Quezon. Quezon. Quezon.
IV OF SPAAAAAAAAAAAAADES!
WE LOVE YOU ZILDTERJAAAAAAAAAAAAAAOOOooOOoOOOooO!
Ang sarap siguro sa ears yung ganon. Sinisigaw ng mga tao band name niyo pati mga pangalan niyo. Tapos dinudumog pa kayo ng sobrang daming tao. Nagpapapicture pa sa inyo kahit di niyo naman kakilala o kaano-ano. Maski naman ako no! Nakasama ko sa iisang bahay for the first time yung IVOS! What if malaman kaya nila Danica at Lianne? I know they are gonna transform into a crazy humans! HAHA! Magwawala yung dalawang yon sa kilig sure ako.
"Can you be our front?" sabi sakin ni Zild habang papalakad na kami sa maraming alon ng mga fans. Palakas na rin ng palakas yung mga sigawan at tilian nila. "Uh- sure." sabay punta ako sa harap nila para tulungan yung iba nilang guard para harangan sila at maging protection para hindi agad sila mahawakan or ano man.
Hindi naman sa ayaw nilang magpahawak sa mga fans nila, pero shempre para maiwasan din na masaktan sila kasi yung ibang fans mahaharot! So ako nga naging front nila, me be like: COME ON GUYS! RESPETO NAMAN SA KANILA WAG NIYO SILANG LAPITAN NG SOBRA AT HARANGAN SA DAAN OKAY?!
"Diba fan din yun?"
"Oo nga, ang swerte niya naman siya pa yung naging front ng IVOS!"
Blah blah blah everywhere. I don't mind basta maprotektahan ko lang sila papunta sa backstage. I deeply sighed, "Pasensya na kay Zild ha?" at inabutan naman ako ni Badj ng mineral na tubig. "Ah thank you." sinasabi ko habang medyo hinihingal pa ako. Nakakastress! Di ko expect na ganon pala trabaho ng mga side guards nila kapag ganon karami mga fans na sumasalubong sa kanila.
I watched them changing their clothes. AH! Topless si Blaster at Zild! MAYBE I SHOULD LOOK FAR, RIGHT? YEAH LOOK FAR THAN EVER! TINGIN SA MAY PINTO! AYAN. ANG GANDA NG PINTO DIBA BLAIRE?! "Can you help me for my buttons?" lapit at tanong ni Blaster sakin. OMG LAYUAN MO NAMAN AKO TUKSOOOOOOO! I felt Blaster tapped me. Natauhan naman ako di ko expect na napatulala na pala ako. "S-sure." habang inaayos ko yung butones niya. "Butones na nga lang di pa kayang gawin? Nananadya ka ba?" murmur ko sa kanya, di ko expect ganito mangyayari sakin gahd! "Excuse me?" tanong niya sakin habang nakatingin siya sakin. "Uh- wala ah!" sabay pout ako.
"IV of Spades? Are you ready to go through the stage?" tanong naman nung event manager siguro nila. "Pwede mga last 5 minutes?" request ni Badj. "Yes, sure. Take your time." sabay alis nung babae.
"Soon, gusto ko maging Event Manager. Tapos gusto ko rin maghandle ng mga bands." I smiled on Blaster. Tapos nakita kong ngumiti rin siya sakin pabalik. "Masaya ako na nakasama ko kayo." tumayo na ako kasi lumabas na si Zild at Badj. Si Blaster nalang pala yung naiwan dito. Lumabas na siya tapos narinig kong nagsigawan na yung mga fans sa labas. Nanatili lang ako dito sa loob, mag isa.
🎶 DARLIN' IT'S COMING BACK, LOVING YOU! REVIVE THE OLD, MAKE IT NEW! 🎶
Ayon, pa-scroll up and down lang sa Instagram at Twitter ko habang naririnig silang kumakanta. Nakakakilig sila lalo na yung Mundo! Ang lakas talaga ng presensya ng kantang iyon, sarao irepeat 1. May naramdaman akong may pumasok sa backstage pero di ko pinansin kung sino man siya. He walked towards me, di ko pinansin. Sapatos lang niya yung nakikita ko kasi nakayuko ako at busy sa social media accounts ko.
"Uy- hi."
"Hi--- omg Angelo Esperon!"
"Bakit- bakit ka nandito? Diba fan ka? Dapat nasa labas ka. Or maybe one of them got interested on you?"
Napakamahinahon ng boses ni Gelo na parang nagpapatawa lang siya na ewan. Hahahaha! Ang saya niyang tignan. "Blaster brought me here. Can I take a picture with you?" super excited kong sinabi na maski sa ngiti ko alam mong super kinikilig ako na ewan! "Yah sure." tapos nagselfie kaming dalawa. "I want to be close with you. Super, jolly mo kasing kasama. Tsaka mukhang positive kang tao kaya ayon. Masaya kakwentuhan hahaha!" tapos nakipag bro-fist siya sakin.
Ang simple lang niya pero may pagka funny siyang magsalita. "You can call me Gelo. Panatag ako na kakilala ka nung tatlo, kaya I can be your friend. Ano ba IG mo?" tanong niya sakin. Pinakita ko username ko sa kanya. "Nakaprivate ako eh hahaha!" nahihiya kong sinabi. Finollow ko siya at nagfollow back din siya sakin.
"Oh, sabihin mo nalang sa tatlo na napadaan lang ako dito. May pupuntahan pa kasi ako pero babalik din ako mga 9:30pm sabihin mo magkita nalang kami sa may food park sa Shangri. Babye!" I waved back too. Ang dali niyang pakisamahan hindi katulad ng ibang mga kaibigan ng artists na maaarte. Kahit yung IV OF SPADES, super simple lang nila kahit alam nilang recognized sila ng mga tao sa labas.
Pagkasilip ko sa labas, nakita kong may nagpapapirma na fans sa kanila. Busy pa sila at siguro mamaya pa matatapos yan. Grabe, mukhang pagod na sila oh. Tapos nakita ko yung isang fan na para bang familiar sakin. At humarap siya dun sa isang side na maraming nakapila. "No way." mariin kong bulong. Nataranta ako at halos hindi ko alam ang gagawin ko. Si Charlene nandito.
What if tanungin niya sina Zild if may kilala ba silang Blaire ganon? What if sabihin naman nila na oo? Nandito si Charlene! Sasaktan niya ako. Baka ipahiya niya ako sa tatlo. Sumulyap ulit ako at napatakbo sa nakita ko. She keeps on approaching IV OF SPADES! At alam kong may tinatanong siya sa tatlo! Sa sobrang panic ko, umalis na ako sa backstage at hindi na nakapag paalam sa tatlo. I'm so sorry guys, please accept my apology pero- hindi ko kaya! Ayoko na dito! Kaya tuluyan na akong umalis!
Tumakbo ako palayo sa place na iyon at hindi na ako lumingon pa. Kahit anong mangyari, makita man ako ng isa sa kanila hinding hindi ako lilingon. Hindi na ako babalik dahil ayoko na ng gulo. Ayokong bumalik yung mga nangyari sakin noon. Hanggang sa may naramdaman akong humawak sakin. Pakiramdam ko hinahabol ako ng masasamang pangyayari sa nakaraan ko!
"AYOKO NA PLEASE TAMA NA!"
"Blaire! Blaire! Anong nangyari?"
Napatigil ako sa pagtakbo ko. Lumingon at tinignan kung sino man yung nasa tabi ko. Kung sino man yung humahawak sa braso ko. Kung sino man yung pumigil sakin sa paglayo at sa pagtakbo. "B-Blaster?" pero bakit? Bakit niya ako hinabol? Bakit hinanap niya pa rin ako? Lumingon ba ako habang tumatakbo? Kinain ba ako ng sistema sa pagkabalisa ko nung nakita ko si Charlene? "Blaster told me na habulin daw kita." Nag-aalala ba siya sakin? Wala naman kasi akong dulot dito, bakit nga ba niya kasi ako dinala dito? "Can you be our photographer?" Napangiti ako sa sinabi niya pero hindi ko na yata kaya. Nahihilo ako ng sobra. "Uh yes. Sure-" at nandilim ang paningin ko.
Everything was surrounded in black.
BINABASA MO ANG
What have you done, my Disco?
Fanfiction"Biktima nila tayong dalawa, Blaire. Biktima ng secret relationship nila." -COMPLETED- 3/24/2020 (5:38 pm)