35.

70 5 2
                                    

"I got wrong when I tried convincing him and also tried to command Blaster to avoid you. I feel bad for myself. Maybe he thinks that I am angry from what I told him the last time we've seen each other personally but, can you help me Unique? Can you help me convince Blaster to have a nice talk with ate Crystal?"

Shit. Hindi ko nga alam kung matutupad ni Unique yon eh. Ano bang nasabi ko? Hahaha. Atleast nasabi ko na kay Unique lahat nang nadarama ko sa kanyang hinanakit. Mula non, nakakatulog na ako nang maayos dahil nababawasan na yung nga iniisip ko. Nabawasan na din yung bigat sa pakiramdam ko na hindi ko malaman kung ano yun nung una.

"Hala ano ka ba. Wala yun. Natural lang naman na magalit ka sa ganun." I found out Zild having a friendly date with Badjao and-- "Oh, hi Gelo. Long time no see." What a really small world to live. He smiled pero matipid lang, natuto na atang maging masungit. "I heard you and Blaster aren't good ah?" sabat naman samin ni Badjao at hinawakan niya yung balikat ko. Tropang akbay lang naman, I know nothing to worry pero ilang beses ko bang sasabihin sa story na to? AYOKO NG ISSUE.

"Yeah we aren't. Why? Is there any problem about that?"

"Wala naman. Gusto lang namin malaman if you guys are okay na."

"Aww, always showing your sweet side ah Zild?"

To be honest, okay naman kami ni Gelo. I mean okay naman na ako sa side ko nga lang, pero hindi ko alam kung bakit todo ilag pa rin siya sakin. Does he feel awkward with me or maybe may hinanakita pa siya dahil sa nangyari sa relasyon namin before?  After an hour naging okay na ang atmosphere naming dalawa. Nagtatawanan lang kami dahil sa pinapanood naming tweets sa Twitter, dating gawi namin haha. "Mukhang okay na rin naman pala kayo?" tanong ni Zild samin. "Nagiging okay pa lang." sabat naman ni Gelo at tumingin sa akin.

What's with that look, Angelo?

Nakita ko yung tweets sa kanya ng iba niyang mga fans, "Balita ko, sikat ka na daw na vlogger ah?" Tumawa lang siya ng matipid saying, "Kahit naman maging sikat ako, magiging normal pa rin naman buhay ko eh." I nodded and agreed. Tama naman, maski ako sa career ko eh. Maya myaya pa ay napunta kami sa arcades. We started playing claw games. Kami kami nila Badjao kahit na alam naman naming napakaimposible makakuha dahil nga sa mahirap.

Sa sobrang saya namin, hindi namin inexpect na kami nalang ulit yung naiwan sa claw game na yon. Sina Zild at Badjao naglalaro nung parang baril barilan na zombie apocalypse. Naiwan lang kaming dalawa ni Gelo na sobrang saya, ngayon ko nalang ulit naramdaman yung ganito after nung nangyari samin ni Unique. Hindi ko inakalang gagabihin kami at mapapagastos nang sobra sa arcades hahaha. Ngayon nalang din naman naulit to so, why not peanut?!

"Uh, sabay pa ba kita?" -Gelo

"Gelo, thank you pero hindi na. Magjejeep nalang muna ako. Babye."

"Oy ingat ka ah!" -Badjao

"Sus! Si Badjao caring talaga sa beshy niya oh hahahaha!" -Zild

"Bye." -Gelo

♠️♠️♠️♠️

Should I assume that Angelo Esperon keeps on talking and texting me these following weeks?

Ayoko pang macommit dahil kakatapos lang nung problema ko at hindi pa gaanong nahihilom yung issue namin ni Unique. I also feel like I'm scared to enter such commitment again haha. My phone rang while eating my breakfast, all alone as usual. "Hello?" sinabi ko nang puno pa yung bibig ko ng pagkain kaya uminom muna ako ng tubig. "I saw you with the boys and- uh Gelo." Unique's voice through call sounds so hot but this time, he seems too disappointed. Why?

Alam mo ba yung feeling na medyo nagiging malapit na naman kami ni Unique sa isa't isa kahit na may relasyon sila ni Blaster, but at the same time masaya ako sa napapadalas na hang out namin with Gelo? What I mean is, ang sweet na naman namin ni Unique and I'm aware of that non-sense thing. I am surely aware na walang kami ni Unique kahit na super attached kami. Kumbaga ano-- WALANG LABEL.

"Eh? Wala namang tayo para magselos ka ah hahaha. Dun ka nga sa Blaster mo! Ingatan mo kapatid ko then date him like we used to do before." I heard him chuckled on the line. Nanahimik saglit pero nagsalita din siya, "Sorry ah. Sige na, may movie date pa kami ni Ter. Baka gusto mong sumama- oh." Naalala niya sigurong hindi pa kami okay ni Ter haha. I also miss his different kind of jokes. Yung tipong out of this world na mga tanong at sagot niya. Hay nako.

Sana tulad nalang nung umpisa.

"Ayokong mangamoy third wheel niyo! Oh siya, baba ko na nga to!" at inunahan niya ako sa pagbaba nung tawag haha. Ayaw talagang magpatalo eh. Sa ngayon wala naman akong masyadong ginagawa kundi ang umattend sa mga orientations like gig photography sets. Rumaraket din ako sa mga ibang artists or band like Bita and the Botflies, Ben&Ben, This Band (oh bakit ba kailangan pang umalis? Charot), of course IV of Spades at iba pa. I got home early, yes naman super early at ngayon nalang ulit to nangyari sakin kaya ang saya ko haha.

I started editing my edited stuffs and photographies dahil nga sa walang masyadong magawa. Ayoko naman makipag meet up sa mga fans ko dahil wala ako sa mood ngayon. Gusto ko lang magpahinga buong araw at maglaro ng games. Magbasa ng mga novels o di kaya ay mag movie marathon nalang nang mag isa just like netflix ganon.

I am still worried sa situation namin ni Blaster. Hindi ko alam kailan kaya kami magkakaayos? Gahd ang dami kong mga nasabing hindi magaganda sa kanya the last time we've met. Napahiga nalang ako sa nakatitig lang sa kisame. Nag-iisip kung paano ayusin to at paano nga ba nila maaayos yung nagawa nila lalo na kay ate Crys. I checked out my Twitter account at heto. Putek. Nag uumpisa na naman yung mga netizens about BlasNique! Nag uumpisa na namang gumawa nang kalokohan sina Blaster at Unique? Hindi ata nila alam na marami talagang media sa labas at maraming nagmamasid sa kanila.

IV of Spades' lead guitarist, Blaster Silonga currently having a movie date with their former vocalist, Unique Salonga.

Nabuhayan ata ako ng dugo sa headlines na nakikita ko at may mga photos nga na magkaholding hands pa sila. Agad pumasok sa isip ko na tawagan si Blaster kahit na magkaaway kami. No matter what happen, kapatid ko pa rin siya at wala siyang ibang masasandalan sa ngayon kundi ako lang-- dahil hanggang ngayon hindi pa rin alam nila mom at dad ang nangyayari sa kanila.

I started making a call. Kinakabahan pa ako nung unang ring pero the second time sinagot din niya, "Yes? I know there's something wrong the reason you call." I nodded as I tell him dahan dahan, "Usap usapan kayo sa Twitter. You guys are trending again, someone's watching you there. Papunta ako dyan, magkita tayo sa may Centris Mall." agad kong binaba yung call. I will sacrifice for the sake of them, kahit ano pang sabihin ng iba sa amin.

ฅ'ω'ฅ

Yehey! Because I promised to update again todaaaay. Kakatapos lang ng exam namin sa college entrance test namin, thank God I feel so blessed at hindi ako masyadong kinapos sa oras haha. Btw, yung picture sa taas na nakapost ako nagpicture nyan with my father sa Southwoods Mall sa Biñan haha. Wala skl babyeee labyu!

What have you done, my Disco?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon