51.

40 2 0
                                    


"Oh?! Bakit di niyo man lang kami tinawagan para mapigilan sila?"

"Buti nga dumating si tita Coco eh. Nasundan niya ata sina mama kasi nga diba mapapadaan ka muna sa bahay nila Koi bago sa apartment namin ni Ter."

"Blaster, pagalingin mo muna yang sugat mo. Di tayo pwedeng umattend sa gig nang may galos mukha mo. Pag uusapan tayo nyan."

"Thank you Zild. Jao, Blaire. Maswerte ako at nandito kayo lagi sa tabi ko para bantayan at masuportahan kami ni Koi."

***

Deretso kami sa studio. Saan pa ba? Edi sa bahay pa din naman ni Zild. They missed too many practices pero grabe ganon pa rin sila tumugtog. Kabisado pa din nila kada chords hahaha! Blaster seems so fine. Parang wala lang sa kanya yung mga nangyari kagabi, but I know deep inside iniisip niya pa rin yon. Umuwi din agad kami para makapag pahinga naman sila.

Nasa sala kami ni Blaster right now. Kakauwi lang namin dito sa apartment namin. Buti nalang at hindi gaanong mainit ngayon kasi madalas madehydrate si Blaster kapag kulang sa pahinga. "Lapit ka nga dito. Patingin ng sugat mo." agad lumapit sakin si Ter nang makita akong may hawak na bulak, betadine tsaka band aid. "Hmm. Si Unique? Kamusta na nga pala siya? Nagkausap na ba kayo?" Marahan lang siyang umiling.

Inangat ko naman yung ulo niya para dampian yung pasa niya malapit sa labi niya. "Galing daw kayo sa movie kahapon sabi ni Unique. Siya daw yung naka black hoodie na sinabihan niyong weirdo ni Jadjao haha." Nagulat naman ako at nanlaki ang mata sa narinig ko. "Wait what?! Eh bakit di niya kami inapproach? Liit nga naman talaga ng mundo." he just shrugged to me. "Siguro akala niya galit kayo sa kanya. Alam niyo naman yon, kahit mukhang matapang sobrang mahiyain yon." ngumiti siya na para bang ang saya niya sa tuwing binabanggit yung pangalan ni Nikkoi.

Lalagyan ko na sana ng band-aid yung sugat niya nang umatras siya. "Oh bakit? Masakit ba talaga?" Umiling siya at binaba yung kamay ko na may hawak na band-aid. "Hindi kaya lalong magtaka yung mga tao kapag nakita nilang may band-aid ako sa mukha?" Napaisip muna ako sandali bago siya sinagot. "Mas madaling lusutan yan kasi nakatakip na nga netooooo (band-aid). Kahit sabihin mong gasgas lang, di naman nila makikita yung loob eh." Tumawa nalang siya, "Baka mawala pa yung kapogian ko." Tinuloy ko na yung paglalagay at medyo diniinan ko *insert evil laugh* "Araww!" bigla niyang sigaw. "In English, Sun?"

Tinignan niya muna ako ng masama bago sumagot, "Darating? Ganon ba yon kala mo ah hahahaha!" Binatukan ko nalang siya. Ginulo niya lang yung buhok ko at tumayo na rin ako para makapagluto na ng dinner namin mamaya.

About 30 minutes ago, Zild requested a permission to me if pwede ba silang mag dinner dito kasama si Gelo and Unique? I told them yes kaya nagplano nalang sila na mag sleep-over samin which is going to be fun too haha! Timing si Zild kung magsabi, naamoy siguro niluluto ko right now rofl.

Kumakain na kami at kumpleto kaming lahat nang magkwento si Zild. "Uh wala. Bored lang kami so why not? Ngayon lang naman hahaha." Tumawa kaming lahat at ineenjoy yung gabing iyon. "Yeah, of course." malambing na sang-ayon ni Badjao habang busy kumain ng Sinigang na Baka (shempre ako nagluto!) After kumain nag movie marathon kami, naglaro ng Uno Stacks tsaka Word Factory tapos nag jamming with Zild's ukulele.

Unique's turn playing the song Ilaw sa Daan in ukulele made me cry a bit. "Bakit kasi di ka nalang bumalik sa IVOS?!" kunwari iniimpersonate ko yung teary emoji. "As long as suportado naman nila ako, okay lang kahit di na bumalik. Di na rin naman kami awkward sa isa't isa eh." ngiti ni Unique. "Pero mas better kung bumalik ka. Hinahanap ka ng mga fans samin eh haha." sabat ni Zild. "It's okay nanan siguro. Kasi may time pa rin tayo for bonding diba, Badjao?" tanong ni Gelo na nginiti din ni Badjao. "Come on guys. Mahal natin si Unique, nasa banda man o wala." sabat ni Blaster. "Baka mahal mo! Ayieee!!!!" nang sumagot ako napuno ng hiyawan yung sala namin lol! Pilit pa naming pinagtabi yung dalawa hanggang sa patulog.

"Hoy behave kayo ah! hahahahahaha!"

"Mga buang!" sabay kalampag ni Blaster ng pinto at sinara din. Natulog na kami nang magkasama sa kwarto ni Gelo. "Behave ka din ah?" at tumawa si Gelo. "Gago! Matulog na tayo, maaga pa pictorial ko kay Unique bukas." Nag good night kiss na siya sakin at sabay na kaming natulog ni Gelo.

♠️♠️♠️♠️

Blaster's POV

Mga siraulo talaga sila. Di ko alam kung kapatid ko ba si Blaire kasi laging kampi sa kalokohan nila Zild at Gelo. Pinatay ko na yung ilaw. Humiga na ako sa tabi ni Unique na nakakumot. "Masyado bang malamig yung aircon?" pag aalala ko. Tumango naman agad siya kaya tumayo ako para mahinaan yung aircon.

Bumalik ako sa tabi niya. Nilatag ko yung braso ko sa kanya at humiga naman siya sakin. Nilalaro laro ko yung bangs niya at saktong napatanong ako. "Anong oras pictorial mo kay Blaire bukas?" Tumingin siya sakin sabay sabi, "8am siguro dapat nasa may Infinitea Cafe na kami. Makikipagkita kami kay Shanne." Humarap ako sa kanya at inalis yung braso sa kanya. "Alam ni Zild?" tanong ko. "Oo naman. Kaya nga nagmamadaling matulog para siguro masundo niya si Shanne nang maaga." He cuddled me too long saying, "Namiss ko amoy ng damit mo."

Nanahimik ang paligid pero sandali lang yon. Magkaharap kaming dalawa ni Unique at magkatitig sa mga mata. Tanging ang liwanag ng buwan na lumulusot sa kurtina ang sumasagi sa mga mata niya, dahilan para magmukha itong makinang. "Ang ganda ng mga mata mo Unique." Unti unting lumapit ang mga mukha naming dalawa nang bigla nalang akong makaramdam na dumampi na pala ako sa isang mainit na labi.

He started kissing me so passionately, the reason para gantihan ko siya ng isang matamis na halik pabalik. Bakit parang bigla nalang uminit? Hindi ko na natiis dahil sa pawis ko kaya naman di ko na napigilang hubarin yung tshirt ko at pumaibabaw kay Unique. "T-Ter. Sure ka ba?" Nakikita ko sa mga mata niya na medyo naiilang siya pero parang gusto niya ng something from me. "Sure ako sayo. Eh ikaw? Sure ka ba sakin?" Hindi na siya nagdalawang isip pang hawakan yung batok ko at hinatak niya ako palapit sa kanya, dahilan para magdampi ulit yung mga labi namin.

Spreading love with this kind of guy wasn't a regret. I will never regret that I choose loving Unique after all.

"I love you forever, Blaster Silonga."

"I love you the most, uniquesalongaph."

"Wait-- what the fuck?"

"Hahahaha joke! Good night pinakamamahal ko."








What have you done, my Disco?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon