28. [ Zild & Blaster ]

92 5 0
                                    

Alam kong si Badjao ang mas naging malapit kay Blaire noon, pero sa nakikita ko ngayon mukhang hindi na sila nag uusap pa. Broken si Gelo dahil minahal niya nang sobra si Blaire. Gusto ko silang magkaayos that time pero mas pinili ko na rin na huwag nang makialam pa.

Even BlasNique stopped communicating themselves.

But I still feel that there are times na nag uusap sila pero di sinasabi ni Ter sakin.

To be honest, ako ang nasa likod ng lahat ng mga secrets ni Ter. Sinabi ko kay Badjao kaya nagkaka idea siya pero ayon siya nagmamatigas. Hindi naniniwala sakin, edi wag? Oh yeah! Matagal ko nang alam na may relasyon silang dalawa ni Uneknok. Pangit man sa pandinig pero pinaglaban siya ni Ter. Sobrang tagal ko na talagang alam yon dahil sinabi niya sakin.

Baka nga hindi pa natutuli si Unique, tinamaan na si Ter HAHAHAHAHA!

"Pre, binlock na ako ni Unique."

Kasalukuyan akong nakaupo sa may bean bag, nandito kami sa may studio namin. May studio kasi kami so dito nalang kami sa bahay namin nagrerecord. "Huh? Eh diba magkausap lang kayo last week?" pumasok naman si Badjao na kakagaling lang siguro sa cr. "Ang gulo niyong dalawa." sabi niya tapos umupo siya kay Blaster at nagsermon ulit, "Bakit kasi hindi niyo nalang sabihin yung totoo? Maeexpose ka din naman." I chuckled a bit. Totoo naman yun pero shempre hindi naman namin hahayaan na mangyari sa kaibigan namin yon.

"Opo tito!" medyo sarkastikong sinabi ni Blaster kaya naman natawa si Badjao. Ganito nalang palagi yung nagiging scenario namin mula nung hindi na namin nakikita nang personal si Unique. Noon madalas at marami kami sa mga celebration at mga hang outs, pero ngayon hindi na kami nagcecelebrate every after gigs. Ang dami lang talagang pinagbago.

3 years na nga at lahat, umaasa pa rin ang dear friend naming si Blaster kay Uneknok.

♠️♠️♠️♠️

"Let us all welcome and give them a round of applause, IV of Spades!"

🎶 Dance now! Dance now baby! 🎶

🎶 Give it all and I'm gonna start! 🎶

"This next song is our latest song called In my prison."

🎶 You are the reason why my heart and soul would stay! 🎶

🎶 I'm in the middle of the night! 🎶

🎶 And they're coming home tonight! 🎶

🎶 Aw! Oh ooh oohh ooh ooh ohh 🎶

Naghakot na kami ng mga sound system at instruments namin. Tinulungan na rin kami ni Gelo para makaalis at makauwi na agad kami. Ang dami na naming projects nitong nakaraan pa kaya pagod at stressed na rin kami, gig dito gig doon. Pero worth it naman kasi nakakawala ng pagod yung hiyawan ng mga tao sa tuwing nagpeperform kami. "Hang out ulit kaya tayo don sa may 7-Eleven? Nakakamiss lang kasi." napatingin si Blaster sa sinabi ni Badj.

"Sige. Wala naman sigurong paparazzi na susunod at pipicture sa atin don diba?" nag pout si Blaster, ang cute talaga ng friend ko awww. Inakbayan ko siya at si Badjao, "Tara na kasi! Pogi naman tayo sa bawat anggulo ng camera eh hahahaha!"

Kanya kanya na kami ng kuha. Si Badjao kumuha lang ng gulp at isang big bite. Ako naman, sisig with rice na mina-microwave pa tapos kumuha na rin ako ng malaking C2. Si Blaster? Siopao, tubig, chuckie, piattos tsaka ham sandwich. Oh and guess what? "Teka. Parang gusto ko pa ng Cadbury. Kukuha lang ako." Siya na nga yung pinakamatakaw, siya pa yung pinakamagastos samin pero kung yun naman ikakasaya niya eh why not?

Pumila si Badjao sa counter para bayaran yon nang sabay sabay. Pera ko as usual haha. Ako naman laging nagbibill out ng mga pagkain eh. As if may choice naman ako lalo na kay Ter?! Joke lang nakasanayan ko lang na ako lagi nanglilibre. Magkatapat kami ni Blaster sa upuan at nilingon si Badjao. Ang haba pala ng pila pero nag thumbs up lang siya sakin. Si Blaster naman, super duper busy sa cellphone niya. Si Unique na naman ba kausap niya o si Crystal?

"Uy Ter, kausapin mo naman ako. Ang tagal pa ni Badjao eh." kalabit ko sa kanya. "Teka lang!" at nag 'wait' sign siya with his palm. "Ano ba kasi yang binabasa mo ah?" medyo tumatayo pa ako sa kinakaupuan ko, baka sakaling masilip ko yung nasa phone niya but I failed. "Fanfic na naman ba natin yan? Pabasa naman akoooo." hindi na niya ako sinagot at nagpangibaba nalang ako. "Baka naman 18+ yang binabasa mong fanfic? Ano ba kasi yan at tutok na tutok ka dyan?"

Dumating na si Badjao. Nilapag niya lahat ng mga pagkain namin at tumabi siya sakin. Nag umpisa na ako at binuksan yung mogu mogu ko nang makita ko yung reaksyon ni Ter. Gulat na gulat siya habang nakatingin sa cellphone niya. Hinablot ko yung phone niya pero tulala pa din siya. "What?!" medyo napalakas yung boses ni Badjao kaya naman nag 'shh' ako habang binabasa at iniscroll yung thread. Yep, I'm talking about Twitter. "Di ako makapaniwala." at napatakip ng bibig si Blaster.

"Wait-- seryoso ba talaga yan?" -Badjao

"Alam na kaya ni Gelo yan?" -Blaster

"I think much better if hindi muna natin sabihin kay Gelo. You know, naghihintay din siya pero ganyan yung resulta." -Zild

I just scrolled down Blaster's twitter, trying to ignore yung nakita at nabasa namin. Binalik ko yung cellphone ni Blaster sa kanya pero medyo nagiging speechless pa rin ako. Maski si Badjao halatang iniisip niyang mabuti yon at paano niya kokonektahin yung timeline na yon eh magkarelasyon si Blaster at Unique.


Blaster's POV


UNIQUE
@uniquetsalonga

@bsamsilonga being someone that I love is what I treasure the most.

789 retweets      1.57k likes

At muli, gumuho ang mundo ko. Naiinis ako sa sarili ko. Maraming tanong ang sumasagi sa isipan ko ngayon. May ginagawa ba akong mali para ipagpalit niya ako? At bakit sa dinarami ng tao at mukhang nakikita niya araw araw, bakit yung kapatid ko pa? Bakit si Blaire pa? Ito ba yung reason kung bakit hindi na niya ulit ako kinakausap sa chat? Ito ba yung dahilan ng pag block niya sakin dahil karelasyon niya yung gig photographer niya?

Is he really dating with Blaire while having a relationship with me? Putangina ang sakit. Sobrang sakit. Bakit mo ba kailangang iparamdam sakin to, Unique Torralba Salonga ah? You are probably cheating!--- just like. Just like what I am doing right now. I am also a cheater. I, we deserve to accept and treasure this kind of punishment.

"Blaster? Blaster! Leave them and talk to me." nagsilakihan ang mga mata namin sa sobrang gulat nang bigla nalang dumating si Crystal. Napatayo ako sa sobrang kaba. Nanginginig pero kailangan ko siyang harapin. Kailangan kong ayusin itong gusot na nagawa ko-- kagaguhan na nagawa namin ni Unique.

Welcome. Karma is here.

ฅ'ω'ฅ

I am so sorry for late update again. I am currently suffering from my asthma. Dapat talaga bukas ako magpupublish but I feel so bored rn so, ito na yon! Sa wakas at nakakuha na rin ako ng perfect timing at nakagawa na ako ng POV ni Zild hahaha.

Happy 1k readers fam! Lotsa love xx

What have you done, my Disco?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon