it with a shrug then he smiled at me. Ramdam na ramdam ko na talaga yung presensya na wala kang tinatago, or even walang nagtatago ng totoo sayo. It feels nice to be Blaster's sister kahit na nagkahiwalay kami for a very long time, sinusulit na namin kayo but here's the plot twist---
We keep it as a secret.
Why? I don't even know. I can't explain why. Maybe awkward pag sinabi namin kina Zild at Badjao kasi baka marami silang ibabato na tanong samin? I got a little bit shocked when I felt my cellphone vibrating while ringing inside my pocket. "Sino yan?" aggressive na tinanong ni Blaster sakin. I shrugged sabay kuha ng phone sa bulsa ko.
"Are you with Blaster tonight? Can you contact him for me?"
"Yes sure. Here, kausapin niyo po."
-----
"Wanna hangout with us? Nandito kami sa may KTV kasama ko sina Zild at Badjao. Di kita ma contact e."
"I'm sorry, Crys. Lowbat na kasi ako."
"It's okay, well see you with Blaire."
♠️♠️♠️♠️
I sat beside Badjao, shempre crush ko kahit taken na minsan lang naman e hahaha. "Uy hello ate Shaira." mahinahong sinabi ni Blaster at pinaupo naman niya ito sa tabi ni Zild. Agad naman umurong ng upo si Zild. "Hmm you guys hanging out again huh?" she happily nods habang nakatingin sa paligid namin. "Ah si Blaire, former classmate ni Blaster before."
Ehem-- sister ehem.
Pinakilala ako ni Badj at nakipag shake hands naman agad sakin itong si ate Shaira. I know her duh! She's such an artistic photographer. Napaka simple lang din niyang manamit pero may dating. Napaka sweet pa ng boses at ang cute niyang ngumiti, buong buo.
"I came here to let you know guys, there's someone who wants to collaborate with you in my photography magazine guys."
"Really? Who?"
"Sana naman daw chix para naman maiba."
"Ay hala! Magkikita pa naman kami ni Aimee mamaya nako!"
"Joke lang yon, Zild ahhshshsjakk!!!!!"
Nakatawa lang ako habang naririnig yung kulitan nila kasama si ate Crys, super approachable nila sa isa't isa kahit mukhang fierce makaporma at tumingin sa camera tong mga to. Parang ayaw nang ngumiti habang buhay eh. Nasaan na yung pinapakilala ni ate Shai? Oh, speaking of. Dumating na nga siya at nagulat kami. Napanganga at napatigil sa pagdadaldalan nang huling magsalita si Zild, "Oh chix nga ni Blas---" nang takpan na ni Badj yung bibig niya. Medyo awkward din kasi napaka emotionless naman ng mukha niya. Parang familiar and then tsaka ko lang napansin nung tinanggal niya salamin niya at pinunas sa may baba ng tshirt niyang kulay puti at sinuot ulit ito.
"UNIQUE?!"
A moment of silence and pure awkwardness.
"Uh. Hindi ba kayo masaya sa nakita niyo? Guys, si Nikkoi. Siya mismo nagvolunteer makipag negotiate sakin sa photography album ko." she smiled again and looked at me. Naka kulay red siya na turtle neck long sleeves. Nagpatrim ba siya ng buhok?Napansin niya sigurong interested ako sa sinabi niya dahil photographer din ako ah! "Sige." seryosong sagot ni Blaster kaya napalingon ako sa kanya. I know he is serious pero halata sa mga mata niya na naiilang siya.
"IV OF SPADES feat. Unique Salonga?" tanong ko na may halong saya at excitement dahil mahahalata iyon sa tono ng pananalita ko. "Oo. Ganon." malalim at seryosong sagot ni Unique na tumabi pala sakin, di ko napansin. Umurong ako ng konti saying, "Koi, urong ka para naman hindi nahuhulog pwet mo dyan. May space pa naman." He smiled at me pero yung matipid na ngiti, saglitan lang at yumuko siya habang kinukulit yung guitar pick na hawak niya. Color blue na parang marble yung design niya kapag naaaninag sa ilaw ng bar kung nasaan kami ngayon.
I felt Unique nodded again. "Advantage ng mapayat, kasya kahit saan." at ngumiti siya sakin pero this time buo na hindi na siya super tipid. Hahays, mukhang maiinlove ako sa lalaking to ah?
Author! Patigilin mo na kasi sa pag ngiti si Unique sa part na to! Naiinlove ako sa jawline at sa hati ng baba niya eh!
_Windmill: Oo na, ang cute kaya ng Unique at Badjao ko. Pagtatabihin ko nalang sila bahala ka dyan. Shooooooo!
Nagpalit kami ng upuan ni Badjao para bulungan si Zild. Nilapit ko yung labi ko sa tenga niya at bumulong, "Para kayong tanga. Kausapin niyo si Unique baka umuwi yan." Tumingin ako kay ate Crys at saktong nagsalita na siya. "Kamukha mo yung former vocalist ng IV OF SPADES." nagtawanan naman kaming lahat maski si Unik ang cute ng ngiti niya! Nakakaginhawa pati yung mala-makata niyang pananalita. Ang lalim ng mga salita niya, minsan di ko magets kahit tagalog hahaha.
"Ayos lang naman samin yung ganon ate Shai."
"Kamusta na? Balita ko may album ka na ah?"
"Hmm oo pero, di ko pa natatapos yung ibang mga liriko. Mahirap din pala."
"Namimiss na daw ng fans yung Blasnique hahaha!"
Kanya kanya silang daldalan habang kami ni ate Crys tinutulungan si ate Shai sa pag gawa ng plano sa magiging takbo ng set up ng photography. "What if sepia color? Medyo brown or tan background lang? Parang pang 80's pictures lang yung para bang kupas." I made a make face nang pagtingin ko kay Blaster e nang aasar sakin. "What about black and white tapos konting lights lang? Minimal theme lang ganun." I brought back my eyes kina ate Shaira habang nag gogoogle. Naghahanap ng ideas. Napapansin ko naman na medyo nagiging okay na ulit magkakasama yung apat. Ang saya nila tignan super! Medyo nagiging at ease na rin si Unique habang kinakausap nila, kahit pspano magiging comfortable na si Blaster kay Unique. Napansin kong kinalabit ako ni ate Shai.
"Her name is Blaire. Recent photographer ng IVOS."
"Oh got it. Blaire, what ideas do you still want to share with us?"
"White background, suit and tie."
"On point din, kasi babagay din sa theme ng damit na napipicture sa kanya para sa album niya."
"Okay, guys? Let's start tomorrow, afternoon."
💡💡💡
Uy, belated Merry Christmas and advanced Happy New Year, Spaders! 💓 Happy 100 million views for IV OF SPADES - Mundo on Wish 107.5! Sure ball na tayo sa diamond trophy nila yeheyy.
Ps. IV OF SPADES - Take that Man Official Music Video is out on YouTube now! ♠️🤘
BINABASA MO ANG
What have you done, my Disco?
Fanfiction"Biktima nila tayong dalawa, Blaire. Biktima ng secret relationship nila." -COMPLETED- 3/24/2020 (5:38 pm)