Back to reality.
Hala tanghali na ako nagising! Paano ba naman kasi, 2am na kami nakauwi ni Badj kagabi. Nag enjoy hahaha. It's such a fun night with him. Memorable kasi bukod sa kasama ko crush ko sa IVoS, nasabi ko din sa kanya yung problem ko. Edi lumuwag pakiramdam ko. Tumayo na ako tapos bumaba, naligo agad at nakikain sa kanila. Aba himala? Bakit parang wala si Blaster dito sa mesa? Bakit parang walang gumising sakin at tila ba hinayaan lang nila akong matulog hanggang sa mag-tanghali na? Sina mom at dad lang yungnasa la mesa. Tapos na siguro kumain sina Dave.
"Nak, kamusta kayo ni Ter?" tanong sakin ni tita mom (yun tawag ko sa kanya) habang hinihila yung upuan para makaupo na. I deeply sighed but in a silent way para naman hindi nila mapansin na may conflict pa rin kami ni Blaster. "Ah, wala po yun. Misunderstanding lang po." ganito pala talaga kapag kadugo mo no? Hindi mo rin matiis na sabihin yung totoo sa kanila. "Maagang umalis si Blaster pero mamaya maya babalik rin yun. Nagkausap na ba kayo?" tanong naman sakin ni dad. Yun nalang daw itawag ko sa kanila eh kaya sinunod ko. Tumango naman ako ng dahan dahan sa tanong niya.
"May lakad ka ba ngayon?"
"Uhm wala naman po pero, marami po akong editing na gagawin sa ngayon."
"Nabalitaan ko nga pala yung sa magazine na gagawin niyo with gig photos and updates ng banda nila Blaster. Congrats sa inyo nila ate Shaira mo, anak."
"Ah, salamat po ng marami. Unexpected din po yung pangyayari haha."
After an hour, nag aasikaso na ako sa computer. Binigay sakin ni Blaster yung bagong laptop niya, ginagamit ko yung sa pag uupdate sa social accounts ko pero tinatabi ko nalang din muna kasi mas sanay akong mag edit through computer. Mas nabibilisan ako kapag dito ako gumagawa.
*Nagbukas yung pinto*
"Hello ate!" at pumasok naman ang pagkacute na cute na si Alleinah. Ang bilis talaga ng panahon. Dati ang liit niya lang pero ngayon tumatangkad na siya at nagdadalaga na rin sa mga kilos at pananamit niya. I hugged her and then she asked, "Si kuya Blaster at Badjao po ba yan?" Napalingon ako sa computer kasi nga ineenhance ko yung photo graphics tsaka yung medyo retro filter na gusto at nirequest pa samin ni Zild kagabi. "Yes po siya po yun." I paused for a while then asked her, "Nandyan na ba si kuya Blaster mo?"
Gusto ko rin naman na makausap si Blaster. Shempre ayokong maging ganito yung takbo ng relationship namin as siblings, na pati sina Ashanti nadadamay din samin minsan. "Wala pa po. Babye po I got to go." narinig naming dalawa yung boses ni Ashanti na para bang tinatawag siya para maglaro sila kasama si Dave. Lumabas na siya at itinuloy na yung pag eedit ko. For the second time, si Blaster na yung nagbukas ng pinto.
"Pwede bang pumasok?"
"Bawal eh. Pasensya ka na."
Parehas kaming tumawa, yung parang medyo awkward na tawa tapos tinuloy ko na yung pag eedit ko. Nagulat nalang ako at tila ba tumigil yung oras nang maramdaman kong niyakap ako ni Blaster. "Namiss kita, I'm so sorry." sabi niya malapit sa tenga ko at nararamdaman ko pa nga yung mainit niyang paghinga sa may banda balikat ko eh. "Hindi kita namiss eh." sarcastic kong sinabi at kumalas siya sa pagyakap sakin. Umupo siya sa kama ko tapos nakita kong nag pout siya na para bang bata. "Lagi naman. Masama kasi ako eh. Gawain kong mang away."
Tumayo ako tapos tumabi sa kanya. "Bakit mo naisipang sabihin kay Zild yung sikreto natin?" pag iiba ko sa usapan pero nakapout pa rin siya. "Kasi mahal kita. Ayoko nang nasasaktan ka nang dahil sakin. Ayoko nang mag away tayo. I realized my faults and it's kinda scary to think na--" he paused for a while and then he genuinely held my hands and continued speaking, "I could lost you if I keep ko doing those things. I'm so sorry, Blaire." I closed my eyes dahil nararamdaman kong maiiyak na ako sa mga sinasabi niya. Nakaka touch lang kasi, maski ako hindi ko kaya na magkaaway kami. Nasanay na kami eh tsaka namimiss ko na rin siya.
Grabe. Ang intense naman ng mga sinasabi niya sakin. Alam mo yun ano kasi-- hindi ko alam kung mag-i-stay ba ako sa part na yun. Sa part na nasabi niya lang ba yun dahil sa kapatid niya ako or magkakaroon ba yun ng double meaning sakin? Okay. Alam kong nagtataka kayo sa mga sinasabi ko ngayon pero, matagal ko na rin tong nararamdaman at kagabi ko lang napag tanto na baka totoo nga--
That I have a feelings for Blaster, even though it isn't right.
"-!!!"
Am I blushing? Am I embarrassed or somewhat? He kissed me sa lips mismo! Saglit lang naman pero dampi lang.
"That kiss, it is a sign of my love for you." sht kumabog yung dibdib ko sa kaba at hindi ko alam. Kinikilig ba ako?! He looked to me as if his eyes were locked into my eyes too. Sht. Ngayon ko nalang ulit nakitang umiyak nang ganito si Blaster. I think he is guilty or something. "I don't wanna have a fight with you again, ate." tumango ako at niyakap ko siya, I comforted him by simply patting his back gently. "Madalas naman nagkikiss ang mga magkakapatid diba." ngumiti ako pero nakaramdam ako na para bang may konting kirot na dumaan sa dibdib ko nang sabihin niya yung word na, 'Magkakapatid.'
I think it's because of his ADHD.
"Uh-!"
"It was nice but- I hope you'll forgive me."
Humagulgol pa siya at lumuha ng sobrang dami. I still love him- I will forever love this young and damn cute brother of mine. Lumabas na siya sa kwarto at pumasok sa kabila. Napatingin naman ako sa mga photo works ko. Siguro bukas ko nalang ulit yan itutuloy dahil inaantok na rin ako. Napapagod na din ako at kanina pa nahihilo sa pag eedit. Bukas naman.
♠️♠️♠️♠️
"Hi!"
"Ay bata dahan dahan!"
"Sorry kung nagulat man kita hahaha. Ako na magdadala ng bag mo."
3 weeks nang nanliligaw si Gelo sakin. Hinahayaan ko lang siya na gawin yung mga gusto niyang efforts para sakin. Masaya naman siyang kasama at hindi kami nawawalan ng topic na pag uusapan. "Balita ko bati na daw kayo ni brader mo ha?" nahiya tuloy ako kasi naalala ko yung kiss ni Blaster sakin like-- ugh no way! Napatigil ako sa paglalakad. Ano kamo? Brader daw? "Wait- paano mo nalaman?" Tumawid muna kami habang hawak hawak niya ako sa aking pulso. "Dahil ako ang taga update ng IVOS, nag uupdate din sila sakin no! Hahaha." tumigil siya saglit nang makatawid na kami at naglakad sa may sidewalk. "Congrats, ang swerte mong Silonga." he smiled at me genuinely.
"What if sagutin na kita ngayon?" biro kong tanong sa kanya at nagulat ako kasi bigla nalang nag ning ning yung mga mata niya. Kumikislap na para ba siyang bata hahaha, ang cute. Ngayon ko lang nakita yung ganitong side ni Gelo. "Edi masaya ako!" may pa yes yes pa siya na sinasabi habang natatawa naman ako at biglang natahimik. Napatingin naman siya sakin at para bang nag aalala sakin. "Bakit? May masakit ba sayo?"
"May sasabihin akong importante, Gelo."
"Putspa ano yon Blaire? Kinakabahan ako ah! Baka anemic ka na naman ha?"
"Oo."
"Hala! Sinasabi ko na nga ba eh. Teka tatawagan ko lang si Blaster brader mo."
"Oo. Sinasagot na kita, Esperon."
"ANO?! TALAGA BA?!"
BINABASA MO ANG
What have you done, my Disco?
Fanfiction"Biktima nila tayong dalawa, Blaire. Biktima ng secret relationship nila." -COMPLETED- 3/24/2020 (5:38 pm)